Thứ Tư, 03/07/2019, 08:52 [GMT+7]
Vụ tai nạn tàu cá trên biển khiến 9 người mất tích

Nhói lòng chờ tin từ biển

(Congannghean.vn)-Đã 5 ngày kể từ khi xảy ra vụ va chạm giữa tàu cá NA95899TS và tàu hàng Pacific 01 (thuộc Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế) ở vùng đảo Bạch Long Vỹ khiến 1 người tử vong, 9 người vẫn đang nằm đâu đó dưới biển sâu. Nỗi đau đớn bao trùm lên miền quê nghèo xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu. Một đời nhọc nhằn gắn bó với biển nhưng những người con của biển chẳng thể ngờ có ngày họ phải đón nhận tin dữ từ biển khơi.

Những người phụ nữ làng biển thất thần, hoảng loạn trước nỗi đau quá lớn - Ảnh: Hồ Hưng
Những người phụ nữ làng biển thất thần, hoảng loạn trước nỗi đau quá lớn - Ảnh: Hồ Hưng

Tang tương phủ kín miền quê nghèo

1 ngày sau khi thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Hòa được đưa về quê nhà, chiều 1/7, tang lễ được tổ chức. Khăn tang phủ kín đường làng. Rất đông bà con, hàng xóm láng giềng đến tiễn đưa anh Hòa về với đất mẹ. Lẫn trong tiếng trống kèn là tiếng khóc than đến nhói lòng. Chị Thái Thị Lý, vợ của anh Hòa chẳng đủ sức để bước đi, chị được người thân dìu đi cạnh linh cữu của chồng.

Từ ngày nhận tin dữ chồng và con trai mất tích, chị khóc đến cạn nước mắt, nỗi đau như hóa đá. Khi tai nạn xảy ra, anh Hòa được mọi người cứu sống nhưng khi tỉnh dậy không thấy con trai, anh gào tên con và hoảng hốt nhảy xuống biển tìm con. Phần vì quá sốc, phần vì bị đuối sức nên anh đã tử vong. Thi thể của anh được tìm thấy ngay sau đó và được tàu cứu nạn đưa về cảng Cửa Lò bàn giao cho gia đình vào chiều 30/6. Nhà anh Hòa thuộc diện nghèo nhất miền biển này. Cả đời bám biển vươn khơi nhưng chỉ đủ nuôi sống gia đình. Năm vừa rồi, anh vay tiền ngân hàng góp vốn cùng anh em trong làng đi tàu lớn hơn nên bớt vất vả hơn một chút. Con trai cả của anh, cháu Nguyễn Như Phong mới 17 tuổi nhưng cũng theo cha đi biển một năm nay. Trên chuyến tàu ngày hôm đó còn có 2 người anh em nữa của Phong là Nguyễn Văn Mạnh, Nguyễn Văn Tùng và họ cũng đều rất trẻ.

Thi thể nạn nhân Nguyễn Văn Hòa được đưa về đất liền vào chiều 30/6 - Ảnh: Hồ Hưng
Thi thể nạn nhân Nguyễn Văn Hòa được đưa về đất liền vào chiều 30/6 - Ảnh: Hồ Hưng

Mấy ngày nay, gia đình, bà con xã Tiến Thủy vẫn đang thấp thỏm lo âu, chờ đợi. Không ai nói ra nhưng trong thâm tâm họ vẫn mong chờ có một phép màu. Thế nhưng mỗi ngày trôi qua, nỗi lo lắng, đau đớn cứ ngày một lớn dần khi sáng nay đài báo tin xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển.

Lời kể của thuyền viên may mắn sống sót

Trên chuyến tàu xấu số ngày hôm đó có tất cả 19 người, đều là người con của biển Quỳnh, trong đó có 1 người ở Quỳnh Nghĩa, còn lại là ngư dân vùng Tiến Thủy. Sáng 24/6, những người này lên tàu cá NA95899TS ra khơi đánh bắt cá. Đây là tàu công suất 820 CV do ông Hồ Bá Lâm làm chủ đã ra khơi được gần 2 năm nay. Tàu được đóng theo diện hỗ trợ vay vốn Nghị định 67 của Chính phủ. Khoảng 13 giờ ngày 28/6, khi tàu đang neo tại khu vực cách phía Nam đảo Bạch Long Vỹ khoảng 34 hải lý thì bị va chạm với tàu Pacific 01, của Công ty Cổ phần Vận tải và thương mại quốc tế. Hậu quả, tàu NA95899TS bị lật úp, tất cả 19 người đều bị rơi xuống biển. Tàu Pacific 01 đã tiếp cận và kịp thời cứu vớt được 9 ngư dân trên tàu, 1 người tử vong. Hiện còn 9 người chưa được tìm thấy.

9 người được cứu sống kịp thời gồm: Đinh Trọng Dũng, Nguyễn Xuân Tuyến, Phạm Hữu Thanh, Tô Duy Thái, Hồ Khắc Đức, Đinh Trọng Hậu, Phạm Hữu Hoàn, Nguyễn Văn Công, Trương Văn Việt. Trong số 9 người được may mắn cứu sống, hiện nay ông Đinh Trọng Dũng (SN 1962) và anh Nguyễn Xuân Tuyến (SN 1986) đã được tàu cứu nạn đưa về, những người khác vẫn ở lại cùng lực lượng chức năng tìm kiếm người thân.

Ông Dũng, anh Tuyến vẫn chưa hết bàng hoàng, kinh sợ khi nhớ về giây phút tàu gặp nạn. Dù may mắn được cứu sống, nguyên vẹn trở về nhưng những người đàn ông này vẫn chẳng thể cười bởi những người anh em, bạn bè cùng bám biển mưu sinh vẫn chưa thể trở về. “Khi đó là khoảng 13 giờ, mọi người vừa ăn cơm xong nên tranh thủ chợp mắt sau một đêm thức trắng đánh cá. Lúc này tàu đang neo đậu, chỉ 2, 3 người thức đứng phía trên tàu, còn lại ở trong khoang. Tôi nghe có tiếng người hô: “Tàu, tàu”. Tôi chỉ kịp ngoảnh lại nhìn, chưa kịp định hình thì nghe tiếng rầm rồi tàu lật úp, nước tràn vào rất nhanh, mọi người bị rơi xuống biển, chỉ một lúc sau là tàu chìm hẳn”, ông Đinh Trọng Dũng nhớ lại.

Sự việc diễn ra quá nhanh khiến mọi người không kịp trở tay, nhất là những người ở trong ca bin, rất ít người chui ra được khoang tàu và ngoi lên mặt nước. Ông Dũng và anh Tuyến đã may mắn ngoi lên được và được tàu hàng cứu vớt. Anh Nguyễn Xuân Tuyến cho biết: Khi sự việc xảy ra, chúng tôi chẳng ai nghĩ mình có thể sống sót, chỉ mong sao các lực lượng chức năng sớm tìm ra những người còn lại.

Thấp thỏm ngóng tin ngoài biển khơi

Từ ngày vụ tai nạn xảy ra, hôm nào gia đình những ngư dân mất tích, bà con xã Tiến Thủy cũng kéo đến UBND xã. Với họ, đó là nơi duy nhất lúc này có thể tìm đến để gặp những người có trách nhiệm, để hy vọng, giãi bày những tâm tư, nguyện vọng của mình với cơ quan chức năng. Tất cả chỉ để mong nhanh chóng tìm kiếm những ngư dân còn lại.

Về phía tàu hàng Pacific 01, sau khi gây ra vụ tai nạn, ngày 30/6, đại diện tàu hàng này đã đến làm việc với chính quyền địa phương và ngư dân. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Phước Quy Phong, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải và Thương mại Quốc tế, đã ký vào bản cam kết với nội dung: “Công ty chúng tôi xin cam kết với các cơ quan chức năng Nhà nước, UBND xã Tiến Thủy và gia đình có người thân bị nạn: Chịu trách nhiệm thuê thợ lặn và thuê công ty trục vớt tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các nạn nhân còn lại trong thời gian sớm nhất. Bắt đầu từ 4 giờ ngày 1/7/2019, Công ty chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người và tài sản theo quy định của pháp luật”.

Tuy nhiên, do khu vực nạn nhân bị chìm quá sâu nên nhóm thợ lặn được tàu hàng thuê đã quay về khiến việc tìm kiếm bị trì hoãn. Điều này khiến gia đình nạn nhân, nhân dân trong xã rất bức xúc. Nhiều ngày nay, mọi người đều tập trung ở UBND xã yêu cầu cơ quan chức năng có trách nhiệm sớm triển khai việc tìm kiếm. Được biết, phía tàu hàng đã thuê một tốp thợ lặn khác để bắt đầu tìm kiếm từ chiều 1/7. Ông Nguyễn Văn Ước, Chủ tịch UBND xã Tiến Thủy cho biết: "Việc tìm kiếm trên biển không hề dễ dàng, nhất là ở độ sâu như vậy. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đề nghị phía chủ tàu hàng đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm, thực hiện đúng theo nội dung cam kết với ngư dân”.

Bà con xã Tiến Thủy tập trung tại UBND xã yêu cầu tàu hàng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Hồ Hưng
Bà con xã Tiến Thủy tập trung tại UBND xã yêu cầu tàu hàng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân - Ảnh: Hồ Hưng

Cũng trong chiều 1/7, ông Trần Hữu Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cũng đã có mặt để đối thoại với người dân Tiến Thủy; đồng thời thăm hỏi, tặng quà những gia đình thuyền viên gặp nạn trên biển. Tại cuộc gặp, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và lãnh đạo huyện cho biết, hiện nay địa phương đang nỗ lực hết khả năng, tập trung yêu cầu phía chủ tàu hàng Pacific 01 khẩn trương tìm kiếm 9 thuyền viên mất tích trong bất cứ hoàn cảnh nào. Đoàn cũng đã bày tỏ mong muốn thân nhân các thuyền viên bình tĩnh, vượt qua nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống. Dịp này, đoàn công tác trao số tiền hỗ trợ 5 triệu đồng cho mỗi thuyền viên mất tích và 3 triệu đồng cho thuyền viên được cứu vớt. Lãnh đạo UBND huyện Quỳnh Lưu cũng hỗ trợ 5 triệu đồng cho thuyền viên mất tích và 2,5 triệu đồng cho ngư dân được cứu vớt.

Hiện nay lực lượng chức năng Việt Nam đang gấp rút tìm kiếm. Phía Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng đã đề nghị các phương tiện tìm kiếm cứu nạn của Trung Quốc phối hợp giúp đỡ trong phạm vi vùng kiểm soát.

.

Huyền Thương

.