Thứ Hai, 28/10/2019, 08:41 [GMT+7]

Nhiều gia đình ở Hà Tĩnh có đơn trình báo mất liên lạc với người thân tại Anh

(Congannghean.vn)-Có nhiều gia đình ở huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đã làm đơn trình báo, xin xác minh nhân thân để làm thủ tục nhận dạng vì nghi ngờ con mình nằm trong số 39 nạn nhân bị chết cóng trong thùng xe container tại Anh.

Chiều 26/10, ông Bùi Huy Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết: “Ngoài trường hợp trình báo mất tích đầu tiên của gia đình Phạm Thị Trà My (SN 1993) ở Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Đến hôm nay đã có thêm 7 gia đình ở huyện Can Lộc có đơn trình báo mất con, xin xác minh nhân thân. Trong đó xã Thiên Lộc có 5 người, mỗi xã Thanh Lộc và Vĩnh Lộc có một người”.

"Những người mất tích có hai tốp. Một tốp mới đi từ Việt Nam sang Pháp hồi tháng 10, tốp khác đã làm việc ở Pháp và Đức nhiều năm, chưa rõ họ có liên lạc và cùng đi trên một chuyến xe để đi từ Pháp sang Anh hay không", ông Cường nói. Trong ngày 26/10, chúng tôi đã đến một số gia đình và đã trao đổi, khuyên họ nên hợp tác trình báo để chính quyền về việc con họ mất tích, không nên giấu thông tin nhưng nhiều gia đình còn e ngại, lo sợ - ông Cường nói thêm.

Đơn xin xác định nhân thân của gia đình em Phạm Thị Trà My
Đơn xin xác định nhân thân của gia đình em Phạm Thị Trà My

Ngày 25/10, ông Phạm Văn Thìn (Thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc) đã trình báo chính quyền: Con gái Phạm Thị Trà My (26 tuổi) có thể là một trong 39 nạn nhân chết trong container ở Anh.Trong đơn gửi UBND thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), ông Thìn nêu: "Con gái tôi là Phạm Thị Trà My, xuất phát từ Việt Nam ngày 3/10, sau đó sang Trung Quốc, Pháp và Anh. Có khả năng con gái tôi là một trong 39 nạn nhân trong xe container ở khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, Vương quốc Anh".

Người thân của em Trà My cho biết vợ chồng ông Thìn sinh được 3 người con, chị Trà My là con út trong gia đình. Sau khi học xong cấp 3, Trà My đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Sau 3 năm sang xứ người làm thuê, chị My vừa trở về nhà được khoảng 3 tháng rồi lại tiếp tục làm giấy tờ để sang Anh.

Những tin nhắn cuối cùng mà Trà My gửi về cho gia đình ngày 23/10
Những tin nhắn cuối cùng mà Trà My gửi về cho gia đình ngày 23/10

Ngày 23/10/2019, Trà My đã gửi tin nhắn về trong điện thoại của mẹ là bà Nguyễn Thị Phong có nội dung là "con xin lỗi bố mẹ, con đi nước ngoài không thành, con chết vì không thở được..."Đây là những dòng tin nhắn cuối cùng mà My gửi cho người thân và sau đó thì gia đình hoàn toàn mất liên lạc với em.

Tiếp đến, ông Nguyễn Đình Gia, trú tại xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc ( tỉnh Hà Tĩnh) cũng xác nhân gia đình đã làm đơn trình báo và xác minh nhân thân lên UBND xã Thanh Lộc nhờ hỗ trợ để tìm con trai Nguyễn Đình Lượng (SN 1999) mất tích ở Anh.

Ông Gia cho biết: “Anh Nguyễn Đình Lượng đã làm việc ở Pháp từ năm 2017, trung tuần tháng 10 gọi điện về thông báo sắp sang Anh làm việc. Tuy nhiên đến ngày 23/10, gia đình không thể liên lạc được nữa”.

Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ Hà Tĩnh cho biết, hiện đơn vị đang liên lạc với các huyện và đơn vị liên quan để xác minh thông tin một số lao động quê Hà Tĩnh nghi mất tích ở Anh. "Nếu đúng các nạn nhân quê Hà Tĩnh, người nhà cần làm đơn gửi ra Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao để đề nghị Đại sứ quán ở Anh làm thủ tục, đưa thi thể về nước", lãnh đạo Sở Ngoại vụ nói.

Tính đến thời điểm chiều ngày 26/10, ở Hà Tĩnh đã có 1 trường hợp được gia đình xác nhận là tử vong trên xe container ở Anh (đó là em Phạm Thị Trà My, 26 tuổi, ở thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc). Ngoài ra, các lao động khác đi Anh cùng thời điểm đầu tháng 10/2019 đang được cho là mất liên lạc.

.

Thu Hường

.