Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/8-nguoi-thuong-vong-trong-vu-no-khi-gas-tai-lao-noi-dau-nguoi-o-lai-750674/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201708/8-nguoi-thuong-vong-trong-vu-no-khi-gas-tai-lao-noi-dau-nguoi-o-lai-750674/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi đau người ở lại… - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/08/2017, 15:09 [GMT+7]
8 người thương vong trong Vụ nổ khí gas tại Lào

Nỗi đau người ở lại…

(Congannghean.vn)-Có mặt tại nhà các nạn nhân trong vụ nổ khí gas tại Lào, chứng kiến cảnh người thân gào khóc gọi tên nạn nhân trong vô vọng và ánh mắt ngây thơ của những đứa trẻ khiến ai cũng đau lòng, xót xa. Hiện, các nạn nhân đều đã được đưa về quê nhà mai táng, song nỗi đau thương, mất mát có lẽ không bao giờ nguôi trong lòng những người ở lại…

Người đến viếng cũng không kìm được nước mắt trước di ảnh của nạn nhân xấu số trong vụ nổ khí gas
Người đến viếng cũng không kìm được nước mắt trước di ảnh của nạn nhân xấu số trong vụ nổ khí gas

Chúng tôi tìm về vùng quê nghèo Thanh Chương -  nơi có 3 trong 6 nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ khí gas kinh hoàng tại Lào vào một ngày nắng nóng như đổ lửa. Làng quê yên bình ngày nào nay nặng trĩu không khí tang thương. Trong ngôi nhà nhỏ đơn sơ, từ khi biết tin chồng tử nạn, chị Phạm Thị Hòa (vợ nạn nhân Trần Văn Sáng) đang mang thai tháng thứ 7 nằm lịm trên giường và phải chuyền trợ sức. Đứa con trai 4 tuổi ngơ ngác, không hiểu chuyện gì đã xảy ra khiến những người đến dự đám tang càng thêm xé lòng.

“Anh bảo em gần sinh anh sẽ về gần nhà làm cho gần mẹ, gần con. Tại sao anh không giữ lời hứa… Em biết nói sao khi con hỏi bố đâu rồi… Mẹ con em giờ biết sống sao đây”, tiếng gào khóc của người vợ trẻ bao trùm lên không khí tang thương, mất mát.

Đôi mắt đỏ ngầu vì những đêm thức trắng, anh Nguyễn Văn Đạt, người thân của nạn nhân Trần Văn Sáng buồn rầu kể: “Sáng là con trai duy nhất, cũng là lao động chính trong gia đình. Con còn nhỏ, vợ đang mang bầu đứa thứ hai. Nó bảo đi sang Lào để tích góp tiền, gửi về cho vợ chuẩn bị sinh đẻ nhưng giờ lại ra đi vĩnh viễn…”.

Mẹ nạn nhân Sáng ngất lịm khi nhận được hung tin con trai tử nạn
Mẹ nạn nhân Sáng ngất lịm khi nhận được hung tin con trai tử nạn

Trong khi đó, tại gia đình nạn nhân Hà Cao Kỳ (SN 1991) trú tại xã Thanh Tùng cũng khói hương nghi ngút. Gạt nước mắt, ông Hà Văn Tân (60 tuổi, bố nạn nhân) cho biết: “Hay tin con tử nạn, tôi vẫn không tin nổi vào tai mình cho đến khi chiếc quan tài được đưa về nhà. Nó bảo đi sang Lào làm để giúp bố mẹ đỡ vất vả, nhọc nhằn hơn, thế mà giờ nó đi không trở về nữa… Đớn đau nào bằng khi lá vàng tiễn lá xanh…”

Mấy ngày nay, ngôi nhà tuềnh toàng của nạn nhân Già Bá Lầu ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương cũng bao trùm không khí tang thương. Từ khi biết tin anh Lầu tử nạn, bà con trong bản thay phiên nhau đến nhà động viên, chia buồn với người vợ trẻ Và Y Xia (SN 1987).

Được biết, vợ chồng chị Xia có với nhau 3 đứa con, đứa lớn lên 10 và đứa út mới 3 tuổi. Cuộc sống “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vào nương rẫy khó khăn, vất vả nên anh Lầu sang Lào làm thuê, kiếm thêm thu nhập để lo cho các con ăn học. Mỗi lần gọi điện thoại về nhà, anh Lầu vẫn luôn động viên, an ủi vợ con. “Chỉ mới hôm qua thôi, anh ấy còn gọi điện động viên mẹ con tự chăm sóc nhau và hứa vài hôm nữa rảnh sẽ về thăm. Vậy mà, giờ anh về trong quan tài lạnh lẽo, mẹ con em biết sống làm sao…”, chị Xia nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Đến nay, thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê nhà an táng. Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ nổ khí gas tại Lào, Công an các huyện Thanh Chương, Tương Dương, Kỳ Sơn đã khẩn trương nắm tình hình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và Công an các xã đảm bảo ANTT, hỗ trợ vật chất và động viên tinh thần gia đình của 5 nạn nhân xấu số.

Như tin đã đưa, khoảng 22 giờ ngày 28/7, tại bản Hạt Dưn, huyện Bô ly khăn, tỉnh Bôlykhămxây (Lào) đã xảy ra 1 vụ nổ khí gas kinh hoàng làm 8 người Việt Nam thương vong. 6 nạn nhân tử vong đều là công nhân thuộc Công ty Sông Đà 5 đang thi công công trình tại địa phương. Trong đó có 5 người quê Nghệ An, gồm: Trần Văn Sáng (SN 1988) trú tại xã Thanh Khê, Hà Cao Kỳ (SN 1993) trú tại xã Thanh Tùng, Nguyễn Văn Phương trú tại xã Thanh Thịnh, cùng huyện Thanh Chương; Già Bá Lầu (SN 1985) trú tại huyện Tương Dương và Soái Cồ (SN 1983) trú tại huyện Kỳ Sơn. Ngoài ra, còn có nạn nhân Hạ Hữu Hai (SN 1992) trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ.

 

.

Thu Thủy

.