Thứ Sáu, 05/07/2019, 08:53 [GMT+7]

Ưu tiên hàng đầu cho việc tìm kiếm 9 thuyền viên bị mất tích

(Congannghean.vn)-Liên quan đến vụ tàu NA95889TS bị tàu hàng Paciffic 01 đâm chìm tại đảo Bạch Long Vỹ khiến 9 người mất tích vào ngày 28/6, ngày 2/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện 795/CĐ-TTg về việc tổ chức tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm huy động lực lượng, phương tiện, triển khai các biện pháp để tìm kiếm cứu nạn 9 ngư dân đang mất tích. Bằng mọi biện pháp chỉ đạo các cơ quan chức năng trục vớt tàu bị chìm để tìm kiếm nạn nhân; định vị, đánh dấu vị trí tàu chìm, không để mất dấu, tổ chức điều tra, làm rõ nguyên nhân gây tai nạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An tổ chức thăm hỏi, động viên và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ gia đình có các ngư dân bị nạn, đảm bảo an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiến hành tìm kiếm 9 nạn nhân mất tích tại vùng đảo Bạch Long Vỹ
Lực lượng tìm kiếm cứu nạn tiến hành tìm kiếm 9 nạn nhân mất tích tại vùng đảo Bạch Long Vỹ

Để thực hiện tốt nội dung Công điện của Thủ tướng, chiều 3/7, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện về việc tổ chức tìm kiếm cứu nạn các nạn nhân trong vụ tàu cá NA95889TS bị chìm. Công điện nêu rõ, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và UBND TP Hải Phòng thường xuyên cập nhật thông tin về kết quả các thuyền viên còn mất tích. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có yêu cầu. Chỉ đạo, thông báo cho các tàu cá của ngư dân hoạt động trong khu vực tàu bị nạn tăng cường quan sát, tìm kiếm các ngư dân còn mất tích, trôi dạt trên biển.

Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu và các tổ chức đoàn thể thăm hỏi, động viên và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ gia đình các ngư dân có người bị nạn; quản lý chặt chẽ không để các đối tượng lợi dụng lôi kéo, tập hợp quần chúng làm phức tạp tình hình đảm bảo an ninh chính trị - TTATXH ở địa phương. Công an tỉnh nắm chắc diễn biến tình hình ANTT tại địa phương để chỉ đạo Công an huyện phối hợp lực lượng biên phòng triển khai các phương án đảm bảo ANTT.

Nhằm chia sẻ, động viên những gia đình có thuyền viên bị mất tích, chiều 3/7, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã tới thăm hỏi các gia đình ngư dân gặp nạn ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu. Đoàn đã thăm hỏi gia đình nạn nhân Nguyễn Văn Hòa, xóm Phong Thái, xã Tiến Thủy. Tại đây, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã chia sẻ với nỗi đau, sự mất mát của gia đình. Anh Hòa là thuyền viên được cứu sống, tuy nhiên sau khi tỉnh dậy không thấy con trai, anh đã nhảy xuống biển để tìm kiếm con dẫn đến tử vong. Trên chuyến tàu hôm đó, ngoài 2 bố con anh Hòa còn có 2 người cháu trai của anh. Gia đình anh Hòa thuộc diện khó khăn nhất làng chài Tiến Thủy. Anh có mẹ già đã ngoài 80 tuổi, từ ngày nghe con tàu gặp nạn, mẹ anh thất thần, hoảng loạn trước sự ra đi của con trai, 3 đứa cháu của bà vẫn đang mất tích nằm đâu đó ngoài biển khơi.

Tại cuộc gặp các thuyền viên được cứu sống và thân nhân gia đình các thuyền viên hiện còn mất tích ở UBND xã Tiến Thủy, Đoàn công tác đã gửi lời chia buồn sâu sắc, đồng thời khẳng định phía tỉnh và huyện sẽ cố gắng hết sức để chia sẻ, hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng khẳng định, hiện nay việc tìm kiếm đang được ưu tiên hàng đầu. Theo thông tin mới nhất, lực lượng cứu nạn đã tiếp cận được tàu nhưng vì lưới bọc kín quanh tàu nên chưa thể vào bên trong. Việc tìm kiếm cứu nạn đang gấp rút được triển khai, tuy nhiên, do biển động mạnh do cơn bão số 2 nên ngày 3/7, lực lượng cứu nạn đã tạm rút khỏi hiện trường. Công tác tìm kiếm sẽ được tiếp tục sau khi bão tan. Trước đó, vào đêm 2/7, các thuyền viên được cứu sống đã được đưa về đất liền, đoàn tụ với gia đình.

.

Huyền Thương

.