Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/dan-van-kheo-gop-phan-giu-vung-antt-691150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/dan-van-kheo-gop-phan-giu-vung-antt-691150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân vận khéo góp phần giữ vững ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/07/2016, 15:39 [GMT+7]

Dân vận khéo góp phần giữ vững ANTT

(Congannghean.vn)-Thấm nhuần lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, Công an Nghệ An đã tập trung đẩy mạnh xây dựng các mô hình “dân vận khéo”, qua đó huy động tối đa sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Hiệu quả lớn nhờ “dân vận khéo”

Ngày 5/7/2011, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã ký kết và ban hành chương trình phối hợp về công tác dân vận. Sau khi chương trình được ký kết, phong trào “Dân vận khéo” trong Công an Nghệ An đã được triển khai mạnh mẽ ở Công an các đơn vị, địa phương.

 Công an Nghệ An luôn gần dân để giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT từ cơ sở
Công an Nghệ An luôn gần dân để giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT từ cơ sở

Nhờ chú trọng gắn việc xây dựng mô hình “dân vận khéo” với phong trào thi đua yêu nước và phát triển kinh tế, Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều hình thức chủ động và sáng tạo trong công tác dân vận, đặc biệt là trong những vấn đề có liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Thông qua công tác tuyên truyền, lập các hòm thư tố giác tội phạm, thiết lập số điện thoại đường dây nóng, nhân dân đã cung cấp 3.146 tin báo tố giác tội phạm; đồng thời giúp các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ 1.010 vụ án hình sự, 970 vụ ma túy; bắt giữ và vận động đầu thú 420 đối tượng truy nã… Nhờ nắm bắt được thông tin của các đối tượng phạm tội từ cơ sở đã góp phần hạn chế việc phát sinh tội phạm, củng cố thế trận an ninh nhân dân, không để các thế lực thù địch và tội phạm lợi dụng hoạt động, góp phần đảm bảo ANTT.

Trong những năm gần đây, hình ảnh người chiến sỹ Công an nhân dân ngày càng ghi những dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, nhờ vào việc đẩy mạnh thực hiện “dân vận khéo” dưới các hình thức sáng tạo.

Việc duy trì và phát triển diễn đàn “Lắng nghe ý kiến nhân dân” ở Công an các đơn vị, địa phương đã giúp cho lực lượng Công an nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó có các phương hướng giải quyết kịp thời, không để ảnh hưởng đến lợi ích của nhân dân.

Một minh chứng của việc lắng nghe ý kiến nhân dân là trong công tác cải cách hành chính, với việc đầu tư xây dựng hệ thống lấy số tự động tại các bộ phận tiếp dân, việc rút ngắn thời gian làm các thủ tục hành chính như đăng ký xe cơ giới rút ngắn còn 1 ngày, cấp giấy thông hành còn từ 1 - 3 ngày, thời gian tiếp nhận đăng ký nhập hộ khẩu giảm xuống còn 7 ngày… đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân.

Việc chăm lo đời sống của nhân dân được Công an tỉnh chú trọng chỉ đạo, không chỉ giúp nhân dân giải quyết những vấn đề về pháp luật mà CBCS Công an Nghệ An còn đặc biệt quan tâm tới đời sống của nhân dân và có nhiều hình thức phong phú, đa dạng để giúp đỡ họ. Việc thăm hỏi, tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho người có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện thường xuyên. Hình ảnh những người chiến sỹ Công an ra đồng giúp dân gặt lúa, khắc phục hậu quả thiên tai đã trở nên quen thuộc với nhân dân, giúp cho nghĩa tình quân - dân càng thêm gắn bó.

Nhiều mô hình cần nhân rộng

Sau khi ban hành chương trình ký kết phối hợp về công tác dân vận, lực lượng Công an từ cấp tỉnh đến cơ sở đã đẩy mạnh triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên lĩnh vực Quốc phòng - An ninh.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 21/21 huyện, thành, thị và 36 phòng, ban Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Dân vận khéo” trong đảm bảo ANTT như: “Giáo họ bình yên”, “Dòng họ tự quản”, ”Xóm không có ma túy và tệ nạn xã hội”…

Toàn tỉnh có 470 mô hình đang được củng cố, xây dựng và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, củng cố kiện toàn 36.000 tổ tự quản nhằm giải quyết tốt các vấn đề về ANTT, các mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân. Điển hình như các mô hình: “Tiếng kẻng bình yên” tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên; “Giáo họ bình yên” tại họ giáo Tân Cát, TX Thái Hòa và Giáo họ Vĩnh Giang thuộc giáo xứ Cồn Cả, huyện Nghĩa Đàn…

Những năm qua, trên địa bàn Nghệ An diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng với nhiều công trình, dự án thu hút đầu tư lớn. Điều này nảy sinh nhiều vấn đề liên quan đến đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân nên đã xảy ra vấn đề khiếu kiện, nếu giải quyết không khéo, không những ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công các công trình, dự án mà còn ảnh hưởng tới ANTT.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo CBCS phải luôn bám địa bàn, bám sự kiện và bám dân để tìm cách giải quyết thấu tình đạt lý, tránh gây mất ANTT tại cơ sở; đồng thời xây dựng các mô hình điểm về “Dân vận khéo” nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT ở một số đơn vị, cơ sở như: “Vận động quần chúng xóa địa bàn phức tạp” ở xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, “Vận động tập trung đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội” ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu…

Thời gian qua, thông qua công tác xác minh, giải quyết các tin báo của nhân dân về tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, Công an các đơn vị, địa phương đã tiếp nhận, tiến hành xác minh một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong tổ chức bán hàng đa cấp.

Xác định các vụ việc này tiềm ẩn diễn biến phức tạp về ANTT, nhất là tại địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, Công an các đơn vị, địa phương đã chú trọng tới việc lồng ghép nội dung liên quan đến phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm lợi dụng kinh doanh đa cấp để lừa đảo để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng tránh và tố giác nếu phát hiện vụ việc có dấu hiệu liên quan đến hoạt động này. Trong đó, việc tranh thủ uy tín của các già làng, trưởng bản… được các chiến sỹ thực hiện có hiệu quả; qua đó góp phần “an dân”, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức về pháp luật của nhân dân.

Có thể nói, 5 năm qua, nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước, của ngành và chương trình phối hợp thực hiện công tác dân vận với Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an Nghệ An đã làm tốt công tác dân vận. Qua đó, huy động tối đa sức mạnh của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT ở cơ sở, phục vụ đắc lực quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

.

Phương Thủy - Hồng Hạnh

.