Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/tai-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-thieu-dat-san-xuat-cho-nguoi-dan-tai-dinh-cu-thuy-dien-hua-na-816994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201810/tai-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-thieu-dat-san-xuat-cho-nguoi-dan-tai-dinh-cu-thuy-dien-hua-na-816994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu đất sản xuất cho người dân tái định cư thủy điện Hủa Na - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 03/10/2018, 09:53 [GMT+7]
Tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Thiếu đất sản xuất cho người dân tái định cư thủy điện Hủa Na

(Congannghean.vn)-Công tác tái định cư (TĐC) cho người dân chịu ảnh hưởng từ Nhà máy Thủy điện Hủa Na, huyện Quế Phong đã được thực hiện từ năm 2012. Tuy nhiên, đến nay, hàng trăm hộ dân TĐC nhường đất cho Nhà máy vẫn thiếu đất sản xuất, khiến cuộc sống của nhiều gia đình gặp khó khăn.

Cuộc sống của người dân tái định cư nhường đất cho Nhà máy Thủy điện Hủa Na đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất
Cuộc sống của người dân tái định cư nhường đất cho Nhà máy Thủy điện Hủa Na đang gặp nhiều khó khăn do thiếu đất sản xuất

Theo tìm hiểu của phóng viên, Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Hủa Na, huyện Quế Phong được khởi công vào tháng 3/2008, công suất lắp máy 180 MW, sản lượng điện 726 triệu kWh, với tổng mức đầu tư 3.528 tỉ đồng. Ngày 4/7/2012, Nhà máy tiến hành đóng van hầm dẫn dòng, chính thức tích nước lòng hồ. Để thực hiện dự án này, các cơ quan chức năng đã phải di dời 1.362 hộ dân, với 5.236 nhân khẩu của các xã, bản lân cận thuộc huyện Quế Phong thực hiện TĐC, về nơi ở mới. Tuy nhiên, đến nay đã gần 7 năm trôi qua, cuộc sống của nhiều gia đình ở khu TĐC vẫn còn khó khăn, thiếu thốn, trong đó nghiêm trọng nhất là thiết đất sản xuất, canh tác.

Cụ thể, nhiều hộ dân chuyển về điểm TĐC Pù Sai Cáng, xã Thông Thụ từ năm 2012 nhưng đến nay, nhiều gia đình vẫn chưa được giao đất sản xuất lúa nước và đất lâm nghiệp. Ông Vi Xuân Hành trú tại bản Huồi Đừa, xã Thông Thụ cho biết: “Gia đình tôi có 6 miệng ăn hầu như chỉ trông chờ vào nguồn gạo hỗ trợ của Nhà nước. Trước đây, trong bản cũ có gần 10 ha đất sản xuất, làm liên tục nên không lúc nào đói ăn. Bây giờ đất đai ít, đi làm ké ruộng của anh em bên khe suối, không đủ ăn, khổ lắm. Thỉnh thoảng vào rừng khai thác lùng, nứa về bán cho thương lái. Giờ phải đi xa hơn, có ngày vất vả lắm cũng chỉ kiếm được 100.000 đồng”.

Qua tìm hiểu được biết, không chỉ riêng hộ gia đình ông Hành ở khu TĐC Pù Sai Cáng thiếu đất sản xuất, hiện có nhiều hộ dân tại bản Huồi Đừa cũng nằm trong tình cảnh tương tự. Trao đổi với phóng viên, ông Lương Thượng Hiền, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thông Thụ cho biết: Toàn xã có 8 điểm TĐC gồm Huồi Sai, Pù Sai Cáng, Huồi Lướm, Na Lướm, Huồi Đừa, Na Hứm, Phú Lâm, Bản Mải. “Hiện tại, hầu hết các hộ TĐC đã được giao đất ở. Còn đất rừng sản xuất còn rất nhiều hộ chưa được giao. Vì chưa có đất sản xuất, hàng trăm hộ dân và hàng trăm nhân khẩu tại các điểm TĐC thủy điện Hủa Na buộc phải mưu sinh bằng rất nhiều nghề từ đi làm thuê, tận thu lâm sản phụ, chăm sóc bảo vệ rừng, nuôi trồng thủy sản...”, ông Hiền cho biết thêm.

Nguyên nhân của việc chậm trễ bố trí đất sản xuất cho người dân là do các đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, thiết kế chậm. Mặt khác, một số đất rừng nằm trong quy hoạch giao cho dân sản xuất nhưng để kéo dài nên rừng tốt lên, vì thế đã vướng vào Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng nên được yêu cầu phải dừng lại để tìm quỹ đất khác thay thế.

Cụ thể, theo tìm hiểu, công tác giao đất nông nghiệp mặc dù đã thực hiện giao đất thực địa hoàn thành 13/13 điểm TĐC (thuộc 3 xã Thông Thụ, Đồng Văn và Tiền Phong - P.V), tuy nhiên, trong quá trình rà soát thì có 67,4 ha/950,51 ha đang có rừng tự nhiên, phải giữ lại rừng, không được giao do liên quan đến Chỉ thị số 13. Vì thế, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Quế Phong khẩn trương khảo sát quỹ đất mới để giao đất sản xuất nông nghiệp thay thế cho người dân TĐC trong quý IV/2018. Tuy nhiên, đến nay thời hạn giao đất đã cận kề nhưng việc giao đất cho người dân vẫn chưa hoàn thành.

Ông Lê Văn Giáp, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong thừa nhận: “Những bất cập, khó khăn trong vấn đề này có nguyên nhân từ nhiều phía. Trách nhiệm là của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn và cả chính quyền địa phương đã thiếu đôn đốc trong công tác chỉ đạo. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục kêu gọi gạo cứu trợ cho người dân và không thể để dân đói, dân thiếu gạo ăn; đồng thời, tiếp tục đôn đốc các đơn vị liên quan sớm hoàn thành thủ tục giao đất cho người dân, không để dây dưa kéo dài thêm.

Tính đến nay, đã gần 7 năm trôi qua, cuộc sống đang yên ổn của hàng trăm hộ dân bỗng dưng bị xáo trộn, thiếu ăn khi về các khu TĐC, nhường đất cho Nhà máy Thủy điện Hủa Na. Thời gian tới, đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan, lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, hoàn thành công tác bàn giao đất sản xuất cho người dân TĐC. Nếu để tình trạng thiếu ăn, thiếu đói kéo dài sẽ để lại hệ quả xấu cho xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

.

Đ.T - V.T

.