Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/gia-dau-xuong-gan-muc-thap-nhat-trong-6-nam-qua-651051/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201512/gia-dau-xuong-gan-muc-thap-nhat-trong-6-nam-qua-651051/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giá dầu xuống gần mức thấp nhất trong 6 năm qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 08/12/2015, 10:21 [GMT+7]

Giá dầu xuống gần mức thấp nhất trong 6 năm qua

Giới phân tích nhận định thị trường dầu mỏ thế giới có thể tiếp tục chứng kiến đà suy giảm sâu hơn trong thời gian tới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh thị trường dầu mỏ ngày càng dư thừa nguồn cung và giá dầu Brent giảm 1,9% trong phiên giao dịch cuối tuần qua, xuống 43 USD/thùng, gần mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Chuyên gia Ole Hansen, phụ trách chiến lược hàng hóa của Ngân hàng Đầu tư Thụy Điển Saxo Bank, cho rằng giá dầu Brent có thể tiếp tục giảm xuống còn 38 USD/thùng trong tuần này trong bối cảnh nguồn cung dư thừa và nhu cầu chững lại do tăng trưởng kinh tế thế giới chậm chạp.

Theo ông, trong bối cảnh giá dầu suy giảm như hiện nay, thay vì đưa ra các hành động nhằm ổn định giá thì OPEC lại quyết định duy trì sản lượng nhằm giữ vững thị phần.

Cùng chung nhận định trên, một số chuyên gia phân tích khu vực Trung Đông cũng cho rằng giá dầu chỉ có thể phục hồi trong trung và dài hạn khi Mỹ cắt giảm sản lượng dầu đá phiến và các nước ngoài OPEC có kế hoạch sản xuất hợp lý.

Sau khi đạt hơn 100 USD/thùng vào tháng 6/2014, giá dầu đã giảm 40% kể từ khi OPEC quyết định không thay đổi chính sách sản lượng và bảo vệ thị phần trước các công ty sản xuất dầu đá phiến có chi phí cao tại cuộc họp hồi tháng 11/2014. Do giá dầu thấp, một số thành viên OPEC như Saudi Arabia và Iraq đã tăng đáng kể sản lượng trong năm qua để giữ vững thị phần, khiến tổng sản lượng của OPEC tăng theo.

Tại cuộc họp ngày 5/12 ở Vienna (Áo), OPEC đã quyết định duy trì sản lượng ở mức khoảng 31,5 triệu thùng/ngày, so với mức mục tiêu 30 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó. Tổng Thư ký OPEC Abdullah Al Badri cho biết phải đến tháng 6/2016, OPEC mới có thể quyết định mức hạn ngạch mới liên quan đến sản lượng của các thành viên.

Theo báo cáo hồi tháng 11 của OPEC, tổng sản lượng khai thác trong tháng 10 của khối này đạt 31,4 triệu thùng/ngày. Hiện tổng sản lượng khai thác dầu toàn cầu ở mức 95,66 triệu thùng/ngày, trong khi mức tiêu thụ chỉ vào khoảng 93,62 triệu thùng/ngày.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.