Mặc dù có 2 gói thầu thuộc 6 dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước Bộ GTVT phải tổ chức đấu thầu lại, nhưng cơ quan này vẫn khẳng định, tiến độ dự án được đảm bảo và chất lượng được ưu tiên hàng đầu.
Tiến độ các gói thầu đã triển khai đang được thực hiện khẩn trương. Ảnh: VGP/Phan Trang. |
Ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công-tư (PPP) sang đầu tư công (Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) có tổng số 13 gói thầu xây lắp.
Đến nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA7 hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công đồng loạt 10 gói thầu; 1 gói đang đánh giá hồ sơ dự thầu và 2 gói phải tổ chức đấu thầu lại thuộc dự án Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây.
“Dự kiến, 2 gói thầu phải đánh giá lại sẽ hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức thi công trong tháng 12/2020. Tiến độ thi công của cả 3 dự án đang đáp ứng yêu cầu của Bộ GTVT, sẽ hoàn thành cơ bản trong năm 2022”, ông Nguyễn Duy Lâm cho biết.
Đối với 3 dự án đầu tư công triển khai theo Nghị quyết 52/2017 của Quốc hội đã được khởi công từ cuối năm 2019 và đầu năm 20200, hiện sản lượng thi công của dự án Cao Bồ - Mai Sơn đạt 52%, Cam Lộ - La Sơn đạt 30,5%. Bộ GTVT khẳng định, cả hai dự án này sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2021, riêng dự án cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành trong năm 2023.
Thi công vượt tiến độ
Chỉ sau hơn 1 tháng khởi công (30/9/2020), ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam chuyển đổi hình thức đầu tư từ đối tác công - tư (PPP) sang đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã được các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt.
Tại dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, gói thầu có giá trị lớn nhất (XL-03) đoạn Km 47+762 - Km 83 +000 do liên danh Vinaconex - Trung Chính thi công, ông Nguyễn Doãn Tân, Giám đốc điều hành dự án (Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư) cho biết, công tác thi công của gói thầu XL-03 đang được các nhà thầu triển khai vượt xa tiến độ yêu cầu. Theo hồ sơ mời thầu, sau khi khởi công, các nhà thầu có 45 ngày chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thi công từ 15/11/2020.
Đến nay, liên danh nhà thầu đã xây dựng xong lán trại, phòng thí nghiệm, huy động máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công cả phần đường và phần cầu, sản lượng đã đạt hơn 7 tỷ đồng, vượt tiến độ so với yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết do Ban QLDA7 đại diện chủ đầu tư, ông Hoàng Tuấn Khoát, Phó Giám đốc Ban QLDA7 cho biết, ngoài gói thầu XL-01 khởi công hôm 30/9/2020, hai gói thầu XL-04 và XL-02 đã được triển khai thi công ngày 4/11.
“Hai gói thầu XL-02 và XL-04, các nhà thầu đang tiếp nhận mặt bằng, rà soát công địa và gấp rút tập kết máy móc, thiết bị, nhân lực để tổ chức thi công”, ông Khoát nói và cho biết, gói thầu còn lại của dự án là XL-03 đang được Bộ GTVT hoàn tất thủ tục lựa chọn nhà thầu để tổ chức thi công trong tháng 11/2020.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa với 5 gói thầu xây lắp, đến nay đã tổ chức triển khai thi công 3 gói (XL-10, XL-11, XL-12).
Riêng gói thầu XL-11 do liên danh Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi - Tổng công ty 319 - Công ty TNHH Định An đã thi công từ 30/9/2020.
Gói thầu cuối cùng của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 là XL-14 do các nhà thầu dự thầu không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên sẽ phải tổ chức đấu thầu lại. Dự kiến, công tác lựa chọn nhà thầu của gói XL-14 sẽ hoàn thành và thi công vào cuối tháng 12/2020.
.