Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/co-hoi-cho-can-ho-chung-cu-va-dat-khu-do-thi-463252/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/co-hoi-cho-can-ho-chung-cu-va-dat-khu-do-thi-463252/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cơ hội cho căn hộ chung cư và đất khu đô thị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 18/03/2014, 08:44 [GMT+7]

Cơ hội cho căn hộ chung cư và đất khu đô thị

(Congannghean.vn)-Bộ Xây Dựng đã công bố Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi với nhiều quy định đảm bảo lợi ích của người dân. Dự thảo lần này có nhiều điểm mới, nhưng người dân quan tâm nhất vẫn là quy định các chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục cấp quyền sử dụng nhà ở cho chủ sở hữu trong 30 ngày kể từ khi bàn giao, bởi thực trạng căn hộ, nhà ở do các chủ đầu tư xây dựng ở các chung cư, khu đô thị phần lớn vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Hiện nay, tại TP Vinh cũng như các thành phố lớn trong cả nước vẫn đang tồn tại vướng mắc về cấp quyền sử dụng nhà ở cho các hộ gia đình tại các dự án, các nhà chung cư. Đang có hàng trăm nghìn gia đình sống trong các căn hộ chung cư, dự án bất động sản từ lâu nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ do phía chủ đầu tư không có năng lực hoặc chây ỳ. Riêng thành phố Vinh có 2.500 căn hộ đã được sử dụng nhưng mới chỉ cấp sổ đỏ cho 500 căn hộ, 2.000 căn vẫn đang trong tình trạng chờ.

Phần lớn những căn hộ tại chung cư Đội Cung chưa được cấp sổ đỏ
Phần lớn những căn hộ tại chung cư Đội Cung chưa được cấp sổ đỏ

Đến thời điểm hiện nay, TP Vinh đã hoàn thành 93% việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho các hộ dân trên địa bàn. Số còn lại chủ yếu tập trung ở các khu chung cư, khu đô thị mới. Hiện tại, TP Vinh đang có 41 khu chung cư, đô thị với hơn 9.000 lô đất, căn hộ, trong đó phần lớn là chưa có sổ đỏ. Điển hình là Khu chung cư Đội Cung với 5 tòa nhà, 360 căn hộ đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nay nhưng mới chỉ cấp sổ đỏ được 18 căn, còn lại đều do vướng mắc, dù phần lớn người dân đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính. Anh Nguyễn Văn Hải ở chung cư Đội Cung cho biết: “Gia đình tôi đã về đây sinh sống gần 10 năm nay, đã hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Đã nhiều lần kiến nghị lên chủ đầu tư nhưng họ đều viện ra nhiều lý do để trì hoãn”.

Nguyên nhân về việc chậm cấp sổ đỏ là khá nhiều, như: Nghĩa vụ tài chính của người dân, hợp đồng chuyển nhượng chồng chéo, rắc rối về thủ tục hành chính… nhưng lỗi cơ bản nhất vẫn là phía nhà đầu tư. Một bộ phận nhà đầu tư chưa “nhiệt tình” trong việc làm thủ tục cấp bìa cho chủ sở hữu, một số khác thì khó khăn trong công tác tài chính nên chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho chính quyền, số khác lại lợi dụng việc thay đổi tên công ty, cổ phần hóa doanh nghiệp chưa xong…

Bên cạnh đó, để xảy ra tình trạng này là do các cơ quan chức năng chưa làm tốt công tác thanh, kiểm tra các dự án đô thị, dẫn đến các chủ đầu tư không làm đúng các quy định vẫn được xây dựng, không hoàn tất các thủ tục để cấp sổ đỏ cho người dân vẫn không bị xử lý. Trong khi người dân vẫn đang chịu nhiều thiệt thòi khi tài sản của họ chưa được xác nhận giá trị thật dẫn đến khó khăn trong chuyển nhượng, thế chấp ngân hàng, chưa yên tâm sinh sống.

Thực trạng trên đã dẫn đến một thay đổi quan trọng trong Dự thảo Luật nhà ở sửa đổi là nhà đầu tư phải làm thủ tục cấp sổ đỏ cho chủ sở hữu trong vòng 30 ngày kể từ ngày bàn giao. Quy định này đang được nhiều người dân đồng tình ủng hộ, nhất là các gia đình, cá nhân đang đầu tư căn hộ, lô đất tại các dự án bất động sản. Tuy nhiên, theo một số cán bộ làm công tác tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thì, quy định này là cần thiết để xử lý các nhà đầu tư nhưng sẽ khó thực thi, vì việc hoàn tất các các thủ tục của chủ đầu tư không đơn giản, bởi nó liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị quản lý Nhà nước khác. Dù khó nhưng nếu được thông qua thì các cơ quan chức năng cần triển khai quyết liệt, tránh thực trạng người dân sống trong lo sợ khi đầu tư hàng tỉ đồng mua nhà, đất ở các khu đô thị, chung cư nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

.

Ngọc Hùng