Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/xa-hung-tay-huyen-hung-nguyen-nguoi-dan-tiep-tuc-chan-duong-xe-tai-826264/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/xa-hung-tay-huyen-hung-nguyen-nguoi-dan-tiep-tuc-chan-duong-xe-tai-826264/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân tiếp tục chặn đường xe tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/11/2018, 16:59 [GMT+7]
Xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên

Người dân tiếp tục chặn đường xe tải

(Congannghean.vn)-Bức xúc trước việc mỗi ngày có hàng trăm xe tải vận chuyển đất san lấp, gạch, đá xây dựng, gây ô nhiễm môi trường, nứt nẻ nhà ở, người dân xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên đã dùng đá hộc, gốc cây lớn chặn đường.

Người dân xóm Đại Đồng dùng gốc cây, đá hộc chắn 1/2 đường vào mỏ
Người dân xóm Đại Đồng dùng gốc cây, đá hộc chắn 1/2 đường vào mỏ

Sự việc xảy ra cách đây hơn 1 tháng, tuy nhiên, chiều 24/11, có mặt tại đoạn đường này, chúng tôi chứng kiến nhiều gốc cây to, đá hộc vẫn đang nằm chắn 1/2 con đường dẫn vào mỏ đất. Do đó, các xe tải khi lưu thông trên tuyến đường này chỉ còn lại 1/2 con đường, vừa đủ trục xe tải. Theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù có xe tưới nước hạn chế bụi nhưng tình trạng bụi bẩn mỗi khi có xe tải chạy qua vẫn chưa được khắc phục. Đáng chú ý, nhiều xe tải chở đầy đất nhưng chỉ che chắn sơ sài, đây là một trong những nguyên nhân gây bụi bẩn trên đường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đoạn đường nói trên (khoảng 400 m) nối từ Quốc lộ 46B (Cửa Lò - Nam Đàn) vào mỏ đất phục vụ dự án VISIP, Nhà máy gạch Thành Công, Mỏ đá Công ty Phú Nguyên Hải; đồng thời, trên đoạn đường này có 24 hộ dân đang sinh sống, định cư. Nhiều năm qua, đặc biệt là từ khi triển khai xây dựng Dự án khu công nghiệp VISIP, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn liên tục vận chuyển đất từ các mỏ về Khu công nghiệp VISIP.

Ngoài dàn xe tải của VISIP còn có các xe tải hợp đồng của các doanh nghiệp khác tham gia vận chuyển đất san lấp, vật liệu xây dựng. Nhiều doanh nghiệp vận tải chưa chú ý đến vấn đề đảm bảo môi trường, xe tải trọng lớn, chở đầy thùng nhưng chỉ che chắn sơ sài, mang tính đối phó, để đất đá rơi vãi xuống mặt đường, gây bụi bẩn. Những ngày thời tiết nắng ráo, xe chạy qua kéo theo bụi mù mịt, còn ngày mưa con đường trở nên bẩn thỉu, nhếch nhác.

Được biết, sau khi có phản ánh của người dân xóm Đại Đồng về tình trạng ô nhiễm môi trường, nhà ở bị rung, nứt nẻ, UBND huyện Hưng Nguyên đã thành lập tổ kiểm tra, xác minh nguyên nhân. Theo đó, Đoàn công tác của UBND huyện đã thống kê được 23 hộ bị nứt nhà, trong đó có 14 hộ ở lối 1 và 9 hộ ở lối 2. Do đó, UBND huyện đã yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng đoạn đường trên cùng góp tiền để hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng. Tổng số tiền hỗ trợ là 510 triệu đồng, được phân bổ cho 3 doanh nghiệp, gồm: Công ty TNHH VISIP Nghệ An chịu 80%, tương đương 408 triệu đồng; Công ty TNHH Phú Nguyên Hải và Công ty CP gạch ngói Thành Công mỗi đơn vị chịu 10%, tương đương 51 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó, các doanh nghiệp này chậm chi trả số tiền nói trên nên người dân tiếp tục chặn xe, không cho xe tải đi lại. Đến nay, việc chi trả tiền cho người dân đã xong, song nhiều gốc cây lớn, đá hộc vẫn nằm chắn trên đường.

Về lâu dài, chính quyền địa phương xã Hưng Tây và UBND huyện Hưng Nguyên cần có biện pháp quyết liệt, xử lý nghiêm các xe tải chở vật liệu quá khổ, quá tải; không che đậy kín thùng xe. Bởi, các xe chở quá khổ, quá tải sẽ làm hư hỏng tuyến đường và xe không che đậy kín sẽ làm đất, đá rơi vãi gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

.

V. Thành

.