Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/can-xu-ly-dut-diem-hai-lo-luyen-thep-hoat-dong-trong-khu-dan-cu-538678/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/can-xu-ly-dut-diem-hai-lo-luyen-thep-hoat-dong-trong-khu-dan-cu-538678/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần xử lý dứt điểm hai lò luyện thép hoạt động trong khu dân cư - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/09/2014, 07:55 [GMT+7]

Cần xử lý dứt điểm hai lò luyện thép hoạt động trong khu dân cư

(Congannghean.vn)-Ngay trong khu dân cư ở xóm Quy Chính 2, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) đang tồn tại 2 lò luyện thép gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn lao động. Người dân đã nhiều lấn kiến nghị nhưng UBND huyện Nam Đàn vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết dứt điểm dù hậu quả chết người đã xảy ra. 
 
Vừa qua, Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của hàng chục hộ dân ở xóm Quy Chính 2, xóm Bắc Thung, xóm Đồi Chải, xã Vân Diên phản ánh về 2 lò luyện thép của gia đình ông Nguyễn Văn Phúc và Nguyễn Văn Lục hoạt động trong khu dân cư, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Có mặt tại nhà chị Nguyễn Thị Hương, hộ bị kẹp giữa 2 lò luyện thép, chúng tôi không thể chịu nổi mùi hôi thối bốc ra từ lò luyện thép, phía sau nhà là những vũng nước đen kịt. Mỗi khi lò luyện thép hoạt động, khói đen bốc lên phủ kín cả một vùng, kèm theo đó là mùi khét và tiếng ồn đinh tai nhức óc. Đã thế, 2 lò luyện thép hoạt động chủ yếu vào ban đêm nên người dân ở khu vực này không đêm nào được ngủ ngon giấc, trẻ em không thể học hành. Do bị ảnh hưởng, khu dân cư lúc nào cũng đóng cửa im ỉm để chống ồn, chống mùi hôi thối, người già, trẻ nhỏ phải “di tản” đến ở nhờ nhà người thân.
 
Người dân tập trung phản ánh sự việc với phóng viên
Người dân tập trung phản ánh sự việc với phóng viên
 
Hai lò luyện thép đều được cấp phép hoạt động trên đất thuê để sản xuất kinh doanh và đi vào sản xuất từ năm 2003 đến nay. Công nghệ luyện thép khá thủ công và đã tồn tại hơn chục năm nên rất lạc hậu. Nguyên liệu để nấu thép chủ yếu là phế liệu nên tạo mùi hôi thối, nấu thép bằng than đá nên không tránh khỏi khói, bụi. Tại biên bản kiểm tra an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và thực hiện các chế độ, chính sách cho người lao động của Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Nam Đàn ngày 26/3/2014 nêu rõ: Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không có phương tiện phòng chống cháy nổ, chưa có hồ sơ công tác phòng chống cháy nổ theo quy định, chưa trang bị phương tiện để thực hiện phòng chống cháy nổ theo quy định của Nhà nước, chưa có các phương tiện cấp cứu… Công nhân lao động trong xưởng không có hợp đồng lao động cũng như các chế độ chính sách, không được cấp bảo hộ lao động… UBND huyện Nam Đàn đã tạm đình chỉ hoạt động của xưởng và yêu cầu chủ xưởng phải kiện toàn đầy đủ các điều kiện mới được sản xuất trở lại.
 
Tuy nhiên, do buông lỏng quản lý của chính quyền, tai nạn chết người đã xảy ra. Vào lúc 0h15 ngày 16/6, xảy ra vụ nổ tại lò luyện thép của ông Nguyễn Văn Phúc làm 2 người chết, 3 người bị thương nặng. Sau vụ việc, Công an huyện Nam Đàn đã có biên bản ngày 1/7/2014, tạm đình chỉ hoạt động của lò luyện thép để phục vụ điều tra. Thế nhưng, trong quá trình điều tra, xưởng thép vẫn vô tư hoạt động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng vừa xử phạt 8 triệu đồng đối với lò luyện thép vì: Sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động, không đảm bảo vệ sinh lao động cho người lao động; vi phạm Điểm b, Khoản 2, Điều 17 của Nghị định 95/2013/NĐ-CP: Sử dụng lao động vi phạm các quy định về sử dụng các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.
 
Phía trong 2 lò luyện thép
Phía trong 2 lò luyện thép
 
Sau vụ tai nạn kinh hoàng trên, người dân trong khu vực rất hoang mang, lo sợ nên đã nhiều lần làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Điều đáng ngạc nhiên là thực trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, mất an toàn lao động, mất an toàn phòng chống cháy nổ ở 2 lò luyện thép là có thật, người dân tập trung khiếu kiện đông người nhưng UBND huyện Nam Đàn không thành lập đoàn giải quyết đơn thư và giao cho các phòng, ban liên quan kiểm tra, báo cáo. Đã thế, UBND huyện cũng vừa mới quy hoạch hàng chục lô đất ở sát với 2 xưởng luyện thép để bán cho người dân, trong khi 2 xưởng luyện thép hoạt động trong khu dân cư chưa được xử lý dứt điểm.
 
Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Bá Minh, Chủ tịch UBND xã Vân Diên cho biết: Việc 2 xưởng luyện thép gây ảnh hưởng đến người dân là có thật, chúng tôi cũng đã tiếp nhận đơn thư của người dân nhưng không có đủ thẩm quyền xử lý. Hiện xã đang phối hợp với huyện để tìm cách tháo gỡ. Còn ông Nguyễn Hồ Bá, Trưởng phòng Công thương huyện Nam Đàn cho rằng: 2 lò luyện thép được cấp phép hoạt động trước thời điểm cấp đất cho dân. Vẫn biết 2 xưởng luyện thép hoạt động trong khu dân cư là ảnh hưởng nhưng chúng tôi vẫn chưa tìm được cách di dời bởi chưa tìm được địa điểm hợp lý.
 
Rõ ràng, 2 lò luyện thép hoạt động trong khu dân cư là rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân. Hậu quả chết người đã xảy ra và còn có thể tiếp tục nếu 2 lò luyện thép vẫn hoạt động trong điều kiện không an toàn. UBND huyện Nam Đàn đã buông lỏng quản lý, có dấu hiệu thờ ơ với mong muốn, nguyện vọng chính đáng của người dân. Đề nghị UBND huyện cần sớm có giải pháp hợp tình, hợp lý để giải quyết dứt điểm 2 lò luyện thép hoạt động trong khu dân cư.
 
.

Nhóm PV