Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/nho-ve-dong-doi-690822/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/nho-ve-dong-doi-690822/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhớ về đồng đội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/07/2016, 08:46 [GMT+7]

Nhớ về đồng đội

(Congannghean.vn)-Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ, chúng tôi đến thăm và tặng quà cho thân nhân hai gia đình liệt sỹ: Đại úy Nguyễn Trọng Sáu và Đại úy Bùi Văn Sơn, nguyên là hai cán bộ của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An, đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ.

Đồng chí Ngô Trí Tưởng và cháu Bùi Minh Nhật, con liệt sỹ Bùi Văn Sơn (ảnh chụp năm 2011)
Đồng chí Ngô Trí Tưởng và cháu Bùi Minh Nhật, con liệt sỹ Bùi Văn Sơn (ảnh chụp năm 2011)

Như chúng ta đã biết, ngày 9/7/1994,  ba Đại uý Ngô Trí Tưởng, Bùi Văn Sơn và Nguyễn Trọng Sáu, cán bộ Phòng Cảnh sát Giao thông (nay là Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt) Công an tỉnh Nghệ An đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát thì nhận được được tin báo có chiếc xe ôtô BKS 15A-8351 do Cao Mạnh Hùng điều khiển chở hàng nhập lậu.

Tuy nhiên, trong quá trình truy đuổi, mặc dù tổ tuần tra kiểm soát giao thông đã vượt lên dùng gậy nghiệp vụ, còi tín hiệu, đèn cảnh sát ra hiệu dừng xe, nhưng Cao Mạnh Hùng vẫn cố tình tăng ga bỏ chạy. Lúc này, xe môtô ba bánh của tổ tuần tra kiểm soát gồm các đồng chí Ngô Trí Tưởng, Bùi Văn Sơn và Nguyễn Trọng Sáu tiếp tục dùng tín hiệu đèn, tăng ga đuổi theo, bám sát xe ôtô của Hùng.

Khi đuổi đến gần cầu Bến Thuỷ, xe môtô 3 bánh của tổ công tác vượt lên ngang đầu xe của Hùng thì bất ngờ hắn đánh tay lái tạt sang trái, đâm vào bệ thuyền xe môtô của tổ công tác làm tuột cả 3 bánh xe ra ngoài và thân xe cà xuống mặt đường. Cùng lúc đó, xe ôtô ngược chiều mang biển kiểm soát 33H-0234 lao đến đâm thẳng vào xe môtô 3 bánh, làm Đại uý Bùi Văn Sơn và Đại uý Nguyễn Trọng Sáu hy sinh, Đại uý Ngô Trí Tưởng bị thương nặng.

Lúc đó là 21 giờ ngày 9/7/1994. Sau khi gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đối tượng Cao Mạnh Hùng vẫn tiếp tục điều khiển xe ôtô chạy trốn, nhưng chạy qua phía nam cầu Bến Thuỷ khoảng 7 km thì bị lực lượng Công an bắt giữ.

Dâng nén hương thơm để tưởng nhớ về đồng chí, đồng đội của mình đã anh dũng hy sinh, chúng tôi được chị Thu, vợ của liệt sỹ Nguyễn Trọng Sáu kể lại những giây phút cuối cùng ở bên chồng trong quặn đau và nước mắt. Kể từ ngày Đại uý Nguyễn Trọng Sáu hy sinh, 3 mẹ con chị Thu phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trước đây chị làm việc tại Nhà máy Cọc sợi - Vinh, do cơ quan không có việc làm, chị phải nghỉ theo chế độ 176.

Trước hoàn cảnh đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã tạo điều kiện để chị đến giữ xe máy cho khách. Nhưng mỗi khi thấy đồng đội của chồng đi làm về, nhớ đến người chồng mẫu mực, thuỷ chung, lòng chị lại quặn đau.

Sau khi thắp nén hương cho liệt sỹ Nguyễn Trọng Sáu, chúng tôi đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Hoa, vợ liệt sỹ Bùi Văn Sơn ở phường Trường Thi, TP Vinh. Chị Hoa kể trong nước mắt: Anh Sơn là con trai duy nhất của gia đình, bố mẹ đã già yếu. Tối hôm đó là ngày 1/6 âm lịch, chị Hoa đang chuẩn bị cơm tối, chờ chồng về để cả gia đình cùng ăn thì chiếc xe U-oát của đồng đội anh Sơn chạy tới đỗ trước nhà.

Chị chỉ thấy đồng đội của chồng mà không thấy anh Sơn đâu. Rồi một trong hai đồng đội đã không kìm được xúc động, nghẹn ngào: “Chị ơi! Anh Sơn và anh Sáu không còn nữa!". Nghe thế, chị Hoa đã ngã xuống đất ngất lịm. Lúc đó, hai đứa con của chị là cháu Bùi Minh Nhật (7 tuổi) và Bùi Thị Thanh (4 tuổi)  thấy vậy lao vào lòng mẹ khóc xé lòng.

Đằng đẳng đã 22 năm trôi qua, kể từ ngày anh ra đi, chị sống trong đau thương đến cạn khô nước mắt. Cứ mỗi lần nghe hai con nhắc đến bố, lòng chị lại quặn đau và cứ thế, hình ảnh người chồng mẫu mực, thuỷ chung lại hiện lên trong chị. Biết được hoàn cảnh khó khăn của 3 mẹ con chị Hoa, đơn vị cũ của anh Sơn đã tạo điều kiện để chị giữ xe máy cho khách đến giao dịch tại đơn vị, đến nay gia đình chị cũng đỡ vất vả.

Được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh, 4 người con của hai liệt sỹ Bùi Văn Sơn và Nguyễn Trọng Sáu được vào học tại Trường Văn hoá 1, Bộ Công an.

Đến nay, cháu Nguyễn Quang Linh, con chị Thu và cháu Bùi Minh Nhật, con chị Hoa sau khi tốt nghiệp Trung học CSND và Trung học ANND đều công tác tại Công an tỉnh Nghệ An. Hai liệt sỹ Nguyễn Trọng Sáu và Bùi Văn Sơn được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất; Đại uý Ngô Trí Tưởng được công nhận là thương binh và tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Hai và hiện nay anh là Đại tá, Phó Chánh Thanh tra Công an tỉnh Nghệ An.

Tấm gương dũng cảm của các anh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân xứ Nghệ. Xin dâng lên các anh nén hương của tình đồng chí, đồng đội và mãi mãi nhớ về các anh.

.

Hữu Trọng

.