Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/xa-lang-thanh-huyen-yen-thanh-xac-dong-vat-thoi-rua-tren-kenh-dan-nuoc-784606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/xa-lang-thanh-huyen-yen-thanh-xac-dong-vat-thoi-rua-tren-kenh-dan-nuoc-784606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xác động vật thối rữa trên kênh dẫn nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/03/2018, 08:56 [GMT+7]
Xã Lăng Thành, huyện Yên Thành

Xác động vật thối rữa trên kênh dẫn nước

(Congannghean.vn)-Mặc dù Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền và ký cam kết với hơn 1.000 hộ dân sinh sống gần hệ thống kênh thủy lợi về việc không vứt rác thải, xác động vật xuống kênh dẫn nước, tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng trên vẫn diễn ra thường xuyên. Nghiêm trọng hơn, trong đó có nhiều xác động vật chết hoặc đang phân hủy mạnh, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nước và môi trường.

Cống Ùn là vị trí dồn ứ rác từ thượng nguồn kênh Chính chảy về xã Lăng Thành
Cống Ùn là vị trí dồn ứ rác từ thượng nguồn kênh Chính chảy về xã Lăng Thành

Cách đây chưa lâu, chúng tôi có dịp đi qua khu vực cống Ùn (hay còn gọi là cống cây Phượng, xã Lăng Thành), từ xa đã ngửi thấy mùi hôi tanh rất khó chịu. Khi đến gần, một lớp rác đủ các loại đang ùn ứ dày đặc trước miệng cống. Không khí nơi đây trở nên “nghẹt thở” bởi mùi hôi tanh của rác bẩn, trong đó có nhiều xác động vật đang trong giai đoạn phân hủy mạnh.

Người dân xã Lăng Thành cho biết, tình trạng rác bẩn và xác động vật hôi thối trôi về đây diễn ra từ lâu và xuất hiện nhiều hơn trong những năm gần đây. Trong số xác động vật có chó, mèo, gà, vịt…, thậm chí là cả những con lợn trọng lượng lớn đã chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Ai đi qua khu vực này cũng đều phải nín thở, bịt mũi.

Qua trao đổi, ông Nguyễn Văn Lệ, Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối (Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc) cho hay: Tình trạng xác động vật, rác thải do người dân vứt xuống khu vực nói trên xảy ra thường xuyên từ khoảng chục năm nay. Công nhân thủy nông của đơn vị cũng đã liên tục kiểm tra, nhưng do tuyến kênh khá dài, người dân thiếu ý thức thường vứt rác vào ban đêm nên không thể phát hiện. Theo ông Lệ, xác động vật nổi lên trên dòng kênh Chính, công nhân vớt không xuể, cứ 2 - 3 ngày lại dồn ứ về cống Ùn.

Trước tình trạng trên, ngày 5/4/2017, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc đã ra Công văn số 207 về việc triển khai ký cam kết không vứt rác, vật thải xuống hệ thống công trình thủy lợi nhằm ngăn chặn tình trạng này. Theo đó, phía Công ty đã tiến hành làm việc với gần 1.000 hộ dân sống hai bên kênh Chính để ký cam kết không vứt rác. Bên cạnh đó, các xí nghiệp trực thuộc cũng lập đường dây “nóng”, tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác thải xuống dòng kênh.

Được biết, kênh Chính có chiều dài 56 km, đi qua 4 huyện, bắt nguồn từ bara Đô Lương và điểm cuối tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu. Kênh Chính do Xí nghiệp Thủy lợi đầu mối (thuộc Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Bắc) quản lý. Đây là tuyến kênh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc cung cấp nước tưới tiêu cho các huyện: Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu và Quỳnh Lưu.

Từ lâu, ngoài việc dẫn nước phục vụ thủy lợi cho các địa phương, nguồn nước từ hệ thống kênh dẫn nước của Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Bắc còn được nhiều người dân sử dụng tắm rửa, giặt giũ… Thế nhưng, với tình trạng vứt rác bẩn và xác động vật chết bừa bãi đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của  người dân và là một trong những nguồn lây lan bệnh cho gia súc, gia cầm ở các địa phương khác. Hành vi thiếu ý thức của một số người dân cần được lên án và cần có chế tài mạnh tay để xử phạt những trường hợp vi phạm.

.

V. Thành

.