Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/tai-phuong-quynh-xuan-tx-hoang-mai-o-at-xay-dung-nghia-trang-tren-dat-rung-824677/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201811/tai-phuong-quynh-xuan-tx-hoang-mai-o-at-xay-dung-nghia-trang-tren-dat-rung-824677/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ồ ạt xây dựng nghĩa trang trên đất rừng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 20/11/2018, 07:58 [GMT+7]
Tại phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai

Ồ ạt xây dựng nghĩa trang trên đất rừng

(Congannghean.vn)-Lợi dụng việc tôn tạo nghĩa trang, nhiều dòng họ đã tự ý mở rộng nghĩa trang hàng nghìn m2 trên đất rừng. Trong khi đó, cơ quan quản lý Nhà nước về địa bàn, về đất rừng lại đổ lỗi cho nhau!
 
Thông tin phản ánh cho biết, thời gian qua, tại khối 14, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai có tình trạng các dòng họ hoặc người dân tự ý xây dựng, cơi nới các nghĩa trang trên đất rừng có diện tích hàng trăm, hàng nghìn m2 nhưng không có cơ quan nào đứng ra ngăn cản, xử lý.
Người dân đua nhau xây nghĩa trang, bao chiếm rừng thông
Người dân đua nhau xây nghĩa trang, bao chiếm rừng thông
Để làm rõ vấn đề trên, mới đây, chúng tôi có mặt tại khối 14, phường Quỳnh Xuân ghi nhận sự việc, qua đó cho thấy, tại quả đồi nằm sát Quốc lộ 48E (trước đây gọi là đường Xuân - Bảng) có nhiều nghĩa trang xây dựng trên khu vực đất rừng. Đặc biệt, có những nghĩa trang ước chừng diện tích hàng nghìn m2, kéo dài xuống sát Quốc lộ 48E. Người dân ở đây cho biết, quả đồi nói trên có rất nhiều mộ táng, thời gian qua, khi mở rộng xây dựng nghĩa trang, người dân lợi dụng vào đó mở rộng lấn chiếm hàng trăm, hàng nghìn m2 đất rừng.
 
Theo quan sát của phóng viên, tại đây có nhiều nghĩa trang rộng hàng nghìn m2 vừa mới tôn tạo, xây dựng lại. Đặc biệt, trong khuôn viên những nghĩa trang này đang còn có hàng chục cây thông nhiều năm tuổi. Các nghĩa trang được xây dựng bằng tường rào bê tông kiên cố hoặc bằng đá xanh.
 
Trao đổi vấn đề trên với phóng viên, ông Lê Ngọc Hữu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Hoàng Mai cho biết, khu rừng nói trên thuộc đất rừng phòng hộ, chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An. Cũng theo ông Hữu, lực lượng Kiểm lâm chỉ thực thi công vụ khi rừng bị xâm phạm, hủy hoại..., còn trách nhiệm quản lý thuộc về chủ rừng.
 
Trong khi đó, ông Trần Văn Sơn, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An cho hay, khu đất có nhiều nghĩa trang xây dựng ở xóm 14, phường Quỳnh Tân thuộc đất rừng sản xuất. Theo ông Sơn, trước đó khu vực này đã có các mộ táng, sau đó người dân xây dựng, mở rộng thêm.
 
Khi phát hiện sự việc, Ban Quản lý rừng phòng hộ cũng đã lập biên bản, phối hợp với chính quyền địa phương đình chỉ nhưng sau đó người dân vẫn tự ý tiếp tục xây dựng, mỗi lần một ít. Cũng theo lời ông Sơn, đây là vấn đề tâm linh nhạy cảm, khi bị ngăn cản, có dòng họ kéo ra hàng chục người gây áp lực, rất khó xử lý. Do đó, cần phải có sự quyết liệt của chính quyền địa phương mới ngăn chặn được tình trạng này ngay từ đầu. Ngoài ra, Trưởng ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An còn cho biết thêm, theo nắm bắt, có khoảng 5 lăng tẩm được xây dựng trái phép tại khối 14, phường Quỳnh Xuân và điều đáng nói là trong đó có các dòng họ của lãnh đạo địa phương?!
 
Ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân thừa nhận, tại khối 14, phường Quỳnh Xuân vừa qua có một số dòng họ mở rộng nghĩa trang để hương khói. Theo lời ông Từ, các dòng họ cho biết, đã có sự xin phép đối với chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ? Tuy nhiên, khi được hỏi có văn bản về sự cho phép nói trên hay không? Ông Từ cho biết: “Chỉ nghe nói vậy thôi, khả năng không có văn bản, chủ yếu là phía Lâm trường tạo điều kiện về mặt tâm linh cho người dân là chính”!
 
Như vậy, qua thông tin phản ánh và thực tế xác minh sự việc cho thấy, việc các dòng họ xây dựng nghĩa trang với diện tích hàng nghìn m2 trên đất rừng sản xuất ở khối 14, phường Quỳnh Xuân thời gian qua là có thật. Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm chính phải xác định là chủ rừng đã buông lỏng quản lý, để người dân tự lý cơi nới, xây dựng trái phép trên đất rừng mà không có biện pháp ngăn chặn triệt để. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phường Quỳnh Xuân với vai trò quản lý Nhà nước trên địa bàn cũng chưa thực sự quyết liệt trong xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai.
 
Đề nghị UBND TX Hoàng Mai cần kiểm tra sự việc, có văn bản chỉ đạo xử lý sự việc trên, tránh tạo tiền lệ xấu về sau.

 

.

V. Thành

.