Thứ Bảy, 04/04/2020, 09:48 [GMT+7]
Phòng, chống dịch Covid-19

Lan tỏa những tấm lòng thơm thảo

 
(Congannghean.vn)-Cùng với cả nước, Nghệ An đang phải căng mình, dốc sức chống chọi với dịch COVID-19. Những thiệt hại do dịch có thể thấy rõ, song cái “được” lớn hơn cả là trong thời điểm khó khăn này, chính ý thức, trách nhiệm công dân được phát huy, tình người tỏa sáng, “tình Tổ quốc, nghĩa đồng bào” được nhân lên và lan tỏa rộng rãi sẽ tạo nên sức mạnh đoàn kết lớn hơn hết thảy để chung tay đẩy lùi đại dịch. 
Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành, đông đảo người dân chung tay ủng hộ
Cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành, đông đảo người dân chung tay ủng hộ "cuộc chiến" chống dịch bằng nhiều hình thức như quyên góp tiền, trao tặng thực phẩm, nhu yếu phẩm
Cùng chung ý chí “chống dịch như chống giặc”, những ngày qua, cuộc phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch COVID-19 đã và đang lan tỏa mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Từ thực tế đó để thấy rằng, trong “cuộc chiến” này, ngành Y tế, Quân đội, Công an… không đơn độc. 
 
Để “chia lửa” với những người “tuyến đầu” của cuộc chiến chống dịch cũng như góp phần chia sẻ, động viên người dân tại các khu cách ly tập trung và các chốt kiểm dịch COVID-19 ở các xã biên giới, những ngày qua, cùng với sự đồng hành của các cấp, ngành, đông đảo người dân Nghệ An đã chung tay ủng hộ “cuộc chiến” chống dịch bằng nhiều hình thức như quyên góp tiền, trao tặng thực phẩm, nhu yếu phẩm. Hưởng ứng lời kêu gọi của các tổ chức Hội như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ…, đồng thời xuất phát từ ý thức sâu sắc về lẽ sống, về trách nhiệm và nghĩa vụ của bản thân với đất nước, người dân trên khắp các địa phương đã quyên góp tiền bạc để trao tặng hàng nghìn khẩu trang, găng tay y tế, dung dịch sát khuẩn hỗ trợ các khu cách ly tập trung. Sự đồng lòng của cả cộng đồng trong “cuộc chiến” chống dịch còn thêm phần ý nghĩa khi đã huy động tối đa sức người, sức của trong nhân dân. Không chỉ góp sức bằng tiền bạc, bà con còn hồ hởi đóng góp lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm cần thiết hay tình nguyện hỗ trợ hậu cần phục vụ người dân ở các khu cách ly tập trung. Từ gạo, rau củ quả, mỳ tôm, nước mắm đến các sản vật địa phương như chuối, nhút… đều được bà con tự tay mang đến "tiếp tế" cho các điểm cách ly, góp sức cùng cộng đồng vượt qua “bão” dịch.
Đội thanh niên tình nguyện may khẩu trang, phát miễn phí cho người dân  và phục vụ các điểm cách ly tập trung
Đội thanh niên tình nguyện may khẩu trang, phát miễn phí cho người dân và phục vụ các điểm cách ly tập trung
Đơn cử như tại xã Nam Xuân, huyện Nam Đàn, sau 1 ngày vận động, cán bộ, hội viên nông dân, phụ nữ và nhân dân trong toàn xã đã quyên góp được 21.490.000 đồng, 1,3 tấn gạo, 2,4 tấn rau củ quả,  535 quả trứng gà… và một số nhu yếu phẩm khác ủng hộ cho bà con tại khu cách ly Trường Quân sự Quân khu 4 đóng trên địa bàn. Còn ở xã Hữu Kiệm của huyện miền núi cao Kỳ Sơn, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con nông dân cũng đã đóng góp được 350 kg gạo (tính đến ngày 1/4) ủng hộ trung tâm cách ly tại xã. Cũng như tại các khu cách ly tập trung, lực lượng quân dân đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch biên giới cũng thêm phần ấm lòng khi đón nhận sự hỗ trợ, tiếp sức cả về vật chất lẫn tinh thần của người dân địa phương.
 
Từ trong khó khăn, chúng ta lại thêm trân quý nhiều nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng thảo thơm vì cộng đồng. Đó là ông Nguyễn Trọng Sơn ở xóm 5, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, dù tàn tật nhưng ông vẫn đến chốt kiểm dịch xã Thanh Sơn, huyện Thanh Chương để trao quà hỗ trợ lực lượng đang làm nhiệm vụ tại đây. Hay tại huyện Anh Sơn, với tâm niệm “làm việc thiện theo lời Đức Chúa”, “đền đáp một phần ân nghĩa cuộc đời”, chị Nguyễn Thị Diệu (SN 1977) ở xóm 4, xã Tường Sơn, không may bị tật nguyền, sống đơn thân và chị Vũ Thị Hương ở xóm 1/5, xã Cẩm Sơn, hoàn cảnh gia đình vô cùng thiếu thốn nhưng đã tự nguyện ủng hộ vải, hàng đêm lặng lẽ may khẩu trang, phát miễn phí cho bà con. Trong số những tấm lòng thơm thảo ấy, đặc biệt hơn khi có cả lứa tuổi nhi đồng. “Trong giai đoạn cả nước chống dịch COVID-19, cháu muốn góp một phần nhỏ bé của cháu cùng các cô, các bác đẩy lùi dịch bệnh...” - lá thư của Đoàn Lê Mai Anh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vinh cùng toàn bộ số tiền 2.970.000 đồng tiền mừng tuổi của Mai Anh trong dịp Tết vừa rồi đã được trao gửi tới Thành đoàn Vinh để thực hiện sứ mệnh cao cả theo như tâm nguyện của cô bé. Cùng với ý nghĩa đó, cậu bé Lê Hữu Phong, học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu cũng đã quyên góp 1 triệu đồng cùng bức thư rất ý nghĩa và đáng yêu gửi đến lực lượng “tuyến đầu” chống dịch: “Các bác sĩ ơi, cháu nóng lòng muốn hết vi rút cô rô na lắm để cháu được đi học và đi tắm biển Cửa Lò”. Cậu bé cũng nhắn gửi “các chú bộ đội và các y, bác sĩ cố lên”, cháu sẽ dành tiền mừng tuổi “để mua trà sữa cho các chú bộ đội và các bác sĩ”, mua “khẩu trang và thuốc tiêu diệt hết vi rút”... 
Cháu Đoàn Lê Mai Anh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vinh ủng hộ gần 3 triệu đồng tiền mừng tuổi để chung tay phòng, chống dịch COVID-19
Cháu Đoàn Lê Mai Anh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Quang Trung, TP Vinh ủng hộ gần 3 triệu đồng tiền mừng tuổi để chung tay phòng, chống dịch COVID-19
Trao yêu thương để nhận lại yêu thương. Những dòng cảm xúc tri ân của những người thực hiện nhiệm vụ cách ly 14 ngày tại Khu cách ly tập trung Quân sự ở xã Nghi Ân, TP Vinh là minh chứng cho thông điệp ý nghĩa này. “Chúng tôi đã có khoảng thời gian thật thoải mái tại đây. Tất cả cán bộ, nhân viên ở khu cách ly đối xử với chúng tôi rất tốt; chúng tôi thực sự ấn tượng với cách Việt Nam ứng phó với dịch COVID-19” là tâm sự rất đỗi chân thực của anh Ethan và chị Uyoa - 2 du khách Ireland, nhập cảnh vào Việt Nam từ Lào qua Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Và chắc chắn, trong ký ức về đất nước Việt Nam của họ sẽ mãi in đậm dấu ấn về sự đôn hậu, đoàn kết, nghĩa tình của người dân trong thời “khốn khó”. 
 
Còn với đồng bào ta, sự đoàn kết, nghĩa tình ấy lại giúp họ chiêm nghiệm rõ hơn về con đường đúng đắn mà dân tộc ta đã lựa chọn. “14 ngày cách ly là khoảng thời gian không dài nhưng đủ để lại trong tôi thật nhiều cảm xúc. Khu cách ly đúng như ngôi nhà thứ 2 của mình, nồng hậu và ấm cúng. Tất cả các cán bộ và chiến sĩ ở đây sống rất tình cảm, chăm lo chỉ bảo từng miếng ăn, giấc ngủ như những người thân trong gia đình mình. Chỉ có Việt Nam xã hội chủ nghĩa mới làm được điều đó. Xin trân trọng cảm ơn Đảng, Chính phủ đã chăm lo cho bà con nhân dân, đặc biệt là các chiến sĩ, y, bác sĩ ở đây đúng là quân với dân như cá với nước, một lòng vì nhân dân" - là những lời “gan ruột” của anh Hồ Phi Hào ở TX Hoàng Mai, về Việt Nam từ Lào qua Cửa khẩu Cầu Treo, thực hiện cách ly tại Khu cách ly tập trung Quân sự ở xã Nghi Ân, TP Vinh. 
 
Không chỉ chặng đường đã qua, trước mắt chúng ta vẫn còn nhiều khó khăn thử thách. Cuộc chiến chống dịch vẫn còn dài và thực sự cam go, nhưng cũng là những ngày tháng ý nghĩa hiếm có. Nhân đây, xin được mượn lời của PGS.TS. Nguyễn Công Khanh, nguyên Trưởng khoa Lịch sử, Trường Đại học Vinh để nhận thức sâu sắc hơn về điều này. “Cuộc chiến chống COVID-19 cho mỗi quốc gia một bài kiểm tra khắc nghiệt về tính bền vững, khả năng ứng phó và bản chất của chế độ chính trị, tính cố kết của xã hội. Nó cho mỗi con người một khoảng lặng để chiêm nghiệm về cuộc đời, về lẽ sống và về cách sống. Với mỗi người Việt Nam, nó nhắc nhở “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước, đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn...” để chúng ta cố kết lại. Nhắc chúng ta “Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Người trong một nước phải thương nhau cùng” để chúng ta đùm bọc lấy đồng bào. Nhắc cái lẽ “thương người như thể thương thân” để chúng ta cưu mang cả những người không phải là dân Việt. Để mọi người cùng tin, yêu và hy vọng cho hôm nay và mai sau”.
.

Thùy Dương

.