Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/nghe-an-cam-bien-bao-phong-ngua-duoi-nuoc-688522/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/nghe-an-cam-bien-bao-phong-ngua-duoi-nuoc-688522/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: Cắm biển báo phòng ngừa đuối nước - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/07/2016, 09:20 [GMT+7]

Nghệ An: Cắm biển báo phòng ngừa đuối nước

(Congannghean.vn)-Để góp phần phòng ngừa tai nạn đuối nước, thương tích ở trẻ em trong dịp hè, thời gian qua, Tỉnh đoàn Nghệ An đã tích cực tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó có việc rà soát, lắp đặt các biển báo tại các "điểm đen", những vị trí nguy hiểm. Tính đến thời điểm này, Tỉnh đoàn đã cắm gần 2.000 biển báo nguy hiểm đuối nước.

Hàng năm, vào dịp nghỉ hè, tại các vùng nông thôn, trẻ em thường ra đồng, sông, suối mò cua, bắt ốc, chăn trâu, bò… nên rất dễ có nguy cơ bị đuối nước. Mặt khác, nhiều gia đình còn thiếu sự quản lý, để con em tự ý đi tắm ở các ao, hồ, sông, suối mà không có người lớn đi cùng.

ĐVTN các xã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các ao hồ
ĐVTN các xã cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các ao hồ

Theo thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, cứ vào dịp nghỉ hè hàng năm, tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước trên địa bàn tỉnh lại có chiều hướng gia tăng. Năm 2014, toàn tỉnh có 76 trường hợp, năm 2015 có 40 trường hợp và từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 14 trẻ em bị đuối nước.

Để phòng tránh, hạn chế tối đa hậu quả do đuối nước gây ra, Tỉnh đoàn Nghệ An đã huy động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cắm biển báo, nhắc nhở; qua đó, nâng cao ý thức cho các gia đình và toàn xã hội trong việc phòng ngừa đuối nước cho trẻ em.

Cụ thể, từ đầu tháng 4/2016, Tỉnh đoàn đã tích cực tuyên truyền và triển khai các hoạt động phòng ngừa đuối nước đến tất cả các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh. Theo đó, hàng loạt biển báo đã được ĐVTN cắm ở những vị trí nguy hiểm dọc sông Lam; khảo sát, cải tạo, khoanh vùng các khu vực tiềm ẩn nguy cơ gây đuối cho trẻ em; thành lập các đội thanh niên xung kích thường xuyên theo dõi, kiểm tra tại các địa điểm trẻ em thường tắm để nhắc nhở và kịp thời xử lý khi có tình huống, sự cố xảy ra.

Nghi Lộc là địa phương có hệ thống ao hồ trải đều khắp các xã, thị trong huyện. Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra, nhất là tai nạn đuối nước, Huyện đoàn đã tổ chức cho ĐVTN trong huyện cắm hơn 100 biển cảnh báo tai nạn đuối nước tại các nơi có nguy cơ trẻ em dễ bị đuối nước như khu vực sông, suối, ao hồ.

Ngoài ra, Huyện đoàn đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các liên đội tập trung tuyên truyền qua loa phát thanh tới các em đội viên, thiếu nhi trong dịp hè khi các em được bàn giao về địa phương quản lý.

Còn tại huyện Đô Lương, để triển khai có hiệu quả công tác phòng ngừa đuối nước, Huyện đoàn đã trích kinh phí làm mới 66 biển cảnh báo nước sâu nguy hiểm để hỗ trợ cho 33 cơ sở đoàn; đồng thời, giao chỉ tiêu cho mỗi đơn vị phải cắm được ít nhất 3 biển.

Tính đến nay, Huyện đoàn đã cắm được hơn 200 biển cảnh báo nguy hiểm về đuối nước tại các bến bãi dọc các sông, suối, ao, hồ, các đập nước..., nơi thường xuyên có trẻ em đến tắm.

Song song với việc cắm biển báo, các Đoàn cơ sở còn tổ chức nhiều hoạt động như tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cho các bậc phụ huynh về quản lý, chăm sóc trẻ trong mùa hè; thành lập các đội xung kích thường xuyên kiểm tra những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước; mở các lớp dạy bơi cho các em…

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, các cơ sở Đoàn tại địa phương trong toàn tỉnh đã tiến hành cắm biển cảnh báo tại các khu vực nước sâu nguy hiểm. Nhiều địa phương tổ chức dạy bơi cho học sinh trong dịp nghỉ hè.

Điển hình như lớp dạy bơi cho 50 trẻ em, học sinh xã Ngọc Sơn của Huyện đoàn Quỳnh Lưu. Tại huyện Yên Thành, thầy Phan Đăng Quảng, giáo viên dạy thể dục Trường THCS Hợp Thành đã tự bỏ ra gần 1 tỉ đồng xây dựng bể bơi để dạy bơi miễn phí cho hơn 200 học sinh tại các xã của 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu trong kỳ nghỉ hè. Trong thời gian tới, cần có sự quan tâm, vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương trong công tác phòng ngừa tai nạn đuối nước.

Có thể thấy, phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trong dịp hè là vấn đề cấp bách hiện nay, cần sự quan tâm, vào cuộc của toàn xã hội. Với sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh đoàn, lực lượng ĐVTN làm nòng cốt, tin rằng, các ban, ngành, đoàn thể sẽ có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, giáo dục, nhắc nhở trẻ em nâng cao ý thức phòng, tránh đuối nước, để mùa hè thực sự trở thành thời gian nghỉ ngơi, vui chơi bổ ích và an toàn đối với trẻ em trên địa bàn tỉnh.

.

Cao Loan

.