Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/nghe-an-siet-chat-quan-ly-cac-co-so-nuoc-dong-chai-677032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201605/nghe-an-siet-chat-quan-ly-cac-co-so-nuoc-dong-chai-677032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Siết chặt quản lý các cơ sở nước đóng chai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 13/05/2016, 15:11 [GMT+7]

Nghệ An: Siết chặt quản lý các cơ sở nước đóng chai

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, trước thông tin hàng loạt sản phẩm của các cơ sở nước đóng chai không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trôi nổi trên thị trường, người tiêu dùng hết sức hoang mang, lo lắng. Chính vì vậy, việc siết chặt kiểm tra, quản lý các cơ sở nước uống đóng chai đang trở thành mối quan tâm của đông đảo người dân hiện nay.

Khó kiểm soát chất lượng

Vào tháng 11/2015, đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Nghệ An đã công bố danh sách 21 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai trên địa bàn không đạt chuẩn theo quy định VSATTP. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều mẫu nước được xét nghiệm có chứa nhiều vi khuẩn độc hại, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. Ngay sau đó, các cơ quan chức năng đã vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh tình trạng trên.

Chỉ cần đầu tư thiết bị lọc đơn giản, các cơ sở có thể sản xuất hàng nghìn chai nước mỗi ngày
Chỉ cần đầu tư thiết bị lọc đơn giản, các cơ sở có thể sản xuất hàng nghìn chai nước mỗi ngày

Trước thực tế một số hãng nước uống đóng chai lâu nay được sử dụng rộng rãi bị nhiễm khuẩn, người dân hết sức hoang mang, lo lắng. Tuy các cơ sở vi phạm đã bị xử phạt, thậm chí tạm đình chỉ hoạt động nhưng điều làm không ít người dân băn khoăn là liệu các loại nước uống đóng chai hiện đang được bày bán trên thị trường có đảm bảo chất lượng và VSATTP hay không.

Qua tìm hiểu thực tế của phóng viên, hiện trên địa bàn Nghệ An có hàng chục cơ sở sản xuất nước uống đóng chai với nhiều nhãn mác khác nhau, kèm theo những lời quảng cáo “hoành tráng” để tạo sự chú ý của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi chứng kiến quy trình sản xuất nước đóng chai, chúng tôi ghi nhận thực tế trái ngược với những lời quảng cáo trên nhãn mác.

Tại một cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn huyện Yên Thành, quy trình “cho ra lò” một chai nước uống rất đơn giản. Chủ cơ sở chỉ cần tìm một nguồn nước được cho là đạt chuẩn, sau đó cho vào máy lọc trị giá vài chục triệu đồng xử lý là có thể tung ra thị trường hàng trăm chai nước mỗi ngày.

Thậm chí, có trường hợp nguồn nước được lấy từ khe, suối, sông không đảm bảo chất lượng và an toàn. Đó là chưa kể tới việc, liệu số lao động trực tiếp làm việc tại các cơ sở sản xuất nước đóng chai có đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn về sức khoẻ hay không?

Nhiều cơ sở vi phạm

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết quý I, triển khai công tác quý II do Sở Y tế chủ trì diễn ra vào ngày 4/4/2016, liên quan đến chất lượng nước uống đóng chai, các cơ quan chức năng cho biết, hiện nay, trên địa bàn còn rất nhiều cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đảm bảo chất lượng, VSATTP.

Theo thống kê, chỉ trong quý I/2016, đoàn thanh, kiểm tra của Sở Y tế đã phát hiện hơn 10 cơ sở sản xuất nước đóng chai vi phạm các quy định về VSATTP trên địa bàn. Cụ thể, đoàn đã xử phạt hành chính 10 cơ sở, tạm dừng 5 cơ sở, tạm giữ giấy chứng nhận công bố hợp quy nước đóng chai đối với 1 cơ sở.

Điều đáng nói là, quá trình kiểm tra các cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình của cơ quan chức năng, nhiều cơ sở đã tìm mọi cách đối phó, nhằm tránh sự phát hiện, xử phạt của lực lượng chức năng. Điều này gây nhiều khó khăn cho công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm của các đoàn liên ngành; chỉ đến khi tiến hành kiểm tra đột xuất, bắt quả tang thì mới phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, tình trạng công bố kết quả chất lượng nguồn nước đóng chai cũng có sự chồng chéo, không đồng bộ.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến tổng kết quý I, triển khai công tác quý II, bà Phạm Thị Hải, Trưởng phòng Y tế huyện Nam Đàn cho biết: Trong quá trình kiểm tra 2 cơ sở sản xuất nước đóng chai trên địa bàn 2 xã Khánh Sơn và Nam Thanh, đơn vị đều phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến VSATTP và đã có văn bản xử phạt. Tuy nhiên, trước đó, đoàn thanh, kiểm tra của Sở Y tế lại công nhận sản phẩm nước đóng chai của các cơ sở trên đạt chuẩn?!

Thiết nghĩ, trước các vụ việc vi phạm VSATTP của nhiều cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình hiện nay, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý hoạt động của các cơ sở, đơn vị này. Đặc biệt, vào mùa nắng nóng hiện nay, nhu cầu sử dụng nước uống tăng cao. Vì vậy, việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra là điều cần thiết và phải được tiến hành thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh đó, cần có chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những cơ sở sản xuất nước đóng chai, đóng bình vi phạm để tăng tính răn đe; tránh trường hợp vì lợi nhuận trước mắt và mức xử phạt nhẹ mà tái diễn vi phạm.

.

Ngọc Thái

.