Thứ Tư, 27/05/2020, 08:27 [GMT+7]
Tại phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai

Người dân chặn đường 'tiếp nước' của một hộ dân

(Congannghean.vn)-Lấy lý do chưa nộp tiền, chưa hiến đất làm đường bê tông vào khu dân cư, một số hộ dân ở tổ dân cư Yên Phú, phường Mai Hùng đã ngăn chặn, không cho xe chở nước sạch vào bán cho gia đình ông, bà Văn Đức Thư (SN 1968) và Vũ Thị Thanh (SN 1969) trú tại tổ dân phố Yên Phú, phường Mai Hùng, TX Hoàng Mai, khiến cho việc kinh doanh và cuộc sống sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn.
Bà Thanh cam kết hiến phần đất dọc theo bờ tường rào dài hơn 20 m, rộng 0,5 m
Bà Thanh cam kết hiến phần đất dọc theo bờ tường rào dài hơn 20 m, rộng 0,5 m
Theo lời trình bày của ông Thư, bà Thanh, khoảng 14 giờ 30 phút  ngày 2/5/2020, gia đình ông bà gọi điện thoại để mua nước sạch về sử dụng như thường lệ. Tuy nhiên, khi người bán nước sạch điều khiển xe ôtô chở nước về đến cổng nhà ông Thư, bà Thanh thì bị một số người dân trong khu dân cư ra ngăn chặn, không cho bán nước sạch cho gia đình này, họ yêu cầu người bán nước sạch phải lùi xe trở ra.
 
Trước sự việc trên, gia đình ông Thư, bà Thanh đã gọi điện báo cho Tổ trưởng tổ dân cư, Công an viên và Chủ tịch UBND phường Mai Hùng. Sau đó, Công an phường Mai Hùng đã xuống hiện trường nắm bắt sự việc, yêu cầu người dân không được ngăn cản việc xe ôtô chở nước sạch bán cho gia đình ông Thư, bà Thanh. Tuy nhiên, những người dân này vẫn kiên quyết không cho xe chở nước đổ nước cho gia đình này, buộc người bán nước phải điều khiển xe chở nước sạch lùi ra ngoài.
 
Sau sự việc trên, gia đình ông Thư, bà Thanh tiếp tục gọi điện thoại đặt mua nước sạch của một người khác, khi xe chở nước sạch chạy đến, nhóm người trên tiếp tục ngăn cản, không cho xe ôtô chở nước vào nhà bà Thanh. Sự việc trên khiến cuộc sống gia đình ông Thư, bà Thanh bị đảo lộn hoàn toàn, bởi hàng chục ngày sau đó không có nước sạch để sử dụng sinh hoạt và dùng cho việc kinh doanh buôn bán.
 
Tìm hiểu của phóng viên được biết, năm 2020, phường Mai Hùng tổ chức vận động nhân dân đăng ký làm đường giao thông bê tông ở các tổ dân phố với tổng số đăng ký toàn phường là 10 km. Riêng tổ dân phố Yên Phú đăng ký hoàn thành 3 km đường bê tông. Để thực hiện kế hoạch trên, tổ dân phố Yên Phú đã họp bàn và dự kiến huy động số tiền trên 2 tỉ đồng để thực hiện việc giải tỏa bờ rào, cổng ngõ làm đường bê tông, với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước. Theo đó, ngoài việc hiến đất, mỗi nhân khẩu trên địa bàn tổ dân phố đóng góp 2 triệu đồng; tháng 10/2019 đóng góp 50%, đến tháng 6/2020 đóng số tiền còn lại. Tuyến đường trong tổ dân phố Yên Phú sẽ được mở rộng 3 m (tiêu chuẩn đường cấp B), bờ tường rào của các hộ dân bị phá khi hiến đất sẽ được hỗ trợ 80.000 đồng/m2.
 
Ngày 14/3/2020, gia đình ông Thư, bà Thanh đã cam kết và thống nhất phá bờ tường rào, hiến đất làm đường rộng 3 m, giao nộp các khoản theo quy định của tổ dân phố Yên Phú. Đồng thời, tổ dân phố có trách nhiệm hoàn trả tường bao cho gia đình ông Thư, bà Thanh sau khi hiến đất.
 
Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn bờ tường bao cần đập bỏ để hiến đất của gia đình ông Thư, bà Thanh có chiều dài hơn 20 m, chiều rộng để hiến đất khoảng 0,5 m (đủ chiều rộng đường bê tông 3 m).
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện việc giải phóng mặt bằng để đổ đường bê tông đoạn qua gia đình ông Thư, bà Thanh, do bất đồng quan điểm giữa hộ gia đình này và tổ dân phố nên chưa thực hiện được.
 
Ngày 18/5, trao đổi với phóng viên, ông Lê Hữu Trung, Chủ tịch UBND phường Mai Hùng xác nhận, việc một số người dân đứng ra ngăn cản xe ôtô chở nước sạch vào hộ gia đình ông Thư, bà Thanh là có thật. UBND phường Mai Hùng đã nắm bắt sự việc, mời các hộ dân liên quan lên UBND phường làm việc, yêu cầu các hộ dân không được ngăn cản xe chở nước cho gia đình ông Thư, bà Thanh. Nếu cá nhân nào cố tình cản trở, người đó phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, UBND phường cũng đề nghị gia đình ông Thư, bà Thanh có trách nhiệm thực hiện mọi nghĩa vụ công dân thuộc tổ dân phố Yên Phú. 
 
Thế nhưng chỉ một ngày sau đó (19/5), chúng tôi lại nhận được điện thoại của gia đình ông Thư, bà Thanh về việc tiếp tục bị các hộ dân gần đó tổ chức ngăn cản việc mua nước sạch. Chúng tôi đã phản ánh sự việc này lên ông Võ Văn Dũng, Bí thư Thị ủy Hoàng Mai, ông Dũng cho biết đã nắm bắt sự việc và chỉ đạo UBND phường Mai Hùng có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, không để tình trạng kéo dài, gây mất ổn định tình hình địa phương.
 
Qua tìm hiểu, xác minh sự việc, chúng tôi cho rằng, việc một số hộ dân lấy lý do hộ gia đình ông Thư, bà Thanh chưa nộp tiền, chưa hiến đất làm đường để tổ chức ngăn chặn không cho xe chở nước vào bán cho cho gia đình này là hành vi không thể chấp nhận được. Cho dù các hộ dân đã hiến đất, nộp tiền làm đường bê tông trước đó thì con đường đó cũng là tài sản chung của xã hội, do Nhà nước quản lý, không một cá nhân nào có quyền “ngăn sông, cấm chợ”. Các hành vi “vô pháp” cần được xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Riêng về hộ gia đình ông Thư, bà Thanh sinh sống trong cộng đồng dân cư, cũng cần phải chấp hành các quy định của chính quyền địa phương và tổ dân phố nơi sinh sống.
.

Đ. Thắng

.