Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/can-giai-quyet-hanh-vi-chong-doi-thi-hanh-an-huy-hoai-tai-san-471489/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/can-giai-quyet-hanh-vi-chong-doi-thi-hanh-an-huy-hoai-tai-san-471489/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần giải quyết hành vi chống đối thi hành án, hủy hoại tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/04/2014, 09:03 [GMT+7]

Cần giải quyết hành vi chống đối thi hành án, hủy hoại tài sản

(Congannghean.vn)- Theo phản ánh của ông Nguyễn Xuân Vợi trú tại khối 4, thị trấn Dùng, huyện Thanh Chương, từ ngày 20/2 - 5/3/2014, bà Phạm Thị Thảo liên tục tái diễn hành động đập phá tường rào ngăn cách giữa 2 gia đình. Điều đáng nói, dù việc tranh chấp đất đai giữa 2 gia đình đã được Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương xét xử, bị đơn không kháng cáo, bản án đã có hiệu lực nhưng bà Thảo nhất quyết không chịu thi hành án và thường xuyên phá tường rào. Câu chuyện tranh chấp đất hàng chục năm nay dẫn đến việc hủy hoại tài sản xảy ra tại khối 4, thị trấn Dùng khiến chính quyền địa phương đau đầu.

Vì đất, mất nghĩa

Trong bản tự khai hòa giải, bà Thảo cho biết, gia đình bà thuộc diện chính sách, thân nhân liệt sĩ nên năm 1982 được cấp đất trên cơ sở cắt một phần diện tích của bà Lương Thị Tuất (chồng là ông Vợi) và Lê Thị Vinh để dắm hộ gia đình bà vào giữa. Diện tích được cấp là 1 sào, 3 thước. Còn theo bà Tuất, năm 1979, gia đình bà được Nhà nước cấp 1,3 sào đất. Nhà bà Thảo có lối đi riêng nằm ở phía sau nhà hiện nay nhưng thưa dân, ít người đi lại nên bà Tuất cho bà Thảo mượn một lối đi phía trước nằm trong vườn nhà mình.

Lâu dần bà Thảo khăng khăng đó là đất vườn nhà mình, bà Tuất đã đòi lại đất nhưng bà Thảo nhất quyết không chịu trả. Cũng theo bà Tuất, thực tế sử dụng, đất nhà bà Tuất bị bà Thảo lấn chiếm một số diện tích. Sau nhiều lần không chấp nhận việc hòa giải của chính quyền các cấp, hai gia đình dắt díu nhau ra tòa.

Ngày 6/2/2007, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương mở phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp đất hi hữu này. Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương buộc bà Thảo phải giao lại tổng diện tích 67,5 m2 đất thuộc phần cổng riêng và chung của hai gia đình đang sử dụng và 16 m2 vườn nhà bà Thảo lấn chiếm lại cho gia đình bà Tuất.

Bị đơn không kháng cáo nhưng không tự nguyện thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự huyện Thanh Chương buộc phải tổ chức cưỡng chế và giao cho bà Tuất phần đất theo đúng Bản án số 06/2007/DSST. Sau đó, gia đình bà Tuất đổ cột bê tông, dăng dây thép gai thì bà Thảo phá bỏ với tổng giá trị thiệt hại là 1.042.000 đồng. Tại Bản án số 24/2009/HSST, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương tuyên bố, bị cáo Phạm Thị Thảo phạm tội hủy hoại tài sản, cải tạo không giam giữ thời gian 12 tháng. Về bản án này, bà Thảo có đơn kháng cáo và ngày 20/8/2009, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự phúc thẩm.

Tường rào bị bà Thảo ngang nhiên đập phá

Tòa nhận thấy, hành vi của bà Thảo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản người khác nên cấp sơ thẩm đã xử bị cáo 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội Hủy hoại tài sản là đúng. Tuy nhiên, tại giai đoạn xét xử phúc thẩm, hành vi hủy hoại tài sản của bà Thảo chưa đến 2 triệu đồng. Căn cứ vào Nghị quyết số 33/2009/QH12 của Quốc hội, hành vi của bị cáo Thảo chưa đủ yếu tố cấu thành tội Hủy hoại tài sản.Vì vậy, bà Thảo không phạm tội và chỉ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình bà Tuất số tiền 1.042.000 đồng.

Không chấp nhận kết quả phúc thẩm, bà Thảo từ chối tự nguyện thi hành án, liên tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng và liên tục tái diễn hành động đập phá tường rào.

Cần dừng ngay việc hủy hoại tài sản

Bà Thảo cho rằng, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương xét xử vụ án tranh chấp là không đúng thẩm quyền, bởi đất của 2 hộ gia đình chưa có GCN QSDĐ. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Doãn Quý - Chủ tịch UBND thị trấn Dùng, chính quyền các cấp, các ban ngành địa phương đã “bó tay” trong việc tổ chức hòa giải, hai bên không thể tìm được tiếng nói chung mới phải dắt díu nhau ra tòa. Cũng theo ông Quý, việc Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương xét xử vụ án là đúng thẩm quyền, dù cả 2 hộ chưa có GCN QSDĐ nhưng bản đồ 299 năm 1987 và bản đồ chính quy năm 1999 cũng không thể hiện lối đi của gia đình bà Thảo nằm phía trước cửa gia đình bà Tuất.

Gia đình bà Thảo có lối đi riêng nằm phía sau nhà, mở ra đường bê tông nhưng lâu nay bà Thảo không mấy khi sử dụng. “Về lý, lối đi đó thuộc đất bà Tuất, tòa đã xét xử, bà Thảo không có đơn kháng cáo nên cần phải thực thi theo tinh thần bản án. Sự việc diễn ra trong một thời gian dài, tính chất phức tạp, không thể hòa giải, vượt quá thẩm quyền của địa phương. Chúng tôi đã chỉ đạo ban Công an phối hợp với Công an huyện để giải quyết. Thiết nghĩ, các cấp ngành cần tổ chức đối thoại để giải quyết dứt điểm sự việc, tránh những hành động dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra. Bản thân bà Thảo cần dừng ngay hành động hủy hoại tài sản...” - ông Quý cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Vợi, việc phá hoại hàng rào do gia đình ông xây nên được thực hiện rất nhiều lần. Ngày 20/2/2014, mẹ con bà Thảo ngang nhiên phá dỡ một đoạn hàng rào tường xây trước sự chứng kiến của ông Lê Văn Hạnh - Khối trưởng khối 4; ông Nguyễn Văn Minh - hàng xóm. Sự việc sau đó được báo cáo lên các cơ quan chức năng, bà Thảo công nhận việc phá hàng rào nhưng nhất quyết không chịu ký vào biên bản. Tuy nhiên, sau đó, thi thoảng ông Vợi lại nghe tiếng búa đập mạnh vào tường rào nhưng không dám ra vì sợ xảy ra xô xát.

Về các hành động phá tường rào này của bà Thảo, thời gian qua, bà Tuất đã nhiều lần gửi đơn lên các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay, bà Thảo vẫn tự tung, tự tác, thách thức lực lượng chức năng. Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, tránh để ảnh hưởng đến tài sản người dân và làm tình hình ANTT diễn ra phức tạp trên địa bàn khối 4, thị trấn Thanh Chương.

.

Võ Văn Dũng