Thứ Hai, 28/10/2019, 09:27 [GMT+7]
Vụ 39 người tử vong trên xe container tại Anh

Thấp thỏm chờ tin người thân

(Congannghean.vn)-Trong số 39 nạn nhân tử vong được tìm thấy trong một container hôm 23/10 tại hạt Essex (nước Anh), đáng chú ý có thông tin cho rằng có nạn nhân là người Nghệ An. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng ngoại giao Việt Nam phối hợp với nhà chức trách Anh quốc xác định danh tính, lai lịch từng nạn nhân.

Chiếc xe ôtô kéo container chở 39 người đã tử vong được phát hiện tại khu công nghiệp Waterglade - Ảnh: Internet
Chiếc xe ôtô kéo container chở 39 người đã tử vong được phát hiện tại khu công nghiệp Waterglade - Ảnh: Internet

"Con xin lỗi bố mẹ nhiều. Con đường đi nước ngoài không thành. Con chết vì không thở được". Đây là đoạn tin nhắn ngắn ngủi của một nạn nhân có tên là T.M. (trú tại huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) gửi về cho gia đình trước khi mất tích. Đọc đoạn tin nhắn trên, nhiều người không khỏi quặn thắt, nghẹn ngào trước cái chết oan uổng của cô gái trẻ. Có lẽ trước khi trút hơi thở cuối cùng, không chỉ riêng T.M. mà tất cả các nạn nhân khác cũng đã cố gắng kêu gào, vật lộn, cựa quậy mong sao thoát ra khỏi      container. Nhưng tất cả cố gắng cuối cùng của họ đều chìm trong vô vọng, không thể ai nghe thấy. Và rồi họ lịm dần vào giấc ngủ dài!

Theo lời kể của gia đình thì ngày 3/10, T.M. xuất phát từ Việt Nam đi sang Trung Quốc và dự tính sau đó sang Pháp rồi sang Anh. Lần đầu cô tìm cách vượt biên giới vào Anh là hôm 19/10, nhưng bị bắt và phải quay lại. Tại mỗi điểm đến mới, T.M. đều gọi về cho gia đình. Đến 7 giờ 20 phút ngày 22/10, T.M. cho biết, cô đang chuẩn bị vào một container và phải tắt điện thoại để tránh bị phát hiện. Cũng theo lời gia đình T.M., nếu chuyến đi trót lọt, T.M. phải mất số tiền 30.000 bảng Anh, tương đương khoảng 892 triệu đồng, cho đường dây đưa người xuất cảnh trái phép.

Trong số 39 nạn nhân xấu số tử vong trên xe container vừa được phát hiện tại Anh gây chấn động dư luận quốc tế vào ngày 23/10 vừa qua, hiện nay có rất nhiều thông tin cho rằng có nạn nhân là người Nghệ An, tập trung ở huyện Yên Thành và Diễn Châu. Những ngày vừa qua, các gia đình có con em, người thân được xác định đang trên đường vượt biên sang Anh đã lập bàn thờ, thờ vọng con em.

Cho rằng con trai N.Đ.T. (26 tuổi) đã tử vong trong số 39 nạn nhân xấu số, ông N.Đ.S. trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành đã lập bàn thờ sau nhiều ngày anh T. mất liên lạc. Ông S. cho hay, đầu tháng 3 năm nay, anh T. cùng nhiều thanh niên khác trong xã bỏ ra số tiền hơn 70 triệu đồng để đi sang Rumani, sau đó một thời gian thì sang Đức. Cho rằng ở Anh có thu nhập cao hơn nên T. tìm cách vượt biên sang Anh với giá tiền 11.000 bảng Anh. Lần cuối cùng anh T. liên lạc về với gia đình và nói rằng đang ở Pháp, chuẩn bị sang Anh nhưng đến ngày 22/10 thì mất liên lạc.

Tương tự, ông L.T. trú tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, là bố ruột của anh L.V.H. cũng đang mất liên lạc với gia đình nói rằng, 3 tháng trước, anh H. vay mượn tiền để đi châu Âu làm việc. Anh H. xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, bay đến Malaysia, qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD. Sau khi đến Pháp, anh H. còn mất thêm 11.000 bảng Anh để được môi giới đưa sang Anh.

Không chỉ riêng 2 gia đình ông S., ông T., ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành cũng còn nhiều gia đình khác đang hoang mang, lo lắng khi mất liên lạc với con em đã nhiều ngày qua.

Gia đình có người thân vượt biên sang Anh đang thấp thỏm chờ tin sau khi mất liên lạc trong những ngày qua
Gia đình có người thân vượt biên sang Anh đang thấp thỏm chờ tin sau khi mất liên lạc trong những ngày qua

Trước đó, sáng 23/10, tài xế người Bắc Ireland Robinson (25 tuổi), phát hiện 39 người đã chết khi mở cửa container tại khu công nghiệp Waterglade. Cảnh sát Anh đến nay đã bắt Robinson và 2 nghi phạm với các cáo buộc ngộ sát và buôn người.

Thông tin từ nhiều nguồn cho hay, đa số là người Việt Nam đi sang Anh bằng con đường bất hợp pháp, thường làm hộ chiếu đi du lịch sang Trung Quốc, sau đó dùng hộ chiếu của Trung Quốc để đi sang các nước Tây Âu như: Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Tiệp Khắc, Đức rồi sang Bỉ, Pháp với mục tiêu cuối cùng là Anh quốc. Đây là lý do các nạn nhân có hộ chiếu Trung Quốc và mang theo điện thoại di động từ Việt Nam để liên lạc với gia đình.

Để vượt biên vào Anh, các đường dây môi giới sử dụng xe container để vận chuyển người, tuy nhiên, để qua trạm kiểm soát, tài xế phải hạ nhiệt độ trong thùng container xuống dưới âm 250C, tránh sự phát hiện của máy tầm nhiệt. Trong vụ việc 39 nạn nhân bị tử vong là do xe container mắc kẹt quá lâu, sau khi qua trạm kiểm soát hơn một giờ, tài xế mở cửa xe container thì đã quá muộn, tất cả các nạn nhân đã tử vong do thiếu ôxy.

Trước sự việc trên, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các địa phương và các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc để có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế; điều tra, phát hiện các vụ việc đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh theo dõi tình hình, phối hợp chặt chẽ, làm việc với các cơ quan liên quan phía Anh để xác nhận danh tính nạn nhân trong trường hợp là công dân Việt Nam, thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân theo quy định.

Tối 25/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh đã điện đàm với Bộ trưởng Nội vụ Anh. Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Anh cũng đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phòng, chống tội phạm của Anh và Cảnh sát điều tra hạt Essex về vụ việc này. Sáng 26/10, Đại sứ Việt Nam tại Anh cùng một số cán bộ của Đại sứ quán đã đến hiện trường, tiếp tục làm việc với cơ quan chính quyền địa phương và Cảnh sát hạt Essex. Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan chức năng của Anh nhất trí phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin trong quá trình điều tra, xác định danh tính các nạn nhân. Đại sứ quán cũng đã thiết lập kênh trao đổi thông tin và phối hợp trực tiếp với Cảnh sát hạt Essex, đơn vị đang chủ trì điều tra về vụ việc.

Các cơ quan chức năng của Anh cho biết, quá trình điều tra đang được tiến hành tỉ mỉ, cẩn trọng, tuân thủ theo các quy định thủ tục về điều tra tội phạm của Interpol. Cảnh sát hạt Essex hiện vẫn đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Theo quy định của Anh, việc xác minh và nhận dạng danh tính được thực hiện dựa trên kết quả có được sau khi khám nghiệm tử thi và thông tin dữ liệu sinh trắc học, di truyền học của các nạn nhân (không dựa trên hình ảnh), do đó cần có thời gian. Do vậy, cho tới 13 giờ ngày 26/10 (giờ địa phương), chưa có khẳng định chính thức nào về danh tính của các nạn nhân được công bố.

Cảnh sát Anh đang tích cực điều tra, xác định danh tính, quốc tịch các nạn nhân xấu số
Cảnh sát Anh đang tích cực điều tra, xác định danh tính, quốc tịch các nạn nhân xấu số - Ảnh: Internet

Trong một diễn biến khác, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra về tội “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”. Danh tính 4 bị can bị bắt tạm giam là: Hồ Thị Hằng (SN 1965) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh; Trần Thị Hà (SN 1974) trú tại TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An; Lê Duy Anh (SN 1979) trú tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội và Trần Thị Thành (SN 1959) trú tại phường Hưng Phúc, TP Vinh. Đây là 4 đối tượng nằm trong đường dây liên quan đến việc lừa đảo hơn 400 người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) qua Australia. Trong đó, Lê Duy Anh với vai trò là Giám đốc Trung tâm Đào tạo tư vấn du học Chấn Hưng (trụ sở đóng tại quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) được xác định là người cầm đầu.

Được biết, từ tháng 9/2015 - 1/2019, dù không được cấp giấy phép hoạt động nhưng Lê Duy Anh đã cấu kết với các nghi phạm để tuyển 400 khách hàng là người dân các địa phương hứa đưa sang làm việc tại Australia, thu lợi bất chính hàng trăm nghìn USD. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa một lao động nào được xuất cảnh.

.

Đ. Thắng

.