Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/hay-yeu-nuoc-bang-trai-tim-nong-va-cai-dau-lanh-487293/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201405/hay-yeu-nuoc-bang-trai-tim-nong-va-cai-dau-lanh-487293/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hãy yêu nước bằng "trái tim nóng và cái đầu lạnh" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/05/2014, 13:52 [GMT+7]

Hãy yêu nước bằng "trái tim nóng và cái đầu lạnh"

(Congannghean.vn)-Những ngày qua, dân tộc ta đang vô cùng căm phẫn trước hành động ngang ngược, bất chấp luật pháp, xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông của Trung Quốc. Ai cũng muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình để bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Không ai là không yêu Tổ quốc, nhưng điều quan trọng là chúng ta bảo vệ Tổ quốc như thế nào và thái độ ứng xử của chúng ta ra sao trước tình thế vô cùng nhạy cảm này.

Phần lớn người dân Việt chúng ta đều nhận thức được rằng, để đối phó với một nước thâm hiểm như Trung Quốc cần phải có một “trái tim nóng và một cái đầu lạnh”.

“Trái tim nóng” - tôi chắc rằng có lẽ hơn 90 triệu người dân Việt đều đã có. Nhưng liệu chúng ta đã có “cái đầu lạnh” chưa? Tôi nghĩ rằng nhiều người “chưa”.

Một số người vẫn đang cho rằng, chúng ta cần phải sử dụng biện pháp quân sự, cần “sống mái, quyết chiến với Trung Quốc một phen”. Cái hào khí đó thật đáng quý. Nhưng liệu rằng biện pháp quân sự đã là sự lựa chọn đúng đắn và cần thiết vào lúc này. Trung Quốc đang cố tình khiêu khích Việt Nam trên biển Đông, kể cả việc dàn khoan HD-981. Ý đồ của Trung Quốc là nếu Việt Nam không giữ được bình tĩnh, sử dụng biện pháp quân sự thì ngay lập tức Trung Quốc sẽ “lu loa” Việt Nam cố tình khiêu khích, gây hấn và triển khai các phương tiện quân sự rầm rộ, từ đó thừa cơ “chiếm nốt” các phần biển, đảo còn lại của Việt Nam. Bài học về sự kiện Vịnh Bắc Bộ trước đây vẫn còn nóng hổi.

Lúc đó, Trung Quốc sẽ biến chúng ta thành “người sai”, thành “kẻ gây hấn” chứ không phải Trung Quốc. Việt Nam chúng ta đang từ người “bị hiếp đáp” trở thành “kẻ hiếp đáp”, “hiếu chiến”. Và đương nhiên chúng ta sẽ mất đi tính chính nghĩa, sẽ mất đi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Và như vậy là chúng ta đã “mắc mưu” Trung Quốc. Đó tuyệt nhiên không phải là suy nghĩ của một “cái đầu lạnh”.

Có người lại cho rằng, cần đi biểu tình phản đối Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền. Thế nhưng liệu các cuộc biểu tình tự phát có đủ sức khiến Trung Quốc run sợ. Hay đi biểu tình lại chỉ tạo thêm cơ hội cho một số phần tử chống đối, thù địch Nhà nước Việt Nam trong và ngoài nước lợi dụng “trục lợi”. Cần biết rằng hiện nay, những phần tử này đang cố tình lợi dụng lòng yêu nước để kích động nhân dân dưới danh nghĩa phản đối Trung Quốc rồi tìm cách hô hào, kích động Nhà nước “nhu nhược”, chuyển từ biểu tình phản đối Trung Quốc sang thành biểu tình chống Nhà nước, gây mất ổn định xã hội, thậm chí là muốn biến Việt Nam thành một Ucraina thứ hai.

Và mọi người thử nghĩ, khi xã hội bất ổn, nền chính trị trong nước không được giữ vững làm sao Đảng, Nhà nước yên tâm “đối phó” với Trung Quốc, làm sao phát huy được sức mạnh tổng hợp của dân tộc để bảo vệ chủ quyền. Nếu chúng ta không tỉnh táo thì chúng ta đã tự làm yếu mình trong cuộc đối đầu với Trung Quốc.

Đó là chưa kể khả năng những phần tử này hoặc có thể cả các đối tượng người Trung Quốc trà trộn trong đoàn biểu tình sẽ tiến hành các hành động manh động, quá khích nhằm vào Đại sứ quán Trung Quốc. Từ đó tạo cớ cho Trung Quốc “vu cáo” Việt Nam và đẩy mạnh các hoạt động “hiếp đáp” Việt Nam. Vậy thì biểu tình là “yêu nước” hay “hại nước” đây. Đó đã phải là suy nghĩ của những “cái đầu lạnh” chưa? Xin thưa rằng “chưa”.

“Trái tim nóng” và “cái đầu lạnh” đòi hỏi phải “cứng rắn về nguyên tắc và mềm dẻo về sách lược”. Hiện nay, Đảng, Nhà nước đang tiến hành các hoạt động quyết liệt nhưng khôn khéo trên cơ sở luật pháp quốc tế và huy động sự ủng hộ của dư luận tiến bộ thế giới để buộc Trung Quốc phải chấm dứt các hoạt động phi pháp. Với một “trái tim nóng và cái đầu lạnh”, mỗi người dân Việt chúng ta hãy tuyệt đối tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và tỉnh táo, khôn khéo, đoàn kết để bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
 

.

Việt Dũng