Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/tinh-uy-ubndtinh-nghe-an-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-de-phat-trien-644418/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201511/tinh-uy-ubndtinh-nghe-an-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-de-phat-trien-644418/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 02/11/2015, 08:49 [GMT+7]
Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Nghệ An

Đồng hành cùng doanh nghiệp để phát triển

(Congannghean.vn)-Năm 2015 được Ban Kinh tế Trung ương xác định là năm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không phải đến lúc này, các cấp ủy Đảng, chính quyền mới đánh giá được vai trò quan trọng và tác động to lớn của doanh nghiệp đối với nền kinh tế. Thực tế đã chứng minh, chỉ khi doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững, đóng góp ngân sách lớn thì sẽ tạo động lực để kinh tế - xã hội cả nước nói chung và địa phương nói riêng chuyển biến sâu rộng cả về chất và lượng, giải quyết hiệu quả “bài toán” về an sinh xã hội...

Trong thời gian qua, cùng với việc thực hiện nhiều chính sách đổi mới, cơ chế thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách hành chính, Đảng bộ, UBND tỉnh Nghệ An đã từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp hoạt động và phát triển. UBND tỉnh sẽ gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp 1 lần/tháng - Đây là kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc tại buổi đối thoại giữa Bí thư Tỉnh ủy và doanh nghiệp được tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua; được cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà đón nhận với tinh thần phấn khởi, tích cực. Điều này thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của doanh nghiệp với nền kinh tế tỉnh nhà, là động thái góp phần từng bước giải quyết khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp nói chung.

Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao đổi với các doanh nghiệp bên lề Hội nghị đối thoại Bí thư Tỉnh ủy và doanh nghiệp tháng 10/2015
Đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An trao đổi với các doanh nghiệp bên lề Hội nghị đối thoại Bí thư Tỉnh ủy và doanh nghiệp tháng 10/2015

Thực tế cho thấy, nhu cầu được cung cấp thông tin về tình hình thị trường, tiềm năng hoạt động, về những chính sách mới tác động đến việc sản xuất của doanh nghiệp là rất lớn. Điều này không chỉ thể hiện trong 23 câu hỏi bằng văn bản và 10 câu hỏi tại hội trường trong buổi đối thoại giữa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt mà còn được chứng minh qua số lượng các doanh nghiệp tham gia các buổi hội thảo kinh tế. Gần đây nhất, trong 3 ngày, từ 30/10 - 1/11, hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tham gia các buổi trao đổi, nói chuyện của 3 chuyên gia kinh tế đầu ngành của Trung ương về làm việc tại Nghệ An.

Đó là những thông tin về tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng, nhất là việc sắp hoàn thành ký kết Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP của chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan; những phân tích về tầm nhìn và chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam của PGS.TS Trần Kim Chung, Viện phó Viện Nghiên cứu Kinh tế Trung ương; phương pháp giải quyết khó khăn của PGS.TS Lê Thẩm Dương trong quản trị và cách giải quyết các “bài toán” kinh tế trong thời hội nhập... Tham gia lớp học mới thấy doanh nghiệp mong muốn được đón nhận thông tin đó thế nào và thái độ trước những biến động và thách thức trong thời gian tới.    

Theo ông Trần Anh Sơn, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, với nhiều chính sách đổi mới và thông thoáng trong cải cách môi trường đầu tư, trong những năm qua, Nghệ An đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, thu hút nhiều dự án lớn cả trong và ngoài tỉnh. Song song với những đổi mới về cơ chế, chính sách, Đảng bộ, chính quyền đã có nhiều biện pháp, chương trình để từng bước tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu như những năm trước, mỗi năm tỉnh sẽ đối thoại 1 lần với doanh nghiệp thì sau khi kết thúc thành công Đại hội Đại biểu tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, trong buổi đối thoại giữa Đảng bộ, chính quyền Nghệ An với các doanh nghiệp vào tháng 10/2015, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã dự kiến tỉnh sẽ cố gắng tổ chức đối thoại 1 lần/tháng.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cùng các doanh nghiệp                                                   trao quà cho người có công - Ảnh: P.V
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cùng các doanh nghiệp trao quà cho người có công - Ảnh: P.V

Theo ông Sơn, có nhiều lý do khách quan và chủ quan dẫn tới những khó khăn của các doanh nghiệp Nghệ An trong giai đoạn này. Theo thống kê, đến ngày 28/10, Nghệ An có 13.553 doanh nghiệp đăng ký hoạt động tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An. Trong đó, đa phần các doanh nghiệp hoạt động vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ, trong khi đội ngũ quản lý, lãnh đạo của một số doanh nghiệp còn yếu kém. Khả năng cạnh tranh vì thế cũng yếu hơn so với các doanh nghiệp nước ngoài.

Trong những năm gần đây, khi kinh tế thế giới và Việt Nam từng bước phục hồi, các doanh nghiệp Nghệ An cũng đã có bước phát triển và hoạt động tương đối ổn định. Riêng 9 tháng đầu năm 2015, nhiều doanh nghiệp đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, khả năng liên kết và chuyên nghiệp hóa tại một số cơ sở vẫn còn gặp khó khăn. Ra đời từ năm 2008, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An đã không ngừng kết nối các doanh nghiệp và đóng góp, tổng hợp các ý kiến cho các cấp, ngành để UBND tỉnh có thêm cơ sở định hướng nền kinh tế hàng năm một cách sát thực hơn. Đồng thời, từng bước giúp hội viên mở rộng thị trường, tiếp cận với các doanh nghiệp mạnh ở ngoài tỉnh và giúp đỡ, tư vấn cho các doanh nghiệp trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thời gian tới, cụ thể là giai đoạn 2015 - 2020 sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp khi hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết, tạo cơ hội để Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng. Nếu không có sự nỗ lực vượt bậc, hàng hóa Việt Nam sẽ gặp thất bại ngay trên chính “sân chơi” của mình.

Điều này đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải biết nắm bắt, phát huy tiềm năng, phối hợp với doanh nghiệp nước ngoài trong việc tạo môi trường kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Vì thế, các hội nghị được tổ chức thường xuyên chính là cơ hội để lãnh đạo tỉnh lắng nghe tâm tư,nguyện vọngcủa doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, hỗ trợ phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII. Đồng thời, cũng là cơ hội để các doanh nghiệp “hiến kế”, giúp địa phương khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển, sớm trở thành trung tâm kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội của khu vực Bắc miền Trung.


Thông tin từ buổi giao ban đầu tiên giữa UBND tỉnh Nghệ An với đại diện hội các doanh nghiệp vào ngày 30/10/2015: Thực hiện kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường về giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp tại Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp năm 2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổng hợp và gửi văn bản tới các sở, ngành và địa phương xem xét, xử lý và trả lời bằng văn bản 88 kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã trả lời 85 kiến nghị, tập trung vào các nhóm vấn đề như cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, công tác giải phóng mặt bằng, ngân hàng, hoạt động xây dựng... Đại diện hội các doanh nghiệp cơ bản đồng ý với việc trả lời kiến nghị của các chủ đầu tư và trình bày một số khó khăn cần tháo gỡ trong hoạt động sản xuất trên thực tế.

.

Mai Hậu

.