Thứ Bảy, 26/10/2019, 09:59 [GMT+7]

Ráo riết truy tìm nơi xuất phát của chiếc container chứa 39 thi thể bị đông lạnh

Phần thùng xe được cho đã đến Purfleet bằng tàu ngay sau nửa đêm ngày 23-10 nhưng hiện vẫn chưa rõ nó đã ở đâu trước khi tới cảng Zeebrugge và lên tàu chở hàng...
 
Rất có thể, cảnh sát sẽ phân tích dữ liệu từ thùng xe làm lạnh Schmitz Cargobull, phương tiện được cho là có trang bị hệ thống theo dõi GPS đồng thời cũng sẽ cố gắng thu lại cảnh quay của thùng xe khi đến cảng Zeebrugge - nơi thường xuyên ghi hình tất cả phương tiện ra vào cảng.
 
Các nhà chức trách ở Anh tin rằng họ biết tuyến đường của chiếc đầu kéo (phần trước của xe tải) đi qua. Nó được cho là do nghi phạm Mo Robinson điều khiển hướng đến Purfleet, Essex (Anh).
Chiếc xe tải chứa 39 thi thể được hộ tống ra khỏi hiện trường vụ việc.
Chiếc xe tải chứa 39 thi thể được hộ tống ra khỏi hiện trường vụ việc.
Trong khi đó, phần thùng xe được cho đã đến Purfleet bằng tàu ngay sau nửa đêm ngày 23-10 nhưng không rõ nó đã ở đâu trước khi tới Zeebrugge và lên tàu chở hàng.
 
GTR Europe, chủ sở hữu của thùng xe, tuyên bố trên trang website của hãng rằng tất cả thùng xe của họ đều có giám sát GPS và họ thuê công ty có tên Blue Tree Systems theo dõi không chỉ chuyển động của thùng mà còn cả tình trạng của bất kỳ thiết bị làm lạnh nào mà chúng mang theo.
 
Theo website của GTR Europe, Blue Tree Systems cung cấp dịch vụ "theo dõi trực tiếp các phương tiện với cập nhật vị trí sau mỗi 5 phút". Nó cũng có thể theo dõi nhiệt độ của hàng hóa và "ngay lập tức báo cáo bất kỳ điều kiện nào “ngoài tầm kiểm soát'".
 
Chiếc xe tải Scania R620 vào Anh qua Holyhead ở North Wales, từ Dublin, vào ngày 20-10. Sau đó, nó đã được nhìn thấy tại Khu công nghiệp Waterglade ở Gray, Thurrock, Essex, bởi hai nhân chứng vào lúc 7h15 sáng 22-10.
 
Cùng ngày hôm đó, vào lúc 14h49, phần thùng xe đã đến Zeebrugge. Cảnh sát đã tìm thấy nó rời đi cùng ngày, đến Purfleet ở Essex vào lúc 12h30 sáng 23-10, có lẽ đã rời đi trong chuyến đi lúc 22h từ cảng này.
 
Thùng xe tải sau đó được đầu kéo đưa đi vào lúc 1h05 ngày 23-10 và cảnh sát được gọi vào lúc 1h40, ngay sau khi đoạn phim do CCTV ghi lại cho thấy nó đi ra từ cảng.
 
Có tổng cộng 31 đàn ông và 8 phụ nữ được phát hiện đã chết tại hiện trường. Cảnh sát hạt Essex cho biết tất cả 39 nạn nhân - bao gồm một thiếu niên - đến từ Trung Quốc và đang xác định danh tính những người này.
 
Tài xế chiếc xe tải Maurice 'Mo' Robinson (25 tuổi, ở Laurelvale, phía Bắc Ireland) đã bị bắt tạm giam để phục vụ điều tra. Cảnh sát Anh xem đây là nghi án giết người và nghi ngờ có bàn tay của các nhóm buôn người.
 
Đây là vụ việc nghiêm trọng nhất liên quan đến di dân kể trong 2 thập kỷ qua tại Anh. Trong một vụ án tương tự hồi năm 2000, 58 người Trung Quốc được phát hiện tử vong trong một container chở cà chua tại cảng Dover.
.

Nguồn: CAND

.