Thứ Bảy, 26/10/2019, 09:32 [GMT+7]

Hối hận muộn màng của người cha đoạt mạng con trai vì bị xúc phạm

(Congannghean.vn)-Khúm núm trước bục khai báo, mái tóc đã bạc, da nhăn nheo, gầy gò, khắc khổ, bị cáo Lô Văn Viên cúi gằm mặt, đôi tay siết vào nhau. Chỉ vì mâu thuẫn với con trai trong quá trình chung sống, nhất là khi bị con trai xúc phạm, Lô Văn Viên đã không kiềm chế được bản thân, dùng dao chém liên tiếp khiến con trai 48 tuổi tử vong. 

Bị cáo Lô Văn Viên tại phiên tòa
Bị cáo Lô Văn Viên tại phiên tòa
Đoạt mạng con trai do bị xúc phạm
 
Vào khoảng 19 giờ ngày 9/6, Lô Văn Viên (SN 1939) trú tại bản Bà, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đi làm vía cho một gia đình trong bản. Sau khi làm vía xong, ông Viên ở lại ăn cơm, uống rượu và xem tivi cùng gia đình. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, ông Viên trở về nhà thì con trai Lô Văn Vông (SN 1971) đang ngồi ở khu vực bếp nói: “Đi nhà họ thì ăn uống cho bằng hết”. Lô Văn Viên trả lời: “Tau không ăn hết, mà uống rượu không phải uống rượu của mi, tau uống của họ mà chỉ uống 3 chén thôi”. Sau đó Viên tiếp tục nhắc đến chuyện con trai không chịu lấy vợ: “Mày không chịu lấy vợ sau này bố mẹ chết thì mày không biết ở với ai”.
 
Người con trai không chịu dừng lại mà tiếp tục đốp chát với cha: “Có chết thì chết ngày hôm nay đi”. Sau đó 2 cha con tiếp tục lời qua tiếng lại, cãi nhau gay gắt. Đỉnh điểm là khi Lô Văn Vông nói coi cha không bằng con vật, nghĩ con trai xúc phạm mình, Lô Văn Viên bực tức đi vào buồng ngủ lấy ra một con dao nhọn chém trúng đầu con khiến anh Vông ngã ra nền nhà. 
 
Tức giận vì bị chém, Lô Văn Vông dùng hai tay bóp cổ, xô cha ngã xuống nền nhà. 2 cha con giằng co nhau. Sau khi đẩy được con trai mình ngã ra sau, mất kiềm chế, Lô Văn Viên dùng dao chém 4 nhát vào người con. Sau đó, được bà con hàng xóm đến can ngăn và đưa anh Lô Văn Vông đi cấp cứu tại bệnh viện, song do vết thương quá nặng, anh Vông đã tử vong. Ngay sau đó, Lô Văn Viên đến trụ sở Công an đầu thú. Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nguyên nhân tử vong của nạn nhân là do suy tuần hoàn, suy hô hấp do đa vết thương làm đứt, thủng, vỡ xương hộp sọ và xuất huyết não. 
 
Nỗi ân hận muộn màng của người cha
 
TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lô Văn Viên về tội “Giết người” vào ngày 22/10 vừa qua. Do tuổi cao, sức yếu nên bị cáo Viên được tại ngoại. Từ sáng sớm, dù phiên tòa chưa bắt đầu, Lô Văn Viên cùng với anh Vi Văn Sơn - người làm chứng trong vụ việc (hàng xóm của gia đình ông Viên) đã có mặt tại tòa. Anh Sơn cho biết, từ chiều hôm qua, anh và ông Viên phải đi bộ từ bản ra trung tâm xã, rồi bắt xe khách xuống TP Vinh cho kịp phiên tòa sáng nay. Trong lúc chờ đến giờ tòa làm việc, anh Sơn và ông Viên tranh thủ lấy từ trong túi vải cũ đeo bên mình, mở gói xôi được đùm sẵn trước đó từ nhà để ăn. 
 
Khi tiếng thư ký phiên tòa thông báo phiên tòa sắp bắt đầu cũng là lúc ông Viên và anh Sơn đã ăn xong gói xôi của mình. Ông lão 80 tuổi, thân hình gầy gò, da nhăn nheo, khắc khổ tiến lại bục khai báo. Không ai ngờ được rằng, ông là bị cáo trong một vụ án giết người và oan nghiệt hơn, nạn nhân lại chính là con trai của bị cáo.
 
Vợ chồng Lô Văn Viên có 6 người con, trong đó 4 người đã lập gia đình và ở riêng. Trong nhà chỉ có vợ chồng Viên và 2 đứa con là Lô Văn Vông và đứa con trai út sinh năm 1981. Cả hai đều chưa vợ, trong khi đứa con trai út nghiện ma túy khiến Lô Văn Viên và vợ rất buồn rầu, lo lắng. Đắng cay hơn, từ năm 2014 đến nay, con trai Lô Văn Vông không cho cha mình ăn cơm chung mâm. Trong khi con trai đang tuổi sung sức, còn làm lụng được còn Lô Văn Viên đã già yếu, còn hay ốm đau, bệnh tật nên từ khi không được con trai cho ăn chung mâm, người cha này tự đi bắt cá ngoài khe, suối và chắt chiu từng đồng tiền từ việc đi cúng vía để nấu ăn hàng ngày. 
 
Do vốn đã không hợp nhau, nay còn không ăn chung với nhau nên giữa 2 cha con Lô Văn Viên thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Mâu thuẫn cứ âm ỉ cho đến khi sự việc xảy ra vào tối 9/6, khi nghe con trai chửi mình, bao dồn nén về việc bị con trai hắt hủi, xúc phạm thời gian qua khiến Lô Văn Viên không kiềm chế được bản thân nên đã đoạt mạng con trai bằng những nhát dao oan nghiệt. “Dù nó hắt hủi, xúc phạm bị cáo nhưng chưa bao giờ bị cáo nghĩ sẽ đoạt mạng con trai mình. Bị cáo chỉ nghĩ lấy dao dọa đứa con trai chứ không nghĩ nó lại chết. Anh Vi Văn Sơn - người làm chứng trong vụ việc cũng cho biết: “Anh Vông là người nóng tính, hay uống rượu, thỉnh thoảng hàng xóm lại thấy giữa 2 cha con xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ nhau”. Anh Sơn cũng xác nhận rằng, việc anh Lô Văn Vông và ông Lô Văn Viên ăn riêng mấy năm nay thì anh và nhiều người ở gần đều biết.
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Lô Văn Viên nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống đã dùng dao cướp đi tính mạng của chính con trai mình. Trong vụ án này, nạn nhân cũng có một phần lỗi khi thách thức và xúc phạm tới người cha của mình. Bị cáo Lô Văn Viên cũng được xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: Thành khẩn khai báo, tuổi cao, sức yếu; từng có thời gian dài đi bộ đội và tham gia chiến đấu tại Lào. HĐXX cũng nhấn mạnh, qua phiên tòa này, là bài học cảnh tỉnh cho nhiều người, nhất là trong kiềm chế cảm xúc, không để sự bồng bột, thiếu kiểm soát trong lúc nóng nảy mà để xảy ra hậu quả đáng tiếc. Đặc biệt là đạo làm cha, phải gương mẫu, biết kiềm chế trong mọi hoàn cảnh để bảo ban, dạy dỗ con cái mình.
 
Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lô Văn Viên 5 năm tù về tội “Giết người”. Do tuổi cao, sức yếu nên bị cáo Viên được tại ngoại chờ ngày thi hành án.
.

THU THỦY

.