Thứ Hai, 27/07/2020, 10:43 [GMT+7]

Mỗi bữa cơm - Triệu tấm lòng

(Congannghean.vn)-Đã có hàng trăm bữa cơm được các đoàn viên, thanh niên nấu dành tặng cho các đối tượng chính sách, cựu thanh niên xung phong, những người đơn thân già yếu như một món quà, sự tri ân của thế hệ trẻ đối với thế hệ đi trước. 
 
Khởi xướng từ chương trình “Triệu bữa cơm” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, dù chỉ mới triển khai nhưng chương trình đã nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng. Chương trình được các bạn trẻ thực hiện để tri ân những người có công với cách mạng trong những ngày tháng 7, cả nước tri ân các anh hùng liệt sĩ, những thương, bệnh binh, những người con đã không tiếc máu xương, hiến dâng cho độc lập, tự do của Tổ quốc. Tại Nghệ An, chương trình “Bữa cơm yêu thương” cũng được triển khai một cách tích cực.
Sau giờ làm, các đoàn viên, thanh niên vào bếp nấu nướng thực hiện               “Bữa cơm yêu thương”
Sau giờ làm, các đoàn viên, thanh niên vào bếp nấu nướng thực hiện “Bữa cơm yêu thương”
Những bữa cơm yêu thương được tổ chức ngay trong các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cựu thanh niên xung phong đã góp phần lan tỏa yêu thương tới cộng đồng, mang đậm giá trị nhân văn. Ngay sau khi chương trình được triển khai, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công an Nghệ An đã chỉ đạo Chi đoàn Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhân rộng mô hình này. Chỉ trong những ngày đầu phát động, những “Bữa cơm yêu thương” đã được Đoàn Thanh niên Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tại TP Vinh, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai… thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng biết ơn của thế hệ trẻ. 
 
Không giống với những buổi chiều thường ngày, chiều 23/7, sau giờ tan làm, các đoàn viên, thanh niên Đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Nghệ An mang theo đồ ăn, những thực phẩm đã chuẩn bị từ trước đến nhà mẹ Nguyễn Thị Khanh (85 tuổi, xã Nghi Ân, TP Vinh). Mẹ Nguyễn Thị Khanh có con là liệt sĩ hy sinh tại chiến trường Campuchia, chiến tranh đã lùi xa nhưng mẹ vẫn luôn khắc khoải về người con trai nằm lại nơi chiến trường. Để góp phần xoa dịu nỗi đau của mẹ trong những ngày tháng 7 này, đoàn viên, thanh niên trong đơn vị đã quyên góp, ủng hộ kinh phí để tổ chức chương trình.
 
Để chuẩn bị cho bữa cơm tại nhà mẹ Khanh, ngay từ sáng sớm, các đoàn viên, thanh niên đã đi chợ, lựa chọn mua những thực phẩm tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Căn nhà của mẹ Khanh hôm nay rộn rã hơn những ngày thường, bởi sự xuất hiện, tiếng cười nói của các đoàn viên, thanh niên. Mỗi người một công việc, người thái thịt, người rửa rau, người nấu nướng, những người còn lại tất bật quét dọn khu vườn, nhà cửa cho mẹ. Những âm thanh lách cách cùng tiếng xào nấu vang lên khiến cả căn bếp thơm lừng mùi thức ăn. Chứng kiến tình cảm của các đoàn viên, thanh niên, người mẹ già vui đến lạ thường và không giấu nổi sự xúc động. Đã lâu lắm rồi, ngôi nhà của mẹ Khanh mới đông người và ấm cúng như thế. 
 
Sau gần 1 tiếng chuẩn bị, bữa cơm đã hoàn thành. Chỉ là những món ăn đơn giản thường ngày nhưng dưới bàn tay của các CBCS đã trở nên sinh động, bắt mắt hơn hẳn. Những bữa cơm tuy giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng giá trị tinh thần lớn lao, bởi đó là tình cảm biết ơn, tri ân của các CBCS dành cho Mẹ. Cùng ngày, Đoàn Thanh niên Công an huyện Hưng Nguyên đã tổ chức chương trình “Bữa cơm yêu thương” tại gia đình bà Hoàng Thị Em (98 tuổi, xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên). Bà Em có chồng là liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 
 
Đại úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết: Tháng 7 là dịp để thế hệ trẻ thể hiện tình cảm biết ơn, tri ân thế hệ cha anh đi trước, những anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Trong số rất nhiều hoạt động tri ân của tuổi trẻ Công an Nghệ An, chương trình “Bữa cơm yêu thương” thực sự mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và lan tỏa trong cộng đồng. Thông qua chương trình để kết nối những tấm lòng nhân ái, lan tỏa tình yêu thương, giá trị nhân văn chung tay giúp đỡ, mang hơi ấm đến những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống nhất là những người có công với cách mạng hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, nhân văn hơn, đồng thời, cũng là để giáo dục cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống cách mạng, có thêm lòng tự hào dân tộc, từ đó, sống trách nhiệm với thế hệ đi trước.
.

Huyền Thương

.