Thứ Tư, 23/10/2019, 09:28 [GMT+7]

Nguy hại từ các thiết bị điện tử đối với mắt của trẻ

Trên những chiếc điện thoại hay máy tính bảng là cả 1 thế giới ảo. Thế nhưng những hậu quả mà nó để lại cho con người lại là thật, đặc biệt là đôi mắt. Những đôi mắt đó sẽ như thế nào nếu chúng ta cứ liên tục sử dụng nó để nhìn vào các thiết bị điện tử.
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
Dù đã hạn chế rất nhiều việc cho con xem các thiết bị điện tử, thế nhưng đôi mắt con chị Yến vẫn có những biểu hiện bất thường như: mỏi, hay chảy nước, chớp mắt thường xuyên và nhìn xa thấy mờ. Thời gian gần đây, chị phải thường xuyên đưa con đi kiểm tra mắt vì lo ngại cháu mắc các dị tật, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt.
 
Chị Nguyễn Hồng Yến, Quận Long Biên, Hà Nội cho biết: "Trước cháu có hay xem ti vi với điện thoại thường xuyên, sau khi có triệu chứng đó tôi đã hạn chế cho cháu xem. Trước nay cũng dễ dãi, cho các cháu xem để học hỏi trên mạng nhưng mình thấy nó hại đến mắt nên mình đã hạn chế.
 
Chỉ đến khi con có những biểu hiện bất thường, các bậc phụ huynh mới bắt đầu lo lắng là điểm chung của nhiều gia đình. Và khi lo lắng, các phụ huynh mới bắt đầu hạn chế thời gian tiếp xúc với các thiết bị điện tử của trẻ.
 
Chị Nguyễn Hải Linh, Quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Thời gian trước đây gia đình tôi cũng khá là chiều bé, bé cứ đi học về là xin xem điện thoại nên lại chiều cháu. Do công việc bận, ở Hà Nội hiện nay khu vưi chơi ít thành ra cũng không biết cho cháu chơi gì nên đành cho cháu chơi."
 
Tật khúc xạ và đặc biệt là tỷ lệ cận thị ở trẻ em đang gia tăng. Theo các nghiên cứu của chương trình mắt học đường thì ở thành phố tỷ lệ cận thị cao hơn. Trẻ khi tiếp xúc trực tiếp với các thiết bị điện tử thông minh sẽ bị ánh sáng xanh có trong đó tác động trực tiếp vào mắt. Tiếp xúc thời gian dài với ánh sáng xanh, loại ánh sáng thường phát ra từ màn hình thiết bị điện tử thông minh có thể làm giảm thị lực và tạo ra các phân tử độc hại trong các tế báo nhạy sáng trong mắt.
 
Ông Đỗ Văn Hải, Phó Giám đốc bệnh viện Mắt Hà Đông cho biết: "Mắt trẻ có thể bị ánh sáng xanh có hại tác động làm giảm thị lực và tăng nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn."
Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)
Hướng dẫn hạn chế được các tật khúc xạ do ánh sáng của các thiết bị điện tử
 
Theo khảo sát của tổ chức y tế thế giới: Trẻ 2 tuổi đã biết sử dụng điện thoại, cứ 10 trẻ lại có 7 trẻ được cha mẹ cho sử dụng các thiết bị điện thoại thông minh hay máy tính bảng.
 
Việc nhìn gần và tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài, nhưng lại ít tham gia các hoạt động ngoài trời khiến bệnh cận thị ở trẻ tăng nhanh.
 
Bác sĩ Phạm Thị Hằng, Trưởng Khoa khúc xạ, Bệnh viện Mắt DND cho biết: "Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử cho trẻ đặc biệt là trẻ nhỏ. Do những ảnh hưởng rộng của thiết bị điện tử nên việc cấm trẻ là điều không thể, nên các bậc phụ huynh chi có thể hạn chế trẻ sử dụng hoặc có thể sử dụng những loại kính có tác dụng lọc ánh sáng xanh. Dành nhiều thời gian cho trẻ, khuyến khích tham gia các trò chơi ngoài trời."
 
Ths. Bác sĩ Đỗ Văn Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Đông cho biết: "Ngày nay có nhiều biện pháp để phòng ngừa ánh sáng xanh như tạo ra chất liệu kính để ngăn ngừa ánh sáng xanh vào mắt hoặc ở những phẫu thuật mắt đặt thủy tinh thể nhân tạo có cái lọc ánh sáng xanh để tốt cho võng mạc. Và biện pháp đơn giản nhất để phòng ngừa là cần hạn chế giảm thời gian tiếp xúc với các thiết bị như máy tính, điện thoại, ipad. Tiếp xúc quá dài thì bị ảnh hưởng không những ánh sáng xanh mà cả các tia bức xạ từ, rồi mắt mình làm việc quá lâu thì sẽ gây ra những cái mỏi điều tiết, gây ra quá tải cho mắt và đều không tốt cho chức năng của mắt."
.

Nguồn: ANTV

.