Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/vi-sao-cho-o-mien-nui-xay-dung-xong-khong-duoc-su-dung-677156/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/vi-sao-cho-o-mien-nui-xay-dung-xong-khong-duoc-su-dung-677156/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vì sao chợ ở miền núi xây dựng xong không được sử dụng? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 14/05/2016, 10:21 [GMT+7]

Vì sao chợ ở miền núi xây dựng xong không được sử dụng?

(Congannghean.vn)-Chợ là một trong những hạng mục quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), được đầu tư xây dựng với số vốn hàng tỉ đồng. Tuy nhiên, có một thực tế đang diễn ra hiện nay là hầu hết các chợ ở miền núi sau khi xây dựng xong đều bỏ hoang…

Trên thực tế, chợ đóng vai trò quan trọng trong quá trình, phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ thương mại của địa phương và là 1 trong 19 tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, ở một số địa bàn miền núi, hạng mục này đã gây lãng phí ngân sách rất lớn bởi sau khi hoàn thành, các chợ gần như bỏ hoang, trở thành nơi chăn thả trâu, bò… Do không được bảo vệ nên chỉ ít năm sau khi xây dựng, công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chợ Mậu Đức, huyện Con Cuông xây xong bị bỏ hoang
Chợ Mậu Đức, huyện Con Cuông xây xong bị bỏ hoang

Tại huyện Con Cuông, chợ Mậu Đức được khởi công xây dựng từ năm 2001, đến năm 2003 hoàn thành với số vốn đầu tư 446.822.000 đồng, được trích từ ngân sách tỉnh. Cùng với đó, chợ Thạch Ngàn cũng được đầu tư xây dựng cả tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, cả hai chợ này đều bỏ hoang, trở thành nơi chăn thả trâu, bò và là nơi chứa chấp các tệ nạn xã hội.

Một cán bộ (xin được giấu tên) ở xã Mậu Đức cho biết: “Chợ Mậu Đức xây xong không được đưa vào sử dụng do người dân không đồng ý vào chợ để buôn bán. Việc buôn bán ở chợ miền núi không mang tính lâu dài, nếu vào trong chợ thì phải đăng ký nộp thuế và các loại lệ phí khác, gây tốn kém cho bà con nên họ không muốn vào họp trong chợ".

Chợ Mậu Đức, huyện Con Cuông trở thành nơi chứa hàng hóa của các cá nhân
Chợ Mậu Đức, huyện Con Cuông trở thành nơi chứa hàng hóa của các cá nhân

Việc đầu tư xây dựng chợ tập trung là một trong những hạng mục quan trọng để xây dựng NTM. Tuy nhiên, trước khi xây dựng chợ cần tham khảo ý kiến nhân dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và phải có sự bàn bạc dân chủ để bà con thống nhất và cùng góp vốn xây dựng. Còn nếu xây dựng chợ bằng ngân sách Nhà nước, không những không mang lại ý nghĩa như mong muốn mà còn gây lãng phí rất lớn.

Công trình được đầu tư xây dựng tại các địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người dân nơi đây. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong lại bỏ hoang, khiến cho dư luận bức xúc, hoài nghi về tầm nhìn chiến lược và thể hiện sự yếu kém về cách thức quản lý của các cấp chính quyền là điều cần tránh.

.

Phùng Văn Mùi

.