Thứ Ba, 22/12/2020, 10:49 [GMT+7]

Quy trình tham gia BHXH tự nguyện sau hơn 1 năm không đóng

Câu hỏi: Em tham gia bảo hiểm ở công ty trước là 3 năm 5 tháng. Từ ngày 30/10/2019 em đã nghỉ việc nên không tham gia nữa, đến nay em muốn đóng BHXH tự nguyện để khi làm ở công ty mới sẽ không tính lại từ đầu thì có được không ạ? Và nếu được thì quy trình như thế nào? Nhờ anh, chị tư vấn giúp em ạ. Em chân thành cảm ơn!


Câu trả lời: Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 2 Luật BHXH 2014 thì người tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Căn cứ quy định tại Điều 87 Luật BHXH 2014 quy định mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia BHXH hội tự nguyện

Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Việc tham gia BHXH tự nguyện thực hiện tại nơi có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú thông qua Đại lý thu tại xã, phường, thị trấn và Bưu điện ở đó. Trong quá trình tham gia BHXH tự nguyện nếu bạn tiếp tục đi làm thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc (có hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên) thì dừng tham gia BHXH tự nguyện để tham gia BHXH bắt buộc, nếu có tháng trùng đóng thì được hoàn trả tiền đã đóng BHXH tự nguyện của thời gian trùng. Thời gian đóng BHXH tự nguyện được cộng nối với thời gian đóng BHXH bắt buộc để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Thủ tục tham gia BHXH tự nguyện:

Người tham gia kê khai: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, bảo hiểm y tế (mẫu TK1-TS).

Đề nghị bạn liên hệ vớii Đại lý thu tại xã, phường, thị trấn và Bưu điện hoặc cơ quan BHXH nơi cư trú để được tư vấn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với mức thu nhập hàng tháng của bạn.

.

PV