Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/canh-giac-voi-banh-trung-thu-khong-ro-nguon-goc-635469/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201509/canh-giac-voi-banh-trung-thu-khong-ro-nguon-goc-635469/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với bánh trung thu không rõ nguồn gốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 11/09/2015, 11:19 [GMT+7]

Cảnh giác với bánh trung thu không rõ nguồn gốc

(Congannghean.vn)-Chỉ còn vài tuần nữa là tới Rằm Trung thu nhưng thị trường bánh Trung thu đã nhộn nhịp từ những tháng qua. Bên cạnh những đơn vị sản xuất có uy tín thì nhiều cơ sở sản xuất bánh “thời vụ” cũng hoạt động rầm rộ, khó kiểm soát. Trước tình trạng trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã bắt đầu triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm bánh Trung thu năm nay.

Có mặt tại một số chợ trên địa bàn TP Vinh, dễ dàng nhận thấy, trên một số quầy, sạp có bán rất nhiều loại nguyên liệu để làm bánh Trung thu. Tại đây, các loại mứt bí, lạp xưởng, hạt sen, nước đường, nước tạo hương, các loại bột được bán với số lượng lớn và luôn có sẵn để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều tiểu thương trong chợ “tư vấn”: Vì bột sắn rẻ nên nếu dùng để làm bánh thì sẽ có lợi nhuận cao hơn. Các loại nhân làm bánh cũng được chất sẵn trên kệ.

Nguyên liệu làm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc           được bày bán tràn lan tại các chợ
Nguyên liệu làm bánh Trung thu không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan tại các chợ

Đóng vai một người mua hàng, chúng tôi đến một cửa hàng tại chợ Vinh hỏi mua nguyên liệu làm bánh Trung thu. Bà chủ cửa hàng chỉ tay vào những túi nguyên liệu làm bánh Trung thu được đựng trong những chiếc túi bóng sơ sài, buộc dây chun ở đầu với dòng chữ nguệch ngoạc: mứt bí, hạt dưa, bột bánh dẻo, nhân hạt sen… và hoàn toàn không có thêm thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của các loại nguyên liệu này. Giá cả các nguyên liệu giữa các cửa hàng không giống nhau song điểm chung là tất cả các nguyên liệu đều không có hạn sử dụng. Do thời tiết nắng nóng nên nhiều gói mứt bí bắt đầu có hiện tượng chảy nước. Những gói nhân đóng sẵn được bày bán gần sát với vỉa hè bị ẩm mốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Khi chúng tôi thắc mắc về thời hạn sử dụng của các loại nhân này, đa số tiểu thương đều cho rằng, nhân bánh khi làm xong và sấy khô có thể để cả tháng mà không sợ bị ẩm mốc, ôi thiu…

Không chỉ nguyên liệu làm bánh, các loại hộp trang trí được làm rất bắt mắt, in đủ thành phần nguyên liệu làm bánh, tem dán sẵn trên hộp được trưng bày ở các gian hàng để giới thiệu với khách hàng có nhu cầu. Tại các cửa hàng, có đầy đủ chủng loại, từ hộp, bao bì, chén nhựa đựng bánh đến gói hút ẩm với giá khoảng 55.000 - 60.000 đồng/bịch. Có khá nhiều các hộp đựng bánh Trung thu trong số này in chữ Trung Quốc.

Trung thu sắp tới gần, nhu cầu tiêu thụ các loại bánh kẹo cũng tăng cao, song đây cũng là thời điểm xuất hiện nhiều vi phạm liên quan đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, thị trường bánh Trung thu năm nay đang rộ mốt “nhà làm”, không có nhãn mác cũng như thời hạn sử dụng đang được bán tràn lan trên các trang mạng. Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng trong dịp Trung thu, hiện, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã lên kế hoạch tiến hành các đợt thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn.

Để đảm bảo an toàn sức khoẻ cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên chọn những thương hiệu bánh có uy tín hoặc tự tay chế biến nguyên liệu làm bánh, thay vì mua những loại bánh không rõ nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi trên thị trường.

.

Cao Loan

.