Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/dan-chan-duong-cam-van-xe-oto-vi-o-nhiem-785423/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/dan-chan-duong-cam-van-xe-oto-vi-o-nhiem-785423/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân chặn đường 'cấm vận' xe ôtô vì ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/03/2018, 09:13 [GMT+7]

Dân chặn đường 'cấm vận' xe ôtô vì ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Một đoạn đường của QL48E chạy xuyên giữa khu dân cư thuộc khối 9, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai nhưng nền và mặt đường chỉ có đất và đá bột, trời mưa thì lầy lội, trời nắng khi có gió hoặc các loại phương tiện chạy qua thì bụi cuốn lên trắng trời, phủ kín khu dân cư và trường học.

Điều đáng nói là đã hơn 10 năm qua, “dự án chồng dự án” để “nhựa hóa” con đường này, thế nhưng cho đến tận bây giờ, các dự án vẫn “đắp chiếu” và ngày càng mở rộng phạm vi “bụi hóa”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân địa phương và khách qua đường. Quá bức xúc, sáng 12/3/2018, nhiều người dân ở khối 9, phường Quỳnh Xuân đã dựng chướng ngại vật chặn ngang đường, “cấm vận” xe ôtô.

Lực lượng Công an vừa tuyên truyền vừa giải tỏa vật cản trên đường
Lực lượng Công an vừa tuyên truyền vừa giải tỏa vật cản trên đường

Con đường lớn từ ngã tư QL1A, trung tâm phường Quỳnh Xuân xuyên qua mỏ đá Lèn Chùa đến xã Quỳnh Liên chính là QL48E. Qua hơn 10 năm, mỏ đá khai thác đến nay trữ lượng đá đã hết, không khai thác nữa, các doanh nghiệp lần lượt rút khỏi, để lại hiện trạng một con đường  hơn 2 km bị cày xới, bằm nát bởi nhiều loại xe trọng tải lớn “hành hạ” triền miên trong thời gian dài.

Ông Ngô Quang Tiếp, Khối trưởng khối 9, phường Quỳnh Xuân cho biết, để tránh bụi, nhiều hộ gia đình ở 2 bên đường phải tốn chi phí làm thêm một lớp cửa kính nữa nhưng vẫn không ăn thua, bụi vẫn len lỏi vào nhà qua mái ngói và các khe hở khác. Hồi các doanh nghiệp còn khai thác đá, hàng ngày họ vẫn cho xe tưới nước mặt đường. Nhưng từ ngày ngừng khai thác đến nay, con đường này không ai tưới nước cả, bởi tình trạng “cha chung không ai khóc”, còn chính quyền thì bất lực bởi ngân sách địa phương không có khoản nào dành cho mục “tưới đường”. Anh Nguyễn Công Cọt, một công dân sống trên đoạn đường này bức xúc: “Người dân ở đây sống lay lắt lắm, bữa ăn phải ăn chung với bụi, người lớn và trẻ em suốt ngày đều ho sặc sụa bởi bụi”.

Tại hiện trường “cấm vận”, hàng chục xe ôtô phải quay đầu tìm đường khác để lưu thông. Thậm chí cả xe con đi rước dâu đám cưới cũng phải chạy tắt qua đường làng. Trước tình hình trên, Công an TX Hoàng Mai đã phân công lực lượng đến để tuyên truyền cho người dân và trực tiếp giải tỏa, đến 10 giờ cùng ngày, mọi chướng ngại vật đã được giải tỏa.

Làm việc với ông Nguyễn Đình Hanh, Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân để tìm hiểu về vụ việc, ông Hanh cho biết: Năm 2005 đã có dự án “nhựa hóa” con đường này gọi là dự án Tân - Bảng (từ xã Quỳnh Tân đến Quỳnh Bảng, với chiều dài khoảng 15 km) chạy qua phường Quỳnh Xuân. Nhưng không hiểu sao đường chưa hề thi công thì đến năm 2009 lại tiếp dự án “nhựa hóa” khác gọi là Xuân - Liên (từ Quỳnh Xuân đi Quỳnh Liên). Cả 2 dự án có 870 m đường ở địa bàn phường Quỳnh Xuân trùng nhau nên gọi là dự án chồng dự án. Mặc dù vậy, đến giờ phút này, đoạn đường này vẫn chưa được thi công. Đề nghị UBND TX Hoàng Mai, UBND tỉnh Nghệ An cần kiểm tra, thẩm định lại các dự án và sớm thi công đoạn QL48E nói trên để đảm bảo lưu thông cũng như sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân và học sinh phường Quỳnh Xuân.

.

Quang Ngọc

.