Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tai-xa-son-hai-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-nuoc-thai-gay-o-nhiem-noi-am-anh-cua-hang-chuc-ho-dan-750986/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/tai-xa-son-hai-huyen-quynh-luu-tinh-nghe-an-nuoc-thai-gay-o-nhiem-noi-am-anh-cua-hang-chuc-ho-dan-750986/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nước thải gây ô nhiễm - nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 05/08/2017, 11:20 [GMT+7]
Tại xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Nước thải gây ô nhiễm - nỗi ám ảnh của hàng chục hộ dân

(Congannghean.vn)-Đã hơn 15 năm nay, hơn 40 hộ dân tại xóm 2, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu phải sống trong cảnh ô nhiễm nặng nề do chất thải chăn nuôi ứ đọng nhiều năm qua. Mặc dù, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân nơi đây đã kiến nghị vấn đề này, tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

 Đoạn mương đang bị tắc nghẽn ứ đọng, bốc mùi hôi thối tại xóm 2, xã Sơn Hải
Đoạn mương đang bị tắc nghẽn ứ đọng, bốc mùi hôi thối tại xóm 2, xã Sơn Hải

Theo phản ánh của nhiều hộ dân về tình trạng ô nhiễm, chúng tôi đã về xóm 2, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu. Tại đây, nước thải sinh hoạt, chăn nuôi từ nhiều hộ dân chảy thẳng xuống con mương trong làng; xác chết động vật bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi thi nhau sinh sôi nảy nở. Chỉ 5 phút có mặt tại đây, chúng tôi đã phần nào hiểu được nổi khổ của hàng chục hộ dân sống xung khu vực này.

Chị Hồ Thị Mận trú tại xóm 2, một trong những hộ gia đình chịu ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường cho biết: “Tình trạng nước thải tồn đọng ngày càng nhiều, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nhất là vào những ngày nắng nóng. Có những lúc thối quá, chúng tôi phải bịt khẩu trang đi ngủ”.

Được biết, tuyến mương này dài hơn 500 m chạy từ xã Quỳnh Thuận ngược lên xã Sơn Hải rồi đổ ra bến Lạch Thơi. Khu vực này trước đây là một ao bèo rộng và sâu. Sau một thời gian, nhiều hộ dân đã đổ đất làm công trình phụ, chuồng trại chăn nuôi nên diện tích mương bị thu hẹp lại. Mương đã chật hẹp, đoạn qua xóm 2 lại bị trũng sâu nên mỗi khi thủy triều dâng hay có mưa thì rác thải các nơi chảy về khiến mương ngày càng tắc nghẽn.

Anh Nguyễn Văn Trung trú tại xóm 2 bức xúc: “Gia đình chúng tôi ở ngay cạnh con mương này đã hơn 15 năm, ngày nào chúng tôi cũng phải ngửi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, nguồn nước được bơm từ giếng khoan đến nay gia đình cũng không dám sử dụng. Đến bữa ăn cũng phải đóng cửa kín mít vì mùi hôi thối sộc thẳng vào nhà, ruồi muỗi qua nhiều lần phun thuốc diệt mà vẫn không thấm vào đâu. Chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần, tuy nhiên sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để”.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Hải cho biết: “Ô nhiễm nguồn nước thải ở địa phận xóm 2, xã Sơn Hải như người dân phản ánh là đúng. Nguyên nhân là do mương đã chật hẹp, chảy qua đoạn xóm 2 lại bị trũng sâu nên có tình trạng ứ đọng. Cũng phải nói thêm là do ý thức của một số hộ dân nơi đây kém, khi chăn nuôi đã xả thải trực tiếp xuống mương, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành xử lý bằng cách nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy; đồng thời, chỉ đạo những hộ dân chăn nuôi cam kết không được xả thải xuống mương để tiến hành nạo vét”.

Thiết nghĩ, chính quyền và cơ quan chức năng cần xử lý tình trạng này một cách triệt để, tránh tình trạng ô nhiễm kéo dài, để người dân nơi đây sớm ổn định cuộc sống.

.

Nguyễn Quỳnh

.