Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/tai-xa-do-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-trai-lon-hanh-dan-689468/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/tai-xa-do-thanh-huyen-yen-thanh-tinh-nghe-an-trai-lon-hanh-dan-689468/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trại lợn 'hành' dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/07/2016, 14:47 [GMT+7]
Tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An

Trại lợn 'hành' dân

(Congannghean.vn)-Trại lợn nằm trong khu dân cư, ngay sát chợ phiên và cách trụ sở UBND xã khoảng 100 m nhưng trong suốt thời gian xây dựng, chính quyền không hề hay biết. Chỉ đến khi đưa vào hoạt động, gây ô nhiễm khiến các hộ dân sống xung quanh chịu không được, phản ánh thì cơ quan chức năng mới vào cuộc nhưng lại loay hoay trong việc tìm giải pháp.

Tập thể các hộ dân ở xóm Bắc Vực, xã Đô Thành, huyện Yên Thành phản ánh về việc cơ sở chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Văn Tuấn, được xây dựng trong khu dân cư, từ khi đưa vào hoạt động đến nay đã gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Trại lợn lại nằm sát chợ nên gây ra không ít phiền toái cho người dân; nhiều hộ phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm để hạn chế mùi hôi bốc lên khi chủ trại lợn vệ sinh chuồng trại hoặc xử lý thức ăn, chất thải.

Trại lợn nằm trong khu dân cư, “hành” dân từ nhiều tháng nay
Trại lợn nằm trong khu dân cư, “hành” dân từ nhiều tháng nay

Qua tìm hiểu tại địa phương, được biết, ông Nguyễn Văn Tuấn có hộ khẩu thường trú tại xóm Hạc Linh, xã Đô Thành và tại đây, ông này cũng đã có trang trại nuôi lợn từ nhiều năm nay.

Vào khoảng tháng 3/2016, lấy lý do có mảnh đất của bố mẹ đẻ ở xóm Bắc Vực (xóm trung tâm của xã Đô Thành), ông Tuấn đã tự ý xây dựng trang trại và chuyển lợn về nuôi mà không báo cáo với chính quyền địa phương. Theo thiết kế, công suất chuồng trại có thể đạt 200 con, nhưng hiện tại, mỗi lứa như vậy gia đình ông Tuấn đang nuôi từ 60 - 70 con lợn sinh sản.

Dù đã thực hiện nhiều biện pháp để xử lý, cam kết bảo vệ môi trường, song do trại lợn nằm giữa trung tâm khu dân cư và chủ trang trại nuôi với số lượng lớn nên có hiện tượng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống, sức khỏe của nhiều người dân xung quanh.

Theo quan sát của chúng tôi, trại lợn nằm ngay giữa trung tâm khu dân cư, sát bên cạnh chợ phiên nên dù đã xử lý chất thải bằng hệ thống hầm biogas nhưng vẫn chứa đầy nước và chất thải bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ông Hoàng Văn Sinh, hộ dân sống liền kề khu vực chuồng trại chăn nuôi lợn cho biết: “Trong mấy tháng gần đây, cuộc sống của chúng tôi luôn bị đảo lộn bởi mùi hôi thối bốc ra từ chuồng lợn của ông Tuấn, đến cả ăn cơm cũng phải đóng chặt cửa. Những lúc thời tiết sắp mưa thì bốc mùi không thể chịu được. Sợ hai con nhỏ hít phải mùi hôi thối nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nên chúng tôi đành phải đưa các cháu đi gửi ở bên ngoại. Nếu vấn đề này không được giải quyết hợp lý thì còn ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm (nước giếng), ảnh hưởng rất lớn đến đời sống và sinh hoạt của người dân”.

Ngoài ra, ông Sinh cũng quan ngại là với số lượng lợn nuôi nhiều như vậy, sẽ có lúc hệ thống biogas quá tải, lượng chất thải từ trang trại này sẽ xả thẳng ra cánh đồng, lúc đó hậu quả sẽ rất tai hại. Không chỉ riêng gia đình ông Sinh mà nhiều hộ dân sống trong khu vực này cũng khốn đốn vì mùi phân lợn và nước thải từ chuồng trại chăn nuôi lợn này.

Người dân đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ về việc chăn nuôi lợn trong khu dân cư, giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Xuyên, Chủ tịch UBND xã Đô Thành cho biết: Sự việc trại lợn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng khu dân cư như phản ánh của người dân là có thật. “Khi ông Tuấn làm công trình chăn nuôi (rộng khoảng 170 m2) đã không báo cáo lên chính quyền nên không nắm được. Ngay sau khi có phản ánh từ người dân, chúng tôi đã lập tức cho cán bộ nông nghiệp, môi trường, thú y đến kiểm tra; đồng thời, tổ chức các buổi làm việc mời ban cán sự xóm, gia đình lên giải quyết. Giải pháp trước mắt là tìm mọi biện pháp khắc phục mùi trong chăn nuôi như dùng khí lạnh trong nhà, các chế phẩm khử mùi, thức ăn vi sinh để giảm mùi hôi thối. Về lâu dài sẽ tìm khu đất mới để trại chuyển ra khỏi khu dân cư”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, chủ trại chăn nuôi lợn cam kết, trong thời gian qua, gia đình đã dùng thức ăn vi sinh trong chăn nuôi, vệ sinh chuồng trại 2 lần trong ngày, xây hầm biogas để xử lý phân và nước thải của lợn, khử mùi bằng hóa chất, hạn chế hết mức không làm ảnh hưởng người khác”.

Trong một diễn biến khác, chính quyền cam kết sẽ cử cán bộ một tuần 3 lần đều đặn đến kiểm tra về mức độ chấp hành bảo vệ môi trường từ trang trại này; đồng thời sau khi vụ hè thu kết thúc sẽ lựa chọn địa điểm thích hợp để cho gia đình ông Nguyễn Văn Tuấn chuyển toàn bộ trang trại ra khỏi khu vực dân cư.

“Nếu chủ trang trại không chấp hành, chúng tôi sẽ có biện pháp mạnh, thậm chí là cưỡng chế để trả lại sự trong sạch về môi trường vốn có cho người dân xóm Bắc Vực nói riêng và nhân dân xã Đô Thành nói chung”, ông Nguyễn Văn Xuyên khẳng định.

.

Phan Phượng

.