Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/thay-gi-tu-chuyen-12-con-de-di-nham-vao-trang-trai-bi-thu-huyen-uy-583259/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201501/thay-gi-tu-chuyen-12-con-de-di-nham-vao-trang-trai-bi-thu-huyen-uy-583259/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thấy gì từ chuyện 12 con dê 'đi nhầm' vào trang trại Bí thư Huyện ủy? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 29/01/2015, 09:05 [GMT+7]

Thấy gì từ chuyện 12 con dê 'đi nhầm' vào trang trại Bí thư Huyện ủy?

Câu chuyện “nực cười” về 12 con dê "đi nhầm" vào trang trại của vị cán bộ đứng đầu một huyện miền núi của Thanh Hóa đang làm “nóng” dư luận những ngày gần đây. Vẫn biết đây chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến đội ngũ “công bộc” của nhân dân.
 
Chuyện xảy khi huyện Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) có ký kết với nhau một chương trình kết nghĩa hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho các huyện miền núi. Ngày 3/6/2013, UBND thị xã Bỉm Sơn đã bàn giao cho huyện Thạch Thành 24 con dê giống để phân cho 6 hộ nghèo ở xã Thành Yên. Tuy nhiên, chỉ có 12 con dê đến được với hộ nghèo. 12 con dê còn lại được trao cho 3 hộ khác. Điều đáng nói, 2 trong 3 hộ đều là cháu ruột của Bí Thư Huyện ủy Thạch Thành; hộ còn lại là cán bộ địa chính xã. Cả 3 hộ đều không có hộ khẩu thường trú ở xã Thành Yên và cũng không phải là hộ nghèo.
 
Sau khi ký xác nhận, 12 con dê trao sai đối tượng được đưa vào thẳng vào trang trại chăn nuôi của Bí thư Huyện ủy Thạch Thành. Đến mãi tận 6 tháng sau khi đàn dê “đi nhầm” vào trang trại của người đứng đầu huyện, vụ việc mới bị người dân phát giác và 12 con dê mới được trả về đúng chủ của nó.
 
Lý giải cho việc chuyển dê vào nhà Bí thư Huyện ủy, ông Trương Văn Gương - Chủ tịch UBND xã Thành Yên phân bua: Đưa vào đó để có điều kiện chăm sóc, vì trang trại đó đã có hơn 70 con dê. Trạm trưởng khuyến nông huyện đã phân bổ thế, xã thấy cũng chẳng đáng là bao nên ký xác nhận.
 
Trang trại nhà Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, nơi 12 con dê cấp cho hộ nghèo
Trang trại nhà Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, nơi 12 con dê cấp cho hộ nghèo "đi nhầm" vào
 
Trước thông tin vụ việc, ông Đỗ Minh Quý - Bí thư Huyện ủy Thạch Thành thừa nhận việc xã đưa 12 con dê vào trang trại của mình, nhưng ông lý giải: “Huyện xin được dự án phát triển chăn nuôi giúp đồng bào huyện miền núi thoát nghèo, Bộ Khoa học và Công nghệ tài trợ cho huyện 2,6 tỉ đồng, tỉnh hỗ trợ thêm 600 triệu đồng. Tôi tưởng số dê đó thuộc dự án này. Là lãnh đạo huyện, tôi làm mô hình để bà con theo chứ không có chuyện làm kinh tế trang trại”.
 
Ông Đỗ Minh Quý còn nói: Sở dĩ có chuyện cấp nhầm nguồn dê giống cho ông là do cán bộ khuyến nông muốn mô hình trang trại của ông nhanh thành công, làm mẫu cho bà con để tiếp tục phát triển dự án. Sau khi có dê từ dự án mới cấp lại cho hộ nghèo.
 
Sự việc sai phạm ở đâu chắc chắn sẽ được tỉnh Thanh Hóa làm rõ, vì theo ông Võ Duy Sang - Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, Tỉnh ủy đã giao cho các cơ quan UBND tỉnh lập thêm 1 tổ công tác xuống huyện Thạch Thành để trực tiếp kiểm tra sự việc. Tỉnh ủy sẽ làm rõ lý do tại sao lại có chuyện 12 con dê ở trong trang trại nhà ông Đỗ Minh Quý; làm rõ sai phạm ở người cấp hay là sai phạm ở người nhận và tại sao lại có sai phạm như vậy.
 
Có thể nói, chuyện 12 con dê “đi nhầm” vào nhà Bí thư Huyện ủy Thạch Thành, xét về giá trị vật chất không đáng là bao, nhưng những vụ việc như thế này vô hình trung đã làm “méo mó” chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.
 
Từ câu chuyện này làm chúng ta nhớ đến một số vụ việc ở chỗ này, chỗ khác đã có những cán bộ, đảng viên biến chất, suy thoái làm người dân mất lòng tin. Điển hình tại Sơn La có việc bò của chương trình 30A “đi lạc” địa chỉ. Bò thay vì đến tay người nghèo thì lại “rơi” vào người nhà của trưởng bản Hoàng Văn Phèn ở bản Cao Đa 2, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên…
 
Tại huyện miền núi Phước Sơn (Quảng Nam) lại có việc “tiền đi lạc” khi cán bộ của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã sử dụng vốn vay dành cho người nghèo trong chương trình 30A cho người nhà vay, gây thiệt hại 3 tỷ đồng…
 
Gần đây nhất là vụ việc hàng chục hộ dân tại xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) và các xã: Giang Ly, Cầu Bà, Khánh Trung (huyện Khánh Vĩnh) rất bức xúc trước việc họ được Nhà nước hỗ trợ 70% giá giống cây trồng, vật nuôi, để xây dựng mô hình, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Tuy nhiên, tại một số nơi, số kinh phí hỗ trợ này lại đến với gia đình các cán bộ thôn, xã thay vì đến với các hộ dân…
 
Vẫn biết rằng, những vụ việc, câu chuyện như thế chỉ là “con sâu làm rầu nồi canh” nhưng nó lại ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của nhân dân vào đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy cơ quan Đảng, Nhà nước.
 
Có người nói rằng, 12 con dê đi “nhầm nhà”, chuyện tưởng không may nhưng mà lại hóa may, bởi nó giúp cho chúng ta nhìn rõ hơn những chuyện thường ngày của một số ít người mệnh danh là “công bộc” của dân nhưng lại có hành vi tham nhũng "vặt"... Không biết còn những nơi nào có chuyện như ở Thạch Thành mà vẫn chưa bị phát hiện?
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn