Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/hoang-loan-tin-don-thuc-pham-co-dia-quan-ao-chua-au-trung-462576/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/hoang-loan-tin-don-thuc-pham-co-dia-quan-ao-chua-au-trung-462576/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoảng loạn tin đồn thực phẩm có đỉa, quần áo chứa ấu trùng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/03/2014, 09:33 [GMT+7]

Hoảng loạn tin đồn thực phẩm có đỉa, quần áo chứa ấu trùng

Bim bim có đỉa, mì tôm có đỉa, sữa có đỉa, dưa hấu có đỉa... giờ đến cả khăn mặt cũng có đỉa. Hàng loạt các thực phẩm, hàng hóa nghi có đỉa rồi sinh vật lạ khiến không ít người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. 
 
Khăn mặt Trung Quốc nghi có đỉa
 
Ngày 12/3, chị T. (Đồng Nai) bất ngờ phát hiện 4 chiếc khăn tắm được ngâm trong thau nước có rất nhiều ấu trùng màu đen bám đầy vào chiếc khăn, bò loằng ngoằng và bơi trong nước như đỉa con.
 
Những chiếc khăn này chị mua tại khu vực chợ Tân Hiệp, phường Tân Hiệp từ khoảng 1 tháng nay nhưng mới đưa ra sử dụng. Đây là khăn mặt, khăn tắm có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan ngoài chợ với giá tiền chỉ vài nghìn đồng/chiếc.
 
 
Sinh vật lạ chui ra từ quần áo mới
 
Vào cuối năm 2012, chị Phạm Thị Tâm ở phường Đông Hải 1, quận Hải An (Hải Phòng) cho biết, chị mua 1 bộ quần áo cho cô con gái 1 tuổi tại một shop bán quần áo trẻ em, khi đem giặt đã phát hiện trong chậu có hàng nghìn sinh vật lạ rất nhỏ màu xám, có chiều dài khoảng 0,5cm..
 
 
Chị gọi hàng xóm đến xem thì mỗi người một ý kiến khác nhau. Người cho rằng là đỉa con, người lại cho rằng là con lăng quăng. Chị Tâm đã đem đổ chậu nước và vứt bỏ bộ quần áo. Sau đó, chị lấy một chiếc quần khác của con đem ngâm thử và theo dõi. 3 ngày sau phát hiện trong chậu nước xuất hiện những sinh vật lạ giống hệt sinh vật xuất hiện trước đó.
 
Sau đó ít lâu, bà Nguyễn Thị Phụng thôn Quang Hưng (Hòa Quang Nam, Phú Hòa, Phú Yên) cũng phát hiện ra rất nhiều sinh vật lạ giống như đỉa, bò lổm ngổm trong chậu nước và bò cả lên tay khi ngâm xà phòng giặt bộ đồ mới mua cho con gái ở chợ Hạnh Lâm (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa - Phú Yên) với giá 115.000 đồng.
 
Tin đồn có đỉa trong dưa hấu
 
Vào khoảng tháng 9/2012, trên địa bàn một số xã nằm trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội cũng rộ lên tin đồn một người dân mua quả dưa vàng nhập khẩu từ Trung Quốc về, bổ ra ăn thì phát hiện bên trong có đỉa.
 
 
Vụ việc chưa kịp lắng xuống thì người dân Thủ đô Hà Nội lại được một phen khiếp vía khi có thông tin có đỉa trong quả dưa hấu đỏ Trung Quốc khi bà Tính - một người dân xã Bình Minh (Thanh Oai, Hà Nội) ra chợ mua một quả dưa hấu Trung Quốc mang về nhà phục vụ thợ gặt lúa. Khi ăn cơm trưa xong bổ ra thì phát hiện một tổ đỉa lúc nhúc...
 
Tuy nhiên, không ai biết bà Tính kia là ai, nhà ở đâu. Thế nhưng đi đâu các bà nội trợ cũng kháo nhau tin đồn có tổ đỉa trong quả dưa hấu Trung Quốc.
 
Mỳ tôm chiên sấy trăm độ có đỉa?
 
Không chỉ có thông tin phát hiện có đỉa, sinh vật lạ trong các loại thực phẩm, hàng hóa của Trung Quốc mà thời gian gần đây, các loại thực phẩm sản xuất trong nước cũng dính tin đồn có đỉa, sinh vật lạ.
 
Vào cuối năm 2012, trên các trang mạng xã hội rộ lên thông tin mỳ gói có đỉa khiến người dân vô cùng hoang mang.
 
Tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ thực phẩm (trường Đại học Bách Khoa Hà Nội) - cho rằng: Người tiêu dùng cần cảnh giác không nên vội tin vào những tin đồn thất thiệt như thế.
 
"Không thể có chuyện có đỉa trong mỳ gói được vì thực chất đỉa chỉ tồn tại trong môi trường ruộng đất ẩm, còn nếu đã trải qua quy trình chế biến, với các công đoạn hấp, sấy, chiên... lên đến hàng trăm, ngàn độ C thì đỉa không thể sống được trong sản phẩm mỳ".
 
Đến tháng 8/2013, thông tin mỳ tôm có sinh vật lạ cũng lại rộ lên khi bà Nguyễn Thị Xuân (Hà Tĩnh) pha cho con trai bát mỳ và phát hiện ra.
 
Cục An toàn vệ sinh thực phẩm vào cuộc, lấy mẫu xét nghiệm và đã kết luận sinh vật lạ chỉ là đốt sán dây từ môi trường bên ngoài vào. Và khẳng định quá trình chế biến mỳ tôm có xử lý ở nhiệt độ trên 100 độ C với bao gói kín nên các sinh vật không thể sống được.
 
Bim bim có đỉa
 
Ngày 6/10/2012, Trung tâm Y tế thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã gửi mẫu thức ăn nhanh dạng bánh snack tới Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế để kiểm nghiệm xem có hay không việc sinh vật xuất hiện trong loại bánh này.
 
Trước đó, ngày 2-10, bà Trần Thị Dưa ở xã Thủy Thanh (Hương Thủy) mua một số gói bánh snack do một công ty ở Hà Nội sản xuất về ngâm trong nước 14 giờ thì phát hiện những sinh vật màu trắng li ti, bò lúc nhúc như dòi. Khoảng 7 giờ sau, những sinh vật này chuyển sang màu đen.
 
Theo ông Văn Đình Câu, Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn Vân Thê Đập, những sinh vật này giống con đỉa nên đã báo cáo lên UBND xã Thủy Thanh.
 
Sau khi cơ quan chức năng lấy mẫu xét nhiệm, kết quả kiểm tra cho thấy dụng cụ ngâm bánh YOYO của bà Dưa là thau nhôm lớn, đường kính khoảng 50cm, có đậy bằng lá chuối sơ sài. Vị trí đặt thau ngâm YOYO dưới gốc cây vả sau vườn, nơi có nhiều bùn lầy, phân gia súc, gia cầm rất hôi hám. Tức là mẫu nước ngâm bánh YOYO này rất dễ nhiễm côn trùng, ký sinh trùng và trứng ký sinh trùng từ môi trường vào và nở thành ấu trùng.
 
Đến sữa cũng dính tin đồn có đỉa
 
Cùng thời gian, vào khoảng tháng 10/2012, tại huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc) rộ lên thông tin chị Dương Thị Hồng (trú tại thôn Dương Thọ, xã Đức Bác, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) phát hiện có rất nhiều sinh vật lạ nghi giống đỉa trong hộp sữa tươi tiệt trùng. Tuy nhiên, sau khi cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm đã cho kết luận mẫu sữa tươi lấy tại nhà chị Hồng đều đạt tiêu chuẩn và không có sinh vật lạ nào.
 
Ông Trịnh Quý Phổ, Tổng thư ký Hiệp hội Sữa Việt Nam, cho biết tại một số tỉnh Bắc bộ như Thái Bình, Ninh Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa... lại rộ lên tin đồn tương tự. Hiệp hội Sữa Việt Nam lại phải có văn bản cầu cứu lãnh đạo Bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những kẻ đã tung tin đồn thất thiệt, gây ảnh hưởng đến hàng vạn hộ dân nuôi bò và những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
.

VEF