Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/phong-chong-toi-pham-xam-hai-tinh-duc-tre-em-van-con-gap-kho-bai-1-824893/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/phong-chong-toi-pham-xam-hai-tinh-duc-tre-em-van-con-gap-kho-bai-1-824893/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn còn gặp khó (Bài 1) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/11/2018, 08:55 [GMT+7]
Phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em

Vẫn còn gặp khó (Bài 1)

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em nói chung và xâm hại tình dục trẻ em nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp. Đã có những vụ trọng án như hiếp rồi giết nạn nhân, hiếp dâm nhiều lần dẫn đến nạn nhân có thai; nhiều vụ án nạn nhân dưới 10 tuổi để lại những hậu quả lâu dài, những nỗi đau dai dẳng cho cả nạn nhân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, công tác phát hiện, điều tra, xử lý, ngăn chặn tội phạm này vẫn còn những khó khăn…

Bài 1: Những con số, những nỗi đau

Bị chính người thân xâm hại

Đã gần 1 tháng trôi qua nhưng người dân ở bản Bùng, xã Châu Lý, huyện Quỳ Hợp vẫn chưa hết bàng hoàng khi cháu V.T.H. (14 tuổi), con gái của chị N.T.N. bị chính bố ruột xâm hại dẫn đến mang thai. Sự việc gây rúng động miền quê nghèo đến nỗi chẳng một ai dám tin đó là sự thật. Chỉ đến khi người cha thú tính ấy bị lực lượng Công an bắt giữ, người dân mới xót xa cho số phận của 2 mẹ con.

2 mẹ con chị N.T.N. vẫn chưa hết đau đớn, bàng hoàng sau sự việc cháu V.T.H. bị chính bố ruột xâm hại
2 mẹ con chị N.T.N. vẫn chưa hết đau đớn, bàng hoàng sau sự việc cháu V.T.H. bị chính bố ruột xâm hại

Được biết, gia đình chị N. thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống vô cùng khó khăn. Trong khi vợ làm lụng quần quật nuôi cả gia đình thì người chồng là Vi Văn Mùi đổ đốn, suốt ngày chìm trong rượu chè. Mỗi lần say rượu, hắn lại dở trò đồi bại với chính con gái ruột của mình. Sự việc chỉ dừng lại khi trong 1 lần đi làm về, chị N. bắt gặp cảnh tượng kinh hoàng ấy. Sau lần đó, Mùi đe dọa nếu để lộ chuyện này ra ngoài sẽ giết cả 2 mẹ con. Gặng hỏi con gái, chị N. mới biết đây không phải là lần đầu tiên Mùi có hành vi đồi bại. Càng đau đớn hơn khi chị phát hiện con gái đã mang thai hơn 3 tháng.

Qua điều tra ban đầu, Mùi khai nhận, do nghiện rượu nên mỗi lần uống say, hắn không kiểm soát được bản thân. Công an huyện Quỳ Hợp đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Vi Văn Mùi để điều tra về hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo Điều 142, Bộ luật Hình sự 2015.

Từ những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em gần đây cho thấy, các em có thể bị xâm hại ở bất cứ đâu và trong bất kỳ thời điểm nào. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em ở nhiều độ tuổi khác nhau, tập trung chủ yếu từ 17 - 40 tuổi. Ngoài ra, nhiều vụ đối tượng hơn 50 tuổi, cá biệt có một số vụ hơn 70 tuổi. Đối tượng thường sử dụng vũ lực để đe dọa, khống chế, cưỡng ép hoặc lợi dụng sự non nớt, thiếu kỹ năng tự vệ của nạn nhân để dụ dỗ cho quà; say rượu mất kiểm soát… Điều đáng nói, đối tượng còn có thể là người thân quen trong gia đình như bố đẻ, bố dượng, ông hoặc hàng xóm, láng giềng của nạn nhân. Theo phân tích, 92% trẻ bị xâm hại bởi chính những người thân quen.

Cách đây không lâu, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Khánh về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Thời điểm xét xử, bị cáo mới vừa bước sang tuổi 18. Nạn nhân của Khánh là cô bé hàng xóm N.T.L. mới 12 tuổi. Điều đau lòng hơn là L. bị Khánh xâm hại dẫn đến mang thai và hiện đã sinh con.

Ngày càng diễn biến phức tạp

Theo số liệu thống kê của Cục Cảnh sát Hình sự, năm 2016, cả nước phát hiện 1.641 vụ/1.807 đối tượng, xâm hại 1.627 em. Trong đó có 1.248 vụ xâm hại tình dục trẻ em; 1.267 đối tượng; xâm hại 1.211 em. Năm 2017, phát hiện 1.592 vụ xâm hại trẻ em, trong đó có 1.370 vụ xâm hại tình dục trẻ em, tăng 122 vụ, 149 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016. Đã có 1.397 em bị xâm hại, con số này tăng 13% so với năm 2016. 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ, xâm hại 735 em, trong đó xâm hại tình dục chiếm đa số với 572 vụ, 562 em bị xâm hại. Những con số này mới chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”.

Theo đánh giá, tình trạng trẻ em bị xâm hại chưa có chiều hướng giảm do nhiều tác động của xã hội hiện nay. Việc phát hiện, xử lý vẫn chưa kịp thời do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu xuất phát từ phía bị hại do tâm lý ngại ngùng hoặc sợ hãi nên không khai báo, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra.

Tại Nghệ An, từ đầu năm 2018 đến nay, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em có nhiều diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm chủ yếu là giao cấu với trẻ em, hiếp dâm và dâm ô đối với trẻ em. Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 28 vụ, 29 đối tượng xâm hại trẻ em. Trong đó, giao cấu với trẻ em xảy ra 5 vụ, 5 đối tượng, với 5 trẻ em gái bị xâm hại; 11 vụ, 11 đối tượng dâm ô với trẻ em; 7 vụ, 8 đối tượng hiếp dâm trẻ em. Cơ quan Công an đã khởi tố các vụ án, các bị can ra trước pháp luật. Theo đánh giá, tội phạm hiếp dâm trẻ em, dâm ô trẻ em tăng so với các năm trước. Địa bàn thường xảy ra các vụ việc này chủ yếu ở miền núi rẻo cao và khu vực nông thôn nơi có trình độ dân trí thấp. Đối tượng phạm tội chủ yếu là những kẻ có lối sống đồi bại, bị ảnh hưởng của văn hóa phẩm đồi trụy, rượu chè bê tha, không làm chủ được bản thân.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục. Ngoài nguyên nhân khách quan do các yếu tố bên ngoài xã hội tác động thì nguyên nhân chủ quan là do lối sống buông thả, sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người dân không hiểu biết pháp luật, cố tình chà đạp lên những giá trị đạo đức chuẩn mực của xã hội. Ở nhiều nơi, công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, chưa có phương pháp phù hợp dẫn đến việc tuyên truyền đến các nhóm có nguy cơ cao, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, khu vực nông thôn hẻo lánh, phụ huynh và các em chưa có kỹ năng nhận biết, tự bảo vệ mình trước những hành vi hoặc nguy cơ bị xâm hại. Có nhiều vụ việc, chính vì sự chủ quan, vô tâm của gia đình, bố mẹ dẫn đến trẻ thiếu nhận thức về nguy cơ và kỹ năng phòng ngừa.

Trở lại 2 vụ việc nói trên, cả 2 cô bé đều đã nhiều lần bị xâm hại dẫn đến mang thai nhưng người mẹ không hề hay biết. Chị N.T.N. cho biết, chị và Vi Văn Mùi không có hôn thú. Cả 2 đều nghèo khó, vì thương nhau nên về sống chung 1 nhà. Nào ngờ Mùi đổ đốn, rượu chè bê tha. Nhiều lần chị nghe hàng xóm xì xào bàn tán con gái chị mang thai nhưng chị bỏ ngoài tai, cũng không tâm sự, hỏi han con. Chỉ đến khi sự việc bị phát hiện, nghi ngờ điều mọi người nói, chị đưa con gái đi khám mới biết cái thai đã hơn 3 tháng. Tương tự, gia đình em N.T.L. có 3 mẹ con. Bố mất sớm nên mẹ em mải lo bươn chải kiếm tiền mà chẳng hề hay biết con gái mình mang thai. Khi sự việc bị phát hiện thì cô bé đã gần đến ngày vượt cạn.

Không ít trường hợp xâm hại tình dục gây chấn động dư luận vì người gây tội ác lại chính là những người thân thiết trong gia đình - Ảnh minh họa
Không ít trường hợp xâm hại tình dục gây chấn động dư luận vì người gây tội ác lại chính là những người thân thiết trong gia đình - Ảnh minh họa

H. và L. chỉ là 2 trong rất nhiều trẻ em bị xâm hại đang phải chịu đựng nỗi đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Nỗi đau ấy sẽ còn ám ảnh, dày vò các em suốt cả những năm tháng sau này, khiến chúng ta không thể không lên tiếng…

                         (Còn nữa)

.

Huyền Thương

.