Thứ Bảy, 07/09/2019, 07:12 [GMT+7]

Sự ân hận, day dứt của người mẹ khi gián tiếp bán con và cháu gái sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Từ khi con và cháu gái trở về từ bên kia biên giới, biết được sự thật đắng cay của việc lấy chồng nơi xứ người, bà Lìn Thị Cảnh luôn sống trong đau khổ, day dứt. Bởi, chính bà là người trực tiếp tìm mối và ký kết hợp đồng nhận tiền “bán” con và cháu gái sang Trung Quốc.
 
Mơ ước viển vông về viễn cảnh “đổi đời” ở xứ người
 
Sinh ra và lớn lên ở miền biên viễn huyện Tương Dương, địa hình đồi núi hiểm trở, cuộc sống muôn vàn khó khăn, trẻ em ít được đến trường học cái chữ. Vì vậy, bà Lìn Thị Cảnh luôn khao khát tìm cho con gái mình một hướng đi khác với hy vọng “đổi đời”. Những lời đồn thổi về một đất nước Trung Quốc trù phú, giàu sang càng khiến bà Cảnh - người phụ nữ gần 60 tuổi chưa một lần bước ra khỏi bản làng rất tin tưởng. 
3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa
Đầu năm 2015, thông qua cuộc trò chuyện, bà Cảnh giãi bày tâm tư về việc mong muốn cho con gái Lìn Thị E Th. (SN 2001) và cháu gái Moong Thị T. (SN 2001) sang Trung Quốc để kiếm tiền với người phụ nữ cùng bản là Cụt Thị Khin (SN 1983). Trước lời đề nghị của bà Cảnh, Khin đã gọi điện cho Lữ Thị Nhom (SN 1993) trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn hỏi “Có ai đưa được người sang Trung Quốc không?” thì được Nhom trả lời “Có”.
 
Trước đó, thông qua mạng xã hội, Nhom có biết đến người phụ nữ tên Hoa (người Việt Nam, hiện đang sinh sống ở Trung Quốc). Sau những lần nhắn tin nói chuyện, Hoa đặt vấn đề với Nhom, nếu tìm được phụ nữ trẻ đưa sang Trung Quốc sẽ nhận được 4 vạn nhân dân tệ (khoảng 120 triệu đồng tiền Việt Nam) và 2 vạn nhân dân tệ (60 triệu đồng tiền Việt Nam) nếu đã luống tuổi, riêng người đưa sẽ nhận được tiền công 6.000 nhân dân tệ (18 triệu đồng tiền Việt Nam).
 
Sau khi có “con mồi”, Nhom lập tức tìm gặp bà Cảnh và vợ chồng Khin, Quân. Tại đây, Nhom và bà Cảnh thỏa thuận nếu đưa được con và cháu gái sang Trung Quốc để lấy chồng thì phải gửi cho mỗi gia đình 120 triệu đồng, tổng 240 triệu đồng. Những người này còn đưa ra thỏa thuận việc 2 cháu sang xứ người không quá 2 năm. Thống nhất xong, Nhom bảo Quân chở 2 cô gái ra thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương để cùng Nhom đi Trung Quốc. Với suy nghĩ đơn thuần rằng, con và cháu gái sang Trung Quốc lấy chồng theo phong tục địa phương và sẽ được “đổi đời”, chứ bà Cảnh không thể nghĩ rằng, con và cháu gái mình đang trở thành nạn nhân của các đối tượng buôn người.
 
Khoảng 3 ngày sau, Nhom tiếp tục đến nhà bà Cảnh. Tại đây, bà Cảnh yêu cầu Nhom và Khin viết giấy thỏa thuận với các nội dung như đã thống nhất trong lần gặp trước đó. Sau đó, Nhom xuống TP Vinh trước, còn Quân chịu trách nhiệm đưa 2 cô gái đi sau. Quân chở 2 em Th., T. ra thị trấn Hòa Bình bắt xe khách xuống TP Vinh rồi trở về nhà, còn Nhom trực tiếp cùng bắt xe khách đưa 2 em ra TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, rồi vượt biên sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. 
 
Khi sang đến xứ người, Nhom cùng 2 em Th. và T. được Hoa đón và đưa về nhà một người quen của Hoa để ở nhờ. Khoảng hơn 2 tuần sau, Hoa đã bán Th. và T. lần lượt cho 2 người đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Sau đó, Hoa trả cho Nhom 9,2 vạn nhân dân tệ (276 triệu đồng tiền Việt Nam) để Nhom cầm về nước. Sau khi về Việt Nam, Nhom đưa cho bà Cảnh 230 triệu đồng và đưa cho vợ chồng Khin, Quân 10 triệu đồng tiền công, 36 triệu đồng còn lại Nhom tiêu xài cá nhân. 
 
Về phần 2 nạn nhân, sau khi bị bán về làm vợ cho 2 người đàn ông xa lạ, bằng tuổi bố, tuổi ông mình ở quê, các em đã phải trải qua những tháng ngày cơ cực khi làm dâu xứ người. Đến tháng 8/2018, lợi dụng sơ hở từ phía nhà chồng, T. và Th. đã bỏ trốn về Việt Nam và kể rõ sự tình cho người thân. Sau đó, gia đình của T. đã làm đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Lữ Thị Nhom đến Công an huyện Tương Dương.
 
Từ đơn tố cáo của nạn nhân, cơ quan Công an lần lượt bắt giữ các đối tượng Nhom, Khin, Quân. Cơ quan điều tra xác định, tại thời điểm bị bán, cháu Th. mới 13 tuổi 8 tháng 27 ngày và cháu T. mới 14 tuổi 0 tháng 23 ngày. Do vậy, 3 đối tượng Nhom, Khin, Quân bị khởi tố về tội mua bán trẻ em.
 
Hậu quả của nhận thức về pháp luật còn hạn chế
 
Phiên tòa xét xử các bị cáo Lữ Thị Nhom, Cụt Thị Khin, Cụt Văn Quân về tội mua bán trẻ em diễn ra vào một ngày gần cuối tháng 8/2019. Do đang phải nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên Khin được tại ngoại. Tại tòa, cả 3 bị cáo đều tỏ ra ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Cụt Thị Khin cho rằng, do bà Cảnh chủ động đến nhờ Khin đưa con và cháu gái sang Trung Quốc lấy chồng nên đã “giúp đỡ”; đồng thời, bà Cảnh cũng đã đồng ý và nhận tiền. Còn bị cáo Nhom thì khai rằng, do nghe lời dụ dỗ của người phụ nữ tên Hoa, tham số tiền mà Hoa hứa khi tìm được “con mồi” nên đã phạm tội. Được biết, trước khi phiên tòa này diễn ra, các bị hại đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. 
 
HĐXX nhận định, hành vi mua bán trẻ em của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, chà đạp lên nhân phẩm, thân thể con người; đồng thời hành vi của các bị cáo còn gây mất ANTT trên địa bàn. Trong vụ án này có người phụ nữ tên Hoa, tuy nhiên do chưa xác định được lai lịch địa, chỉ cụ thể nên cơ quan chức năng tiếp tục xác minh làm rõ, xử lý sau. Còn việc bà Lìn Thị Cảnh nhận tiền từ bị cáo Nhom, do người phụ nữ này không biết việc mua bán người của các đối tượng và không biết tiền phạm pháp mà có nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Lữ Thị Nhom 11 năm tù, Cụt Thị Khin 6 năm tù và Cụt Văn Quân 5 năm tù về tội mua bán trẻ em.
.

THU THỦY

.