Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ngu-dan-hoang-mai-lien-ket-vuon-khoi-538100/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201409/ngu-dan-hoang-mai-lien-ket-vuon-khoi-538100/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ngư dân Hoàng Mai liên kết vươn khơi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 27/09/2014, 08:32 [GMT+7]

Ngư dân Hoàng Mai liên kết vươn khơi

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, ngư dân đã phát huy vai trò của tổ, đội đoàn kết cùng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong quá trình khai thác hải sản và cứu nạn trên biển mỗi khi có sự cố xảy ra. Đặc biệt hiện nay, khi biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp thì hơn ai hết, ngư dân cả nước nói chung, ngư dân TX Hoàng Mai nói riêng càng nêu cao ý chí, quyết tâm để vươn khơi bám biển, góp phần giữ gìn và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Thực hiện chủ trương của địa phương về việc thành lập các tổ, đội đoàn kết tàu thuyền để hỗ trợ nhau trong khai thác trên biển cũng như cứu hộ, cứa nạn, ngư dân Hoàng Đức Đại ở khối Ái Quốc, phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai và các anh em trên phương tiện NA-93122 sẵn sàng tham gia tổ, đội đoàn kết cùng với 7 thuyền trưởng khác ở địa phương.
 
Để tàu của mình có thể vững vàng khi khai thác, anh Đại đã vay vốn mua sắm thêm các trang thiết bị hiện đại phục vụ đánh bắt hải sản và có thể hỗ trợ nhau trong lúc gặp hoạn nạn trên biển. Các tàu trong tổ, đội có nhiệm vụ giúp đỡ nhau trong việc tìm kiếm luồng cá, phục vụ các nhu yếu phẩm như xăng dầu, đá lạnh, đồ ăn hay chở cá về cảng… Đặc biệt, khi phát hiện tàu lạ xâm phạm lãnh hải Việt Nam, các tổ, đội sẽ kịp thời báo cáo cho các cơ quan chức năng xử lý.
235
Ngư dân thường xuyên được tư vấn các kiến thức để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền biển đảo
Phường Quỳnh Phương hiện có số lượng phương tiện khai thác hải sản lớn nhất của TX Hoàng Mai. Toàn phường có 608 phương tiện khai thác với tổng công suất gần 47.000 CV, trong đó 191 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên, chuyên khai thác ở các ngư trường lớn. Khai thác hải sản ở phường Quỳnh Phương rất đa dạng như nghề lưới rê, lưới hồng, gõ trích…, đời sống người dân chủ yếu dựa vào nghề biển.
 
Bên cạnh đó, nghề khai thác hải sản còn thúc đẩy các ngành, nghề dịch vụ khác ở phường phát triển như chế biến hải sản, dịch vụ ngư lưới cụ… Do vậy, để đảm bảo cho ngư dân vừa ra khơi khai thác an toàn nhằm phát triển kinh tế, tăng thu nhập, đồng thời vừa góp phần bảo vệ biển đảo, đến nay, phường Quỳnh Phương đã thành lập được 24 tổ, đội hợp tác khai thác, trung bình một tổ có từ 5 - 7 phương tiện cùng tham gia.
 
Ông Hồ Ngọc Trung, Chủ tịch Hội Nông dân phường Quỳnh Phương cho biết: “Đến nay, phường đã thành lập được 24 tổ hợp tác khai thác hải sản, mỗi tổ từ 5 - 7 tàu, mỗi tàu có 7 - 10 người. Trong hoạt động khai thác tổ, họ xây dựng quy chế hoạt động bao gồm các công tác hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất, lúc hoạn nạn khó khăn, trong công tác phòng chống lụt bão, tiềm kiếm cứu hộ, cứu nạn…”.
 
Thị xã Hoàng Mai có 962 phương tiện tàu thuyền khai thác với tổng công suất 83.650 CV, trong đó 358 chiếc có công suất từ 90 CV trở lên. Được sự hỗ trợ của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Nghệ An, đến nay, TX Hoàng Mai đã thành lập được 56 tổ hợp tác khai thác hải sản.
 
Khi liên kết thành tổ, đội, các tàu dễ dàng hỗ trợ nhau trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là phát huy sức mạnh đoàn kết trong việc phát hiện, rượt đuổi các tàu cá nước ngoài xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Để khuyến khích các tổ, đội hoạt động, mỗi tổ, đội được Nhà nước hỗ trợ 1 chiếc máy ICOM liên lạc tầm xa và 10 triệu đồng.
 
Khi tình hình trên biển Đông đang có nhiều diễn biến phức tạp thì bà con ngư dân TX Hoàng Mai càng phải đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để cùng vươn khơi khai thác trên những ngư trường truyền thống của mình. Đặc biệt là cùng sát cánh với ngư dân cả nước bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.
 
.

Thúy Nga