Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/dan-lao-dao-vi-trong-ngo-gap-ret-dam-dai-ngay-463686/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/dan-lao-dao-vi-trong-ngo-gap-ret-dam-dai-ngay-463686/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân 'lao đao' vì trồng ngô gặp rét đậm dài ngày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/03/2014, 08:50 [GMT+7]

Dân 'lao đao' vì trồng ngô gặp rét đậm dài ngày

(Congannghean.vn)-Thời tiết lạnh giá kéo dài khiến hàng nghìn ha cây ngô vụ thu đông ở huyện Anh Sơn và Con Cuông (Nghệ An) đến nay đã quá thời gian thu hoạch nhưng vẫn chưa thu hoạch được. Nhiều cánh đồng ngô đã được chặt phá cho trâu bò ăn hoặc chặt cây ngô tươi bán cho Nhà máy sữa Nghĩa Đàn vì không có khả năng cho thu hoạch. Tình thế này đã làm cho nhiều người trồng ngô “đứng ngồi không yên”, không biết có nên chặt phá cánh đồng ngô đã trồng hơn 5 tháng qua.
 
Tính đến thời điểm này, tại các xã Đỉnh Sơn, Cẩm Sơn, Tam Sơn (huyện Anh Sơn), hàng trăm diện tích ngô vụ đông vẫn chưa thu hoạch được. Tương  tự, tại huyện Con Cuông, hơn 1.200 ha ngô đông của toàn huyện đến nay đã quá thời gian 1 tháng nhưng vẫn chưa chín để thu hoạch. Theo phản ánh của nông dân, số diện tích ngô vụ này chậm hơn 1 tháng so với nhiều năm trước. Ông Trần Văn Quân, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn - một nông dân gắn bó nhiều năm với cây ngô than thở: “Với tiến độ phát triển của cây ngô như hiện nay, nông dân cầm chắc phần lỗ. Cả một vụ làm lụng vất vả, chỉ chờ đến ngày thu hoạch, nhưng nay ngô vẫn đang xanh bắp trên cánh đồng. Xót của, nhiều hộ dân buộc phải chặt số diện tích ngô quá thời gian chưa chín để bán cho Nhà máy sữa. Dù biết bán cây ngô non như thế không được lời nhưng vớt vát còn hơn chặt phá”.
 
Chấp nhận thua lỗ, nông dân xã Bồng Khê (Con Cuông) buộc phải chặt phá ngô non bán cho Nhà máy sữa
Chấp nhận thua lỗ, nông dân xã Bồng Khê (Con Cuông) buộc phải chặt phá ngô non bán cho Nhà máy sữa
 
Theo người trồng ngô, để quá lứa không chỉ giảm năng suất, mà còn liên tiếp ảnh hưởng xấu đến sự phát triển, năng suất vụ sau. Được biết, hiện tượng ngô kéo dài ngày (cứ một mùa vụ thì hơn 3 tháng là cây ngô cho thu hoạch nhưng nay đã hơn 5 tháng ngô vẫn chưa chín) phần lớn do yếu tố ngoại cảnh và điều kiện canh tác. Nếu vào giai đoạn trổ cờ, phun râu mà gặp lúc rét hại, thì hạt phấn có thể chậm lại, kém thụ phấn nên kéo dài thời gian sinh trưởng. Tình trạng các sông suối, hồ đập bị khô cạn nên tầng nước ngầm trong đất giảm sâu xuống, độ ẩm trong đất bị giảm nên cây ngô không hút được nước ngầm trong đất để nuôi cây là nguyên nhân gây ra và cũng có thể là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới mất trắng một số diện tích ngô ở nhiều địa phương. Cũng theo người trồng ngô cho biết, năng suất bình quân hàng năm của ngô đạt từ 4 đến 4,5 tấn/ha, nhưng năm nay, theo ước tính năng suất chỉ đạt khoảng 2 tấn/ha, tức là mất từ 2 đến 2,5 tấn/ha.
 
Mặc dù đã ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất, nhưng người nông dân vẫn còn phải thấp thỏm “trông trời, trông đất”… Nhiều nông dân vẫn đang canh cánh nỗi lo khi chi phí đầu tư vào vụ thu đông gửi gắm cả vào cây ngô nhưng họ phải chấp nhận thua thiệt khi phải chặt bỏ cây ngô quá thời vụ bán cho Nhà máy sữa.
.

Trường Khuyên