Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/xa-xuan-thanh-huyen-yen-thanh-chu-tich-ubnd-xa-chong-lung-cho-dan-xay-dung-nha-o-trai-phep-tren-dat-da-quy-hoach-duong-giao-thong-815937/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/xa-xuan-thanh-huyen-yen-thanh-chu-tich-ubnd-xa-chong-lung-cho-dan-xay-dung-nha-o-trai-phep-tren-dat-da-quy-hoach-duong-giao-thong-815937/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ tịch UBND xã 'chống lưng' cho dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất đã quy hoạch đường giao thông? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 27/09/2018, 09:55 [GMT+7]
Xã Xuân Thành, huyện Yên Thành

Chủ tịch UBND xã 'chống lưng' cho dân xây dựng nhà ở trái phép trên đất đã quy hoạch đường giao thông?

(Congannghean.vn)-Mặc dù UBND huyện Yên Thành đã ra Quyết định thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần trú tại xóm Tân Xuân, xã Xuân Thành, huyện Yên Thành, nhưng đến nay không những ông Trung không chấp hành mà còn ngang nhiên phá ki-ốt cũ, xây lại ngôi nhà mới kiên cố trên mảnh đất này, gây bức xúc dư luận.

Từ 1 ki-ốt đã được ông Trung - bà Thuần xây dựng trái phép thành 1 ngôi nhà kiên cố
Từ 1 ki-ốt đã được ông Trung - bà Thuần xây dựng trái phép thành 1 ngôi nhà kiên cố

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã về xã Xuân Thành, huyện Yên Thành để tìm hiểu và được nhân dân nơi đây cho biết: Năm 1989, ông Trần Đình Hưng trú tại xóm Tân Xuân, xã Xuân Thành được UBND xã Xuân Thành giao đất để mở quán hành nghề tại chợ Gám, chiều dài bám Quốc lộ 538 là 15 m, chiều sâu 7 m, tổng diện tích 105 m2. Sau khi được giao đất, ông Hưng đã xây dựng 3 gian nhà cấp 4 để buôn bán. Cuối năm 1991, bà Nguyễn Thị Thuần cùng chồng là ông Trần Trọng Trung thuê lại của ông Hưng 1 gian để làm nghề may mặc có chiều dài bám Quốc lộ 538 là 5 m, diện tích 48 m2. Sau khi cho thuê, ông Hưng giao cho bà Thuần phải nộp các loại thuế cho Nhà nước và địa phương hàng năm đầy đủ (phần diện tích bà Thuần sử dụng).

Ngày 8/10/2001, ông Trần Đình Hưng làm đơn xin chuyển đổi từ đất dịch vụ sang đất ở tại mảnh đất hiện ông Hưng đang sử dụng (bao gồm cả đất bà Thuần thuê) và được HĐND, UBND xã Xuân Thành đồng ý, thông qua ý kiến của toàn dân để cấp cho ông số diện tích nói trên.

Ngày 17/9/2001, ông Hưng nhận được Thông báo số 34/TB-UB về việc nộp tiền mua đất ở tại khu vực chợ Gám. Thông báo nêu rõ, ngày 30/9/2001 đến tại UBND xã Xuân Thành để nộp tiền mua đất ở, số tiền là 12.600.000 đồng, diện tích 105 m2. Nhưng khi ông Hưng đến nộp tiền thì UBND xã lại không thu số tiền như đã thông báo, mà chỉ thu số tiền tương đương với 80 m2, số diện tích còn lại 48 m2 xã không bán. Khi ông Hưng hỏi tại sao lại không bán thì được ông Chủ tịch UBND xã cho biết: Số diện tích 48 m2 hiện, bà Thuần đang sử dụng làm ki-ốt hành nghề nằm trong quy hoạch đất làm đường, vì vậy không thể bán cho ai được. Hiện tại, mảnh đất đó đang thuộc quyền quản lý của UBND xã, khi tập thể cần thì sẽ thu hồi. Nhận thấy việc quy hoạch để mở đường nhằm phát triển kinh tế là điều hết sức cần thiết, hơn nữa bản thân ông Hưng là 1 cựu chiến binh nên ông hoàn toàn ủng hộ.

Điều đáng nói ở đây là năm 2010, UBND xã Xuân Thành lại bán mảnh đất đó cho ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần và được UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Không thể chấp nhận cách giải quyết trên, ông Hưng đã làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND xã đề nghị giải quyết. Ngày 10/4/2012, UBND xã Xuân Thành có Tờ trình đề nghị hủy bỏ GCNQSDĐ của ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần. Ngày 1/8/2012, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra Quyết định số 3907/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ GCNQSDĐ mang tên ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần, giao cho UBND xã Xuân Thành thu hồi GCNQSDĐ mang số phát hành BA938991, nộp về UBND huyện, giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trả lại hồ sơ (bản gốc) cho gia đình ông Trung. Lý do thu hồi và hủy bỏ, vì thửa đất số 429, tờ bản đồ số 16 được cấp nói trên nằm trong quy hoạch mở rộng ngã tư đường 538, xã Xuân Thành.

Mặc dù đã bị hủy bỏ và thu hồi GCNQSDĐ nhưng ông Trung vẫn ngang nhiên đập hết phần ki-ốt cũ, xây lại 1 ngôi nhà kiên cố, khang trang ngay trước cổng chợ Gám mà không hề bị bất cứ một ngăn cản nào về phía chính quyền xã.

Để tìm hiểu rõ sự việc, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành thì được ông Hải cho biết: “Việc ông Trung xây nhà là có thật nhưng chúng tôi chỉ cho phép nâng cấp tạm để hành nghề dịch vụ, trước khi xây đã có biên bản giao trách nhiệm chỉ được phép nâng cấp ki-ốt tạm, tuyệt đối không được xây dựng nhà kiên cố, khi tập thể có nhu cầu phải hoàn trả lại mặt bằng”. Tuy nhiên, trên thực tế, ông Trung đã xây xong 1 ngôi nhà kiên cố, khang trang mà không bị xử lý.

Từ việc làm sai trái của ông Trần Trọng Trung, UBND xã Xuân Thành mà người đứng đầu là ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã đã không hề có một động thái gì để xử lý, khiến người dân trong xã cho rằng cố tình “chống lưng”, “bao che” cho việc làm sai trái của ông Trung?

Cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các cấp có thẩm quyền ở huyện Yên Thành để xem xét, giải quyết, xử lý nghiêm túc, triệt để, thấu đáo việc xây dựng ngôi nhà kiên cố trái phép nói trên. Có như thế mới giữ được kỷ cương, phép nước và lấy lại được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương nơi đây.

.

Bá Minh

.