Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/kho-nhu-ochung-cu--786853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201803/kho-nhu-ochung-cu--786853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khổ như ở…chung cư ! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/03/2018, 09:43 [GMT+7]

Khổ như ở…chung cư !

(Congannghean.vn)-Giá cả hợp lý, chế độ trả góp ưu đãi, kéo dài lên đến hàng chục năm trời là những đãi ngộ khiến các căn hộ, chung cư cao tầng thu hút được lượng khách hàng lớn, đặc biệt là đối với những gia đình trẻ, có thu nhập thấp. Tuy nhiên, đầu tư ồ ạt, chú trọng về lượng nhiều hơn chất đang khiến chung cư ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, thậm chí đe dọa đến tính mạng của các cư dân.

Kinh doanh tại chung cư và hệ thống “chuồng cọp” tại ban công là những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ tại các khu chung cư ở TP Vinh hiện nay
Kinh doanh tại chung cư và hệ thống “chuồng cọp” tại ban công là những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra cháy, nổ tại các khu chung cư ở TP Vinh hiện nay

Bất an vì chung cư

Thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố xảy ra ở các khu chung cư cao tầng tại nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Nghệ An đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ an ninh, an toàn tại các khu chung cư, nhà tập thể hiện nay. Đặc biệt, vụ hỏa hoạn tại chung cư cao cấp Carina ở TP Hồ Chí Minh vào rạng sáng 23/3 vừa qua làm 13 người thiệt mạng, 27 người khác bị thương đã khiến cho hàng vạn gia đình đang sinh sống tại các khu chung cư đều hoang mang, lo lắng khi thực tế, tai họa có thể ập đến với các gia đình bất cứ lúc nào.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 23/3, tại nhà B5, chung cư Quang Trung, TP Vinh, hơn 80 hộ dân sinh sống tại đây cũng được một phen hoảng loạn, vội vã rời khỏi nơi cư trú khi phát hiện khói và lửa bùng phát từ tầng 5 của khu nhà này. Ngay sau đó, sự việc được cấp báo đến Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, Cảnh sát PC&CC Nghệ An và sau hơn 10 phút có mặt tại hiện trường, đám cháy đã được khống chế. Lo lắng của cư dân là có cơ sở, khi khu chung cư Quang Trung được xây dựng cách đây hơn 40 năm, nhiều căn hộ đã xuống cấp trầm trọng. Đến nay, toàn bộ khu chung cư này đã xuống cấp nghiêm trọng và đều không có bất cứ thiết bị PCCC nào.

Trưa 20/3, tại 1 căn hộ ở chung cư Dầu khí trên địa bàn phường Hưng Bình, TP Vinh, do bất cẩn nên 1 gia đình đã quên khóa van bình gas dẫn đến rò rỉ, khí gas bao trùm tòa nhà khiến hàng trăm hộ dân đang nghỉ trưa tại đây cũng được một phen náo loạn. Sự việc chỉ được trấn an khi lực lượng Cảnh sát PC&CC Nghệ An đến phá khóa, xử lý sự cố. Trước đó, tại chung cư Đệ Nhất cũng trên địa bàn phường Hưng Bình, khuya ngày 16/3, 1 người dùng điếu cày hút thuốc lào tại tầng 8, sau đó bất cẩn khiến tàn thuốc bén vào giỏ rác gây cháy ở sảnh. Nửa đêm, còi báo động hú vang khắp tòa nhà khiến các hộ gia đình tưởng báo cháy, rầm rập rồng rắn nhau chạy ra cầu thang bộ để tìm lối thoát hiểm, gây náo loạn cả khu phố yên tĩnh.

Cũng liên quan đến những bất cập, khốn khổ khi sinh sống tại các khu chung cư, từ nhiều năm qua, cư dân tại một số khu chung cư như Vinaconex 9B, nằm trên đại lộ Lê Nin, thuộc địa bàn xã Nghi Phú, TP Vinh xảy ra tình trạng thấm dột gây bong tróc sơn, mốc và nứt tường; thậm chí trong đợt mưa lũ vừa qua, người dân sống tại đây còn phải chật vật chống chọi với nạn ngập lụt, không chỉ tầng hầm bị ngập mà những hộ dân sống ở tầng thấp cũng phải chịu cảnh ngập nước. Đây cũng là tình trạng của khu B (nhà ở xã hội) thuộc chung cư Green View, khu chung cư nhà ở xã hội Tecco cùng nằm trên địa bàn phường Lê Lợi, TP Vinh.

“Ở trọ”… chung cư!

Cảnh sát PC&CC Nghệ An cứu hỏa vụ cháy tại tầng 5, nhà B5, chung cư Quang Trung
Cảnh sát PC&CC Nghệ An cứu hỏa vụ cháy tại tầng 5, nhà B5, chung cư Quang Trung

Một số chung cư vừa xây dựng, được đánh giá là cao cấp nhưng khi đưa vào sử dụng cũng đã gây ra không ít phiền toái cho cư dân, như chung cư Dầu khí trên đường Nguyễn Quốc Trị (phường Hưng Bình), chung cư Bảo Sơn Complex trên đường Nguyễn Sỹ Sách (phường Hưng Phúc), tình trạng kẹt thang máy diễn ra như cơm bữa. Cá biệt, tại chung cư Bảo Sơn Complex, do chậm tiến độ bàn giao nên nhiều hộ dân đã dọn đến ở tại các tầng trên, trong khi phía dưới vẫn đang thi công, thang máy trong thời gian vận hành nên nhiều lần xảy ra sự cố “tuột dốc không phanh” từ các tầng cao xuống tầng trệt khiến người dân hú vía.

Nhiều chung cư mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp, trong đó đáng kể là chung cư Glory Palace. Dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 6/2014 nhưng có những hạng mục đã xuống cấp khi hệ thống sàn gạch trong các căn hộ, hành lang bị bong tróc, thấm dột gây ngập ở tầng 1; công trình vệ sinh trong một số căn hộ xuống cấp, hư hỏng; thang máy thường xuyên trục trặc. Điều này cũng xảy ra tương tự tại chung cư Hưng Thịnh của Tecco Miền Trung (xã Hưng Lộc), chung cư cao tầng Lộc Châu (phường Nghi Hương, TX Cửa Lò)…

Trở lại với công tác an toàn, đảm bảo PCCC tại các khu chung cư hiện nay, nhiều khu chung cư chủ đầu tư thờ ơ với việc trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy, khi không khó để bắt gặp cảnh nhiều hộp đựng thiết bị này trống rỗng ở các khu chung cư. Ngoài ra, do ý thức của nhiều hộ dân, khi tận dụng khoảng không gian chung cư để sử dụng vào mục đích riêng như cơi nới “chuồng cọp” vững chắc tại các ban công, hoặc biến cầu thang thoát hiểm thành nơi chứa dụng cụ gia đình. Điều này sẽ gây khó khăn cho các phương tiện chữa cháy tiếp cận phía trong tòa nhà khi xảy ra cháy, nổ.

Một hiểm họa khác khiến chung cư luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ là bất chấp hiện nay, theo Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015, thì việc cấm doanh nghiệp kinh doanh và hộ kinh doanh tại căn hộ chung cư đã có hiệu lực nhưng gần như tất cả các chung cư trên địa bàn TP Vinh hiện nay, tình hình kinh doanh vẫn diễn ra nhộn nhịp.

Được biết, tính đến thời điểm cuối năm 2017, toàn tỉnh có 146 dự án kinh doanh nhà ở được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư đang còn hiệu lực pháp lý. Trong đó, có 30 dự án mặc dù đã giao đất toàn bộ dự án và giao đất một phần nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính; 24 dự án khác chưa được UBND tỉnh giao; 20 dự án đầu tư đã bị UBND tỉnh hủy bỏ quy hoạch xây dựng chi tiết hoặc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi chấp thuận đầu tư do vi phạm pháp luật. Riêng nhà ở chung cư cao tầng có 130 dự án, trong đó đã giao đất, cấp giấy chứng nhận được 104 chung cư. Trên thực tế, đến nay chỉ mới có 59 nhà chung cư, với 6.057 căn hộ của 37 dự án kinh doanh bất động sản đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Tuy vậy, nhiều hộ dân chung cư vẫn phải “ở trọ” trong chính ngôi nhà mình bỏ tiền ra để sở hữu, vì chưa được chủ đầu tư cấp GCNQSDĐ. Số liệu thống kê cho thấy, trong số 5.631 căn hộ đã được sử dụng ổn định, chỉ mới có 2.653 căn hộ được cấp GCNQSDĐ, đạt tỉ lệ 47,11%. Đơn cử, tại dự án Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc xã Nghi Phú, mặc dù đã có 219 lô đất liền kề và 64 căn hộ chung cư được chính quyền cấp giấy chứng nhận cho doanh nghiệp, nhưng đến nay mới chỉ có 32 lô đất liền kề và 42 căn hộ được cấp GCNQSDĐ.

.

Thiện Thành

.