Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/uu-tien-bao-mat-thong-tin-cho-nguoi-dieu-tri-methadone-825999/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/uu-tien-bao-mat-thong-tin-cho-nguoi-dieu-tri-methadone-825999/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ưu tiên bảo mật thông tin cho người điều trị Methadone - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/11/2018, 10:11 [GMT+7]

Ưu tiên bảo mật thông tin cho người điều trị Methadone

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre, tính đến ngày 31/10/2018, toàn tỉnh Bến Tre có 565 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện tham gia điều trị thành công bằng thuốc thay thế Methadone. Trung tâm đang tiếp tục điều trị 285 người.
 
Đa phần người tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre đều từng trải qua vài lần tự cai nghiện hoặc cai nghiện tại các Trung tâm trước đó. Tuy nhiên, bệnh nhân cần kiên trì thì mới đạt được kết quả tốt.
Điều trị Methadone giúp giảm thiểu lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy-Ảnh: Thùy Chi
Điều trị Methadone giúp giảm thiểu lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma túy-Ảnh: Thùy Chi
Trường hợp bệnh nhân N.X.H. (TP. Bến Tre), dẫu biết mình đang lao vào biển lửa nhưng sức cám dỗ của ma túy khiến H. không điều khiển được bản thân. Chị N.X.H. nghiện từ năm 16 tuổi, đến nay gần 20 năm nghiện ngập. Khoảng thời gian ấy, lúc nào chị cũng sống trong lo sợ, đau khổ và dằn vặt. Chị đã đăng ký cai nghiện rất nhiều lần nhưng kết quả không như mong muốn. Trong lúc tuyệt vọng, chị biết đến chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh. Chị H đăng ký tham gia điều trị trong sự hỗ trợ hết mình từ phía gia đình. Không giống những lần cai trước, mọi thứ bắt đầu thay đổi, chị bỏ hẳn được ma túy và không bị cám dỗ bởi bạn bè như trước nữa. 4 năm qua, nhờ sự kiên trì và quyết tâm của bản thân cũng như sự tận tâm của y, bác sĩ và động viên của gia đình, chị N.X.H. không còn phụ thuộc vào ma túy. Chị có cuộc sống như người bình thường an yên, hạnh phúc bên gia đình.
 
Bác sĩ Nguyễn Trung Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh cho biết, Methadone là 1 chất tổng hợp có tác dụng tương tự các chất dạng thuốc phiện, hấp thu tốt qua đường uống để điều trị giảm đau, ức chế hô hấp và được dùng trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện.
 
“Mặc dù là chất gây nghiện đồng dạng heroin nhưng Methadone có ưu điểm là không tăng liều, thuốc có thể dùng để duy trì cho người lệ thuộc vào ma túy nhóm thuốc phiện sinh hoạt, làm việc bình thường. Việc uống thuốc có thể giảm lây nhiễm HIV do tiêm chích gây ra. Người nghiện khi dùng Methadone vẫn có thể lao động bình thường, nên việc sử dụng này tạm thời có thể giảm được tệ nạn trộm cắp, mất an ninh trật tự xã hội”, bác sĩ Nguyễn Trung Dũng cho hay.
 
Mặc dù mang lại hiệu quả tích cực trong điều trị nhưng điều trị thay thế bằng Methadone phải trải qua quá trình lâu dài. Hàng ngày, bệnh nhân phải đến uống thuốc dưới sự giám sát trực tiếp của nhân viên khoa điều trị Methadone, kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật hay lễ, Tết trong suốt thời gian dài điều trị. Do đó, có không ít bệnh nhân đã bỏ trị, tỷ lệ bệnh nhân ra khỏi chương trình khá cao, khoảng 40%.
 
Trước tình trạng này, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để giúp người nghiện có điều kiện tiếp cận cũng như bảo đảm quá trình điều trị diễn ra an toàn và hiệu quả. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người nghiện đến uống thuốc, điều trị, Trung tâm cũng đã mở rộng cơ sở cấp phát thuốc tuyến huyện tại Ba Tri, Mỏ Cày Nam, Châu Thành và Chợ Lách. Trong đó, vấn đề bảo mật thông tin cho người bệnh được ưu tiên hàng đầu.
 
Nhiều giải pháp hỗ trợ đã được triển khai, tuy nhiên để quá trình điều trị đạt kết quả rất cần sự quyết tâm của người nghiện, nhất thiết tuân thủ tốt hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không sử dụng heroin hay bất cứ loại ma túy nào khác. Việc làm này không chỉ giúp người nghiện cai thuốc thành công mà còn là biện pháp để bảo vệ sức khỏe.
.

Nguồn: Thúy Vân/Tiengchuong.vn

.