Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/khoi-dong-thi-truong-banh-trung-thu-519191/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201408/khoi-dong-thi-truong-banh-trung-thu-519191/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi động thị trường bánh Trung thu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/08/2014, 09:28 [GMT+7]

Khởi động thị trường bánh Trung thu

(Congannghean.vn)-Còn hơn 4 tuần nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng từ đầu tháng 7 âm lịch, tại Nghệ An, đặc biệt là TP Vinh, đã có nhiều cửa hàng trưng bày những thương hiệu bánh Trung thu quen thuộc. Mặc dù đang là thời điểm sản xuất thăm dò thị trường nhưng các doanh nghiệp vẫn tung ra nhiều dòng bánh cao cấp, hộp quà sang trọng với mẫu mã và màu sắc rực rỡ nhằm thu hút người tiêu dùng. 
 
Sức mua chưa mặn mà
 
Bánh Trung thu ngày nay không chỉ là món bánh đặc trưng của lễ hội rằm tháng 8, mà còn mang nhiều ý nghĩa khác. Đó như là món quà tri ân, kết nối tình thân, cầu chúc hạnh phúc và bình an. Do đó, nhiều người chọn mua bánh Trung thu cao cấp với giá tiền khá cao có khi đến bạc triệu cho gia đình và làm quà biếu họ hàng, người thân mỗi dịp Trung thu về. 
 
Tại thị trường TP Vinh, ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, trên các trục đường như Lê Lợi, Quang Trung, Lê Mao… quầy bánh của các hãng sản xuất bánh có thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica mọc lên khá nhiều trên phố. Nhìn chung, các nhà sản xuất đã có sự đầu tư nhiều về chất lượng, mẫu mã bắt mắt nhưng hiện nay bánh Trung thu vẫn chưa thu hút người tiêu dùng.
Thời điểm này, thị trường bánh Trung thu  vẫn chưa thu hút người tiêu dùng
Thời điểm này, thị trường bánh Trung thu vẫn chưa thu hút người tiêu dùng
Có mặt tại một số quầy bánh, chúng tôi quan sát rất nhiều dòng sản phẩm bánh Trung thu khá hấp dẫn, kích cỡ, mẫu mã thu hút sự chú ý của khách hàng như dòng sản phẩm bánh cao cấp Trăng vàng, bánh nướng truyền thống, bánh dẻo, bánh xanh… Chị Lê Thị Huyền, nhân viên hãng bánh Hữu Nghị cho biết: “Hiện tại, hàng hóa tiêu thụ còn chậm, nhiều người vào quầy xem hàng là chính chứ chưa mua. Do còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch) nên số lượng khách hàng công ty, cơ quan, xí nghiệp đặt mua sản phẩm chưa nhiều, các dòng sản phẩm cao cấp ít người hỏi đến”.
 
Theo dự kiến, năm nay hãng sản xuất bánh Kinh Đô sẽ đưa ra thị trường khoảng 3.000 tấn bánh. Giá bánh tăng từ 5 - 7%. Loại bánh cao cấp Trăng vàng có giá bán giao động từ 750.000 - 2.500.000 đồng/hộp, bánh nướng truyền thống có giá bán từ 65.000 - 390.000 đồng/hộp, tuỳ vào từng loại. Còn nhiều hãng bánh dòng cao cấp có giá bán giao động từ 1.000.000 - 7.000.000 đồng/hộp, loại rời xấp xỉ 25.000 đồng/chiếc.
 
Các hãng khác như Bibica, Tràng An... đều là những thương hiệu có uy tín từ lâu cũng đã tung ra thị trường nhiều loại bánh đặc biệt với thương hiệu của riêng mình. Tuy nhiên, thời điểm này mới là đầu mùa nên sức mua chưa thực sự nhiều và các hãng bánh vẫn chưa tung ra hết các mặt hàng chủ đạo của mình. 
 
Cần chú trọng chất lượng
 
Mặc dù giá cao so với túi tiền người tiêu dùng, nhưng thị hiếu khách hàng hiện nay vẫn lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu cao cấp, bởi họ tin tưởng vào chất lượng nguyên liệu sản phẩm, không sử dụng chất bảo quản, phụ gia độc hại cho sức khỏe. Qua phân tích tình hình kinh tế và tâm lý khách hàng, năm nay các công ty sản xuất bánh Trung thu có phần thận trọng hơn, chú ý nhiều hơn trong việc nâng cao chất lượng. Các hãng bánh đã chú trọng thiết kế bộ sưu tập bánh gắn với từng tên gọi ấn tượng, chăm chút hộp đựng bên ngoài sang trọng kèm theo trà ngon, rượu quý. Với những người sành ẩm thực, thích sự tinh tế thì chiếc bánh Trung thu cần nhất là phải thơm ngon, vỏ bánh mỏng mềm, nhân quyện dẻo thơm. Và quan trọng nhất, bánh Trung thu ngon khi thể hiện tâm ý, tình cảm của người tặng.
 
Với ý nghĩa kết nối tình thân, nhằm đem lại một cái Tết Trung thu thực sự an toàn và ý nghĩa, các cấp, ngành chức năng, địa phương cần triển khai nhiều đợt thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh những mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu. Cần chú trọng tới cơ sở sản xuất thực phẩm thuộc các làng nghề truyền thống, hoặc các cơ sở có dấu hiệu vi phạm quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm. Thông báo kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng về những cơ sở, sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm và những cơ sở, sản phẩm vi phạm để người dân được biết nhằm có sự lựa chọn an toàn.
.

L.H

.