Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/vet-nut-lon-de-doa-xoa-so-2-truong-hoc-813317/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201809/vet-nut-lon-de-doa-xoa-so-2-truong-hoc-813317/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vết nứt lớn đe dọa 'xóa sổ' 2 trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/09/2018, 09:16 [GMT+7]

Vết nứt lớn đe dọa 'xóa sổ' 2 trường học

(Congannghean.vn)-Sau đợt lũ “lịch sử” gây ngập lụt cục bộ tại 2 huyện Kỳ Sơn và Tương Dương, những ngày vừa qua, tại khu vực miền Tây Nghệ An tiếp tục xảy ra mưa lớn kéo dài, kết hợp thủy điện xả lũ đã ảnh hưởng, thậm chí đe dọa đến sự an toàn của người dân.

 Vết nứt lớn chạy dài khoảng 800 m đang đe dọa “xóa sổ” 2 trường học
Vết nứt lớn chạy dài khoảng 800 m đang đe dọa “xóa sổ” 2 trường học

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Tương Dương phải chịu nhiều ảnh hưởng do mưa lũ gây ra. Đặc biệt, trong bão số 4, các thủy điện Bản Vẽ, Khe Bố, Nậm Nơn đồng loạt xả lũ với dung lượng lớn đã khiến vùng hạ du ngập lụt. Hàng trăm hộ dân ở các xã Yên Na, Lượng Minh, Xá Lượng, Tam Thái và thị trấn Hòa Bình huyện Tương Dương bị sạt lở, bị cuốn trôi nhà cửa; nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn bị sạt lở, có nguy cơ bị “xóa sổ” trong thời gian tới nếu không có biện pháp khắc phục về lâu dài. Đặc biệt, tại 2 bản Piêng Cọc và Phà Kháo, xã Mai Sơn gần đây đã xuất hiện nhiều vết nứt dài khoảng 800 m, đe dọa “xóa sổ” 2 điểm trường mầm non và tiểu học cùng với 6 hộ dân trong bản.

Ông Hoàng Đình Hợi, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tương Dương cho biết, quan sát tại hiện trường cho thấy, có nhiều vết nứt rạn và sụt lún xuất hiện tại Trường Tiểu học và Trường Mầm non Phà Kháo, gây sạt lở đường giao thông vào bản Piêng Cọc. Có ít nhất 6 vết nứt chạy ngang dãy trường tiểu học, vết nứt trung bình dài khoảng 60 m, chiều rộng chỗ rộng nhất khoảng 20 cm. Nguy hiểm nhất là vết nứt chạy theo hình bán nguyệt phía trên của khuôn viên điểm trường tiểu học, sát cổng trường mầm non, qua nhà ký túc xá của giáo viên và nhà văn hóa cộng đồng bản, chiều dài của vết nứt, sụt lún khoảng 800 m. Ngoài ra, vết nứt còn ảnh hưởng trực tiếp đến 6 hộ gia đình có nguy cơ mất an toàn. Khu vực có vết nứt, sụt lún diện tích khoảng 2,5 - 3 ha, đất bị sụt hẳn xuống nhìn thấy được.

Theo nhận định, nếu trong thời gian tới có mưa lớn kéo dài thì nguy cơ sạt lở sẽ cao và gây nguy hiểm đến cả một vùng đất rộng, có khả năng sẽ “xóa sổ” 2 điểm trường mầm non và tiểu học nói trên. Ngoài ra, đường giao thông từ Na Kha đi Piêng Cọc bị sạt lở, hư hỏng hoàn toàn, bản Piêng Cọc bị cô lập hoàn toàn, các phương tiện cơ giới không thể lưu thông được.

Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện Tương Dương cho biết thêm: Hiện người dân và chính quyền địa phương đang hết sức lo lắng trước hiện tượng xuất hiện nhiều vết nứt trên. Trước mắt phải chuyển các cháu đến địa điểm khác để tiếp tục học, đối với người dân cũng vận động di dời đến nơi an toàn trước khi có nguyên nhân và giải pháp.

.

Thiện Thành

.