Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/nghe-an-chu-dong-trong-tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc-651803/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/nghe-an-chu-dong-trong-tai-co-cau-doanh-nghiep-nha-nuoc-651803/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ động trong tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/12/2015, 09:42 [GMT+7]
Nghệ An

Chủ động trong tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

(Congannghean.vn)-Thực hiện Quyết định 14/2011/QĐ-TTg ngày 4/3/2011 về tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Nghệ An đã có phương án sắp xếp, đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Văn bản số 2449 ngày 28/12/2011.

Những năm gần đây, mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nhưng các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Chủ trương của Nhà nước về đổi mới, sắp xếp và cổ phần hóa các doanh nghiệp là chủ trương đúng đắn, góp phần thu hút các nguồn lực, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chuyển Công ty Phát triển Khu công nghiệp Nghệ An (đơn vị sự nghiệp có thu) thành Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển hạ tầng Nghệ An, sắp xếp Nhà in báo Nghệ An hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và đến nay đã đi vào hoạt động ổn định.

  Đổi mới hoạt động doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước (Trong ảnh: Lao động làm việc  tại Công ty may Tăng Tiến Đạt, Hưng Nguyên)
Đổi mới hoạt động doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước (Trong ảnh: Lao động làm việc tại Công ty may Tăng Tiến Đạt, Hưng Nguyên)

UBND tỉnh cũng đã ban hành quyết định cổ phần hóa 6 công ty TNHH MTV theo hình thức Nhà nước nắm giữ trên 51% vốn điều lệ. Đến tháng 11, đã có 4 đơn vị thực hiện xong việc bán đấu giá cổ phần, đại hội cổ đông. Đó là Công ty TNHH MTV cấp nước TX Thái Hòa, TX Cửa Lò, các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu (Nghệ An). Còn 2 đơn vị đã được phê duyệt phương án là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Nghệ An và Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An.

Việc thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có 10 công ty có vốn Nhà nước được Chính phủ cho phép UBND tỉnh để lại làm đại diện chủ sở hữu phần vốn Nhà nước; 6 doanh nghiệp thuộc diện Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần.

Đối với việc sắp xếp nông - lâm trường quốc doanh, Nghệ An có 12 công ty TNHH MTV nông, lâm nghiệp có phương án tổng thể gửi Bộ NN&PTNT thẩm định. Đó là lâm nghiệp các huyện Quỳnh Lưu, Tương Dương, Con Cuông, Đô Lương, sông Hiếu, các công ty đầu tư phát triển chè Nghệ An, Nông nghiệp An Ngãi, Nông nghiệp sông Con, Nông nghiệp Xuân Thành, Nông - công nghiệp 3/2, Nông nghiệp 1/5 Nghệ An và Công ty cà phê - cao su Nghệ An.

Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp Nhà nước cũng được thực hiện kịp thời, đầy đủ, tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, minh bạch hơn.

Việc thực hiện chính sách đối với người lao động trong quá trình sắp xếp, tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước, công tác xây dựng Đảng ở các doanh nghiệp Nhà nước trong quá trình tái cơ cấu được chú trọng thực hiện, qua đó khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng đối với doanh nghiệp.

Có thể thấy, trong gần 5 năm thực hiện Quyết định của Chính phủ về sắp xếp, tái cơ cấu doanh nghiệp, Nghệ An đã hoàn thành cơ bản việc chuyển đổi doanh nghiệp Nhà nước sang công ty cổ phần theo phương án được phê duyệt. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án là xây dựng doanh nghiệp Nhà nước có cơ cấu hợp lý hơn, tập trung vào các ngành, lĩnh vực then chốt, cung cấp sản phẩm, dịch vụ công ích, thiết yếu cho xã hội và quốc phòng - an ninh. Đồng thời là nòng cốt để kinh tế Nhà nước thực hiện vai trò chủ đạo, là lực lượng vật chất quan trọng để Nhà nước định hướng, điều tiết nền kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô.

.

Xuân Thống

.