Thứ Sáu, 28/06/2019, 08:44 [GMT+7]
Công an Nghệ An

Sôi nổi các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em

(Congannghean.vn)-Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em và Ngày gia đình Việt Nam 28/6, Công an tỉnh Nghệ An  đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho trẻ em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công an tỉnh Nghệ An tặng quà các hoàn cảnh khó khăn
Công an tỉnh Nghệ An tặng quà các hoàn cảnh khó khăn

Triển khai đồng bộ, toàn diện

Vừa trở về sau chuyến công tác tại các huyện miền Tây để tặng quà cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, Trung tá Nguyễn Việt Hà và BCH Hội Phụ nữ Công an tỉnh lại tất bật chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo trong Tháng hành động vì trẻ em. Thực ra, hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ các trẻ em nghèo khó khăn, từ lâu đã được các cấp Hội duy trì thường xuyên, liên tục. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm của một người lính, một nữ CBCS mà còn xuất phát từ niềm trăn trở vì những phận đời thiếu may mắn.

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, các hoạt động được diễn ra sôi nổi, triển khai đồng bộ, toàn diện. Theo đó, Công an tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-CAT-HPN ngày 24/5/2019 về thực hiện Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam năm 2019 trong Công an Nghệ An. Trong đó, xác định rõ mục đích, yêu cầu, chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình” và các hoạt động trọng tâm; đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai các giải pháp để thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em, xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững.

Quá trình thực hiện, Công an tỉnh tiếp tục ban hành công văn hướng dẫn tặng quà 1/6, Tết Trung thu và khen thưởng cho con CBCS đạt thành tích cao trong học tập. Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ban, ngành chức năng liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho các cơ quan, tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường và cộng đồng xã hội. Đồng thời, chú trọng tổ chức các hoạt động góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc và đấu tranh phòng, chống bạo lực trong gia đình.

Công an các đơn vị, địa phương, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Công đoàn Công an tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền các kỹ năng bảo vệ trẻ em, như: Kỹ năng xử lý các hành vi, tình huống xâm hại tình dục trẻ em, các mối nguy hiểm và điều kiện, khả năng, hoàn cảnh dẫn đến trẻ em bị xâm hại tình dục, các loại hành vi xâm hại, các dấu hiệu trẻ em bị xâm hại và trách nhiệm về thông báo, phát hiện trường hợp trẻ em bị xâm hại hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh bị xâm hại; kiến thức cơ bản về đuối nước, các nguy cơ gây đuối nước trẻ em, cách phòng tránh và sơ cứu đúng cách… Mặt khác, tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành chức năng liên quan duy trì và nhân rộng các mô hình phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, như: “Trường học an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, “Ngôi nhà an toàn”…

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đoàn Thanh niên tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh... đẩy mạnh việc nhân rộng mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở cấp xóm, bản, trong đó chú trọng việc thành lập mới, duy trì sinh hoạt của các loại hình câu lạc bộ gia đình và thành lập “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng”, duy trì diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”, công bố đường dây nóng tiếp nhận tin báo về hành vi bạo lực gia đình; thường xuyên lồng ghép nội dung phòng, chống bạo lực gia đình với phong trào xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”; “5 không, 3 sạch”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; xây dựng tiêu chí chọn gia đình văn hóa, làng văn hóa, tổ dân phố văn hóa để mỗi gia đình, mỗi tổ dân phố, mỗi làng bản đều tham gia có hiệu quả ngăn ngừa hành vi bạo lực gia đình.

Phối hợp tổ chức triển khai, duy trì và nhân rộng các mô hình, cách làm hay với các hình thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT tại cơ sở, như: Mô hình “Tự quản về ANTT trên địa bàn”, “Hỗ trợ cộng đồng phòng, chống mua bán người, mua bán trẻ em”; “Trường học an toàn”; “Ngôi nhà an toàn”…

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các trường học trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức 25 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy; an toàn giao thông; kỹ năng xử lý đuối nước; phòng, chống mua bán người và phòng, chống vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho gần 3.000 người dân, cán bộ cơ quan đoàn thể và học sinh tại 5 trường học, 20 bản làng thuộc các huyện biên giới, miền núi Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã phối hợp Hội liên hiệp Phụ nữ, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh xây dựng lịch cụ thể, chuẩn bị tốt nội dung, điều kiện và tổ chức 24 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống tội phạm về ma túy tại 24 trường THCS cho 9.800 giáo viên và học sinh trên địa bàn thành phố.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa được tổ chức như gặp mặt biểu dương các cháu đạt thành tích cao trong học tập; các hoạt động vui chơi giải trí, tham quan, giao lưu văn hoá văn nghệ cho trẻ em nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, liên hoan văn nghệ “Vui Tết thiếu nhi 1/6”; tổ chức cho các cháu tham quan khu di tích Kim Liên, bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nhà tưởng niệm Nguyễn Thị Minh Khai,  khu du lịch sinh thái Diễn Lâm... 100% Công an các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động gặp mặt, vui chơi, giải trí, tặng quà cho các cháu là con em CBCS trong đơn vị; tổ chức trao tặng hàng trăm phần quà có giá trị gần 570 triệu đồng.

Cũng trong thời gian qua, Công an tỉnh đã triển khai toàn diện các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm xâm hại trẻ em và tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên nhằm phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ trẻ em bị xâm hại. Các đơn vị nghiệp vụ cũng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa; phòng, chống tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông ở trẻ em.

Đồng thời, tích cực, chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong công tác thanh, kiểm tra, đánh giá các cơ sở cung cấp các dịch vụ bảo vệ trẻ em, cơ sở bảo trợ, nuôi dưỡng trẻ em; kiên quyết tham mưu xử lý các cơ sở có biểu hiện vi phạm pháp luật, xâm hại, bạo lực với trẻ em… thuộc phạm vi, chức năng, địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, đảm bảo các điều kiện vật chất và tinh thần cần thiết cho trẻ em trong các cơ sở giáo dục bắt buộc.

Nối tiếp các hoạt động hướng về cộng đồng thời gian qua, công tác xã hội, từ thiện luôn được Công an các đơn vị, địa phương, các đoàn thể quần chúng quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức. Như việc tổ chức thăm và tặng quà cho các cháu là con CBCS bị khuyết tật, bệnh hiểm nghèo với số tiền 102 triệu đồng; thăm, tặng quà cho các cháu học sinh nghèo vượt khó, các cháu bị bệnh hiểm nghèo trên địa bàn toàn tỉnh với số tiền 243 triệu đồng. Tổ chức nấu và phát gần 5.000 suất cháo cho các bệnh nhân và bệnh nhi đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn TP Vinh và các huyện; thăm, tặng quà cho các cháu Làng trẻ SOS và tặng 30 suất học bổng và gần 800 suất quà ý nghĩa cho học sinh nghèo, gia đình CBCS, cán bộ, hội viên và người dân có hoàn cảnh đặc biệt; Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh xây dựng một “Mái ấm tình thương”, một “Mái ấm công đoàn” và hai “Nhà nhân ái vì nghĩa tình đồng đội” cho hội viên, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền các hoạt động nhân đạo, từ thiện là 614 triệu đồng...

Có thể thấy, những hoạt động sôi nổi của Công an các đơn vị, địa phương đã tạo sức lan tỏa rộng khắp. Công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em thực sự trở thành nhiệm vụ quan trọng của các địa phương, đơn vị. Chính nhờ sự chung tay chăm sóc của toàn xã hội, trẻ em sẽ có được mùa hè ý nghĩa và bổ ích.

.

Mai Hậu

.