Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/tai-xa-hung-xa-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-du-an-nuoi-trong-thuy-san-xam-hai-de-ta-lam-698341/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201609/tai-xa-hung-xa-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-du-an-nuoi-trong-thuy-san-xam-hai-de-ta-lam-698341/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án nuôi trồng thủy sản xâm hại đê tả Lam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 11/09/2016, 09:42 [GMT+7]
Tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Dự án nuôi trồng thủy sản xâm hại đê tả Lam

(Congannghean.vn)-Trong quá trình xây dựng, cải tạo trang trại nuôi trồng thủy sản, ông Lê Hồng Sinh - chủ trang trại đã thuê máy xúc đào rất nhiều ao sâu, trong đó có ao chỉ cách chân đê tả Lam chưa đầy 20 m. Đặc biệt, số đất cải tạo từ các ao này đã được các xe tải vận chuyển bán cho các nhà máy sản xuất gạch ngói trên địa bàn. Ngoài ra, chủ trang trại này còn thực hiện một số công trình xây dựng khác vi phạm Luật Đê điều, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý triệt để.

Nhiều ao nước bị đào sâu chỉ cách đê tả Lam không xa
Nhiều ao nước bị đào sâu chỉ cách đê tả Lam không xa

Theo tìm hiểu của phóng viên, trang trại nuôi trồng thủy sản của ông Lê Hồng Sinh tại xóm 6, xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên có diện tích gần 7 ha, bắt đầu hoạt động từ năm 2014. Thời gian gần đây, trang trại này tiếp tục có phương án cải tạo tại các hồ nuôi trồng thủy sản. Người dân sinh sống gần khu vực trang trại cho biết, thời điểm ông Sinh cải tạo ao, mỗi ngày có hàng trăm chuyến xe ôtô tải rầm rập ra vào chở đất mang ra khỏi địa bàn nhưng không thấy cơ quan nào xử lý?!

Quan sát thực tế tại hiện trường cho thấy, gần chục cái ao trong trang trại này đã được cải tạo, kéo theo đó sẽ có hàng nghìn m3 đất được lấy đi. Tuy nhiên, đáng lo ngại là có cả những ao chỉ cách chân đê tả Lam chưa đầy 20 m nhưng cũng bị đào sâu xuống lòng đất với nhiều dấu vết còn mới.

Ngày 24/8/2016, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Hải Dương, cán bộ địa chính xã Hưng Xá cho biết: Trang trại của ông Lê Hồng Sinh đang tiếp quản hiện nay có nguồn gốc đất từ 2 hộ gia đình là ông Trương Văn Quang và ông Lê Văn Dần thuê đất khoán của xã (thời hạn 5 năm/lần). Đây là vùng đất cao cưỡng, sản xuất nông nghiệp không hiệu quả nên trước đây ông Quang và ông Dần đã cho Công ty Bắc Sơn thuê lại rồi đổ quặng lên vùng đất này. Sau đó, ông Lê Hồng Sinh thuê lại mặt bằng làm trang trại nuôi trồng thủy sản.

Thời gian qua, ông Sinh có xin phép cải tạo trang trại, trong đó chủ yếu xin múc lớp quặng đã chôn dưới đất đổ đi. Tuy nhiên, trong quá trình làm ông Sinh cải tạo hơi quá, lấn sâu vào cả đất sản xuất… Khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã lập biên bản đình chỉ, giao cho hộ ông Sinh giữ nguyên hiện trạng chờ xử lý.

Ông Dương cũng cho biết thêm, hiện toàn bộ giấy tờ liên quan đến khu đất nói trên vẫn đang mang tên ông Trương Văn Quang và ông Lê Văn Dần (trú tại xóm 6, xã Hưng Xá - P.V). Theo nguyên tắc, khi làm ăn không hiệu quả thì người thuê đất phải trả lại cho Nhà nước chứ không được chuyển nhượng…

Về việc ông Quang và ông Dần cho Công ty Bắc Sơn thuê khu đất này rồi sau đó Công ty Bắc Sơn chuyển nhượng lại cho ông Lê Hồng Sinh, ông Dương cho biết, chúng tôi đã giao cho anh Sinh sớm hoàn thành thủ tục thuê đất theo đúng quy định nhưng hiện tại vẫn chưa thực hiện xong.

Như vậy, trong khi việc thuê đất chưa hoàn thiện nhưng hộ ông Lê Hồng Sinh đã tiến hành cải tạo, xây dựng các công trình chăn nuôi trên khu đất này là trái quy định của pháp luật. Mặt khác, người dân đang băn khoăn về việc, hiện tại trên thân đê tả Lam, ông Sinh đã xây dựng một căn nhà kiên cố, trồng một cây cột điện trên đê, điều này đã vi phạm Luật Đê điều nhưng vẫn chưa thấy bị xử lý? Hy vọng những thắc mắc của người dân sẽ được các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên sớm có câu trả lời thỏa đáng!

.

Vinh Thành

.