Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/chuan-bi-nguon-nhan-luc-sang-trung-dong-lam-viec-461920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201403/chuan-bi-nguon-nhan-luc-sang-trung-dong-lam-viec-461920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chuẩn bị nguồn nhân lực sang Trung Đông làm việc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 14/03/2014, 10:04 [GMT+7]

Chuẩn bị nguồn nhân lực sang Trung Đông làm việc

Thông tin về việc Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB&XH vừa ký Bản ghi nhớ (MOU) về tuyển dụng nhân lực Việt Nam sang làm việc tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) với tập đoàn xây dựng Amala Labour, doanh nghiệp thuộc Bộ Nội vụ UAE, đã mở ra cơ hội đẩy mạnh việc đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2014, đặc biệt là thị trường tiềm năng ở khu vực Trung Đông đang trong quá trình hồi phục sau khủng hoảng kinh tế với nhiều dự án lớn.
 
Chiều 11/3, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, nhằm đẩy mạnh, phát triển thị trường UAE, từ ngày 15 đến 20/2, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thanh Hòa đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ thăm và làm việc tại UAE. Đoàn đã có các buổi làm việc với Cục Kinh tế Dubai, lãnh đạo tập đoàn IGG thuộc Chính phủ Hoàng gia Abu Dhabi và tập đoàn Amala Labour.
 
Trong chuyến thăm này, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã ký Bản ghi nhớ (MOU) về tuyển dụng nhân lực Việt Nam sang làm việc tại UAE với tập đoàn Amala Labour. Bản MOU này là thỏa thuận khung, tạo cơ sở để các DN Việt Nam ký hợp đồng cung ứng lao động cụ thể với tập đoàn Amala Labour, hiện có nhu cầu tiếp nhận lao động nước ngoài với số lượng lớn để phục vụ cho các dự án hạ tầng cơ sở tại UAE. Ông Quỳnh cho biết thêm, đầu tháng 4 tới, phía UAE sẽ sang làm việc chính thức, lúc đó sẽ có các phương án cụ thể.
 
Xây dựng là thị trường nhiều tiềm năng của XKLĐ tại Trung Đông - Ảnh minh họa
Xây dựng là thị trường nhiều tiềm năng của XKLĐ tại Trung Đông - Ảnh minh họa
Đón nhận thông tin này, nhiều DN XKLĐ trong nước tỏ ra rất hào hứng, vì đây là cơ hội tốt để các DN thuận lợi tiếp cận thị trường và đầu tư cho việc tạo nguồn lao động. Ông Nguyễn Thiện Mỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty Simco Sông Đà cho biết, hiện một số DN khai thác thị trường này gặp khó khăn về tâm lý người lao động e ngại từ những thông tin không hay như điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mức lương chưa cao... Tuy nhiên qua thực tế, Công ty Simco Sông Đà thực hiện từ nhiều năm nay với các đối tác tốt, đặc biệt là các tập đoàn của nước ngoài xây dựng tại UAE thì không có gì trở ngại. Người lao động được làm việc trong điều kiện tốt, đặc biệt là mức thu nhập khá cao.
 
Hiệp hội XKLĐ Việt Nam cũng cho biết, hiện có khoảng hơn 20 doanh nghiệp đang đưa lao động sang khu vực Trung Đông. Để giúp các DN có tài liệu đào tạo lao động trước khi sang thị trường này, Hiệp hội đã xuất bản các cuốn cẩm nang để DN phát cho lao động trước khi xuất cảnh, đồng thời có giáo trình giáo dục định hướng cho người lao động, đặc biệt ở thị trường này, do có sự khác biệt lớn về văn hóa, phong tục tập quán nên các DN cần phải đào tạo kỹ cho người lao động.
 
Nhu cầu tiếp nhận lao động, kỹ sư xây dựng của UAE đang rất lớn
Nhu cầu tiếp nhận lao động, kỹ sư xây dựng của UAE đang rất lớn
 
Ông Nguyễn Xuân An, Phó Chủ tịch Hiệp hội XKLĐ Việt Nam cho hay, từ lâu các DN Việt Nam đã trăn trở, các nước Trung Đông, trong đó có UAE là một thị trường lớn, các nước trong khu vực đưa lao động vào với số lượng lớn, mà hơn 10 năm nay, lượng lao động Việt Nam sang làm việc vẫn rất khiêm tốn. Hiện mới có chính sách hỗ trợ cho lao động nghèo đi làm việc tại thị trường này được vay vốn. Đây là điều mà Bộ LĐ-TB&XH cần tính toán và có phương án, chiến lược triển khai cụ thể. Bộ cũng đã chỉ đạo Hiệp hội thành lập Ban cung ứng lao động cho thị trường này, nhưng trước mắt chúng tôi đang tập trung làm thí điểm thị trường Đài Loan nên chưa thực hiện được.
.

CAND