Thứ Hai, 01/07/2019, 14:33 [GMT+7]

Paraben trong mỹ phẩm: độc hay không?

Chất bảo quản được xem là thành phần không thể thiếu trong mỹ phẩm. Trong số các chất bảo quản, paraben được xem là hoạt chất còn gây nên nhiều tranh cãi về việc sử dụng bởi những nghiên cứu chỉ ra tác hại của chúng tới sức khoẻ người sử dụng. 

 

 

 

 

Bấm Play để xem Video (Độc giả cần mở loa để nghe lời bình)

Paraben là hoạt chất sử dụng phổ biến trong các sản phẩm hoá mỹ phẩm, trong đó được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm chăm sóc cá nhân. 5 loại paraben thường được sử dụng và bắt gặp bao gồm Isopropylparaben, Isobutylparaben, Phenylparaben, Benzylparaben và Pentylparaben. Các nhóm chất này có thể bắt gặp trong sữa rửa mặt, mascara, sữa dưỡng thể, phấn mắt.
 
Với giá thành rẻ và hiệu quả nổi trội trong bảo quản khi có thể phát huy hoạt tính trong 1 môi trường có độ pH rộng (trong khoảng từ 3 đến 8), có khả năng chịu nhiệt và độ ổn định cao nên paraben thực chất đang là nhóm chất bảo quản được sử dụng phổ biến nhất trong các loại mỹ phẩm. Tuy nhiên, trên thế giới, đã có một số nghiên cứu độc lập chứng minh paraben, có trong các sản phẩm làm đẹp, có mối liên hệ với một số căn bệnh ung thư.
 
Theo Cục quản lý dược phẩm và mỹ phẩm Hoa Kỳ FDA, thông thường, nhà sản xuất sẽ phối hợp các gốc paraben để giúp làm giảm liều lượng của chất này trong sản phẩm đồng thời tăng khả năng kháng khuẩn và kháng nấm. Đó là lý do vì sao, với các sản phẩm có chứa paraben, ta dễ dàng bắt gặp từ khoảng 2 – 3 gốc paraben. Những ảnh hưởng của paraben đến sức khoẻ và việc cấm hay không cấm sử dụng paraben vẫn gây nên nhiều những tranh cãi bởi ngay trong cộng đồng các quốc gia phát triển, Châu Âu và Canada cấm việc sử dụng paraben là chất bảo quản trong các sản phẩm mỹ phẩm thì FDA của Mỹ lại cho phép sử dụng.
 
Như vậy, việc paraben độc hay không độc vẫn đang còn nhiều tranh cãi. Người tiêu dùng vì thế mà nên không nên lo lắng thái quá hoặc có thái độ chủ quan với những sản phẩm mỹ phẩm sử dụng hàng ngày. Về nguyên tắc, các sản phẩm mỹ phẩm được phép lưu thông trên thị trường đều an toàn với người sử dụng. Tuy nhiên, bởi cơ địa mỗi người là khác nhau nên người tiêu dùng cần trang bị cho mình 1 kiến thức cơ bản để hiểu về thành phần cũng như những loại hoá chất cơ thể bị kích ứng.
 
Ngoài paraben, có rất nhiều loại hoá chất được thêm vào mỹ phẩm có thể ảnh hưởng ít nhiều tới người sử dụng tuỳ cơ địa. Vì vậy, người dùng nên biết đọc bảng thành phần để chủ động tránh các loại hoá chất gây kích ứng.
 
Có một số nguyên tắc khi đọc bảng thành phần như sau:
 
- Chú ý 3 đến 5 cái tên đứng đầu tiên trong bảng thành phần, bởi đây sẽ là những chất chiếm nồng độ cao nhất.
 
- Các thành phần có nguồn gốc thực vật thường có đuôi oil, extract hoặc butter.
 
- Những chất nên hạn chế xuất hiện ở bảng thành phần gồm: silicone, dầu khoáng, các kim loại nặng bởi khả năng gây bí da, xỉn màu da.
 
- Quan tâm tới các biểu tượng chỉ hạn sử dụng. Thời gian sử dụng kể từ khi mở hộp ngắn là những minh chứng cho việc sản phẩm ít chất bảo quản.
.

Nguồn: ANTV

.