Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/can-giai-quyet-dut-diem-vu-khieu-kien-thieu-co-so-469755/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/can-giai-quyet-dut-diem-vu-khieu-kien-thieu-co-so-469755/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần giải quyết dứt điểm vụ khiếu kiện thiếu cơ sở - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 04/04/2014, 08:47 [GMT+7]

Cần giải quyết dứt điểm vụ khiếu kiện thiếu cơ sở

(Congannghean.vn)- Hơn 10 năm trôi qua, sự việc mua, bán, chuyển nhượng đất đai, vườn nhà giữa ông Hoàng Văn Sửu (SN 1946) - cựu Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc và người cháu là anh Phạm Bá Hường (SN 1968) trú tại xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc, đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài.

Theo trình đơn trình bày của anh Phạm Bá Hường (SN 1968) và vợ là chị Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1971), cùng trú tại xóm Xuân Phúc, xã Nghi Xuân (Nghi Lộc), vào năm 2002, anh Hường, chị Thoa có mua lại một mảnh vườn (có nhà trên đất vườn) có tên là “vườn cố Nhu” của ông Hoàng Văn Sửu - cậu ruột của anh Hường, đồng thời là cựu Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân, với giá là 34.000.000 đồng (ba mươi tư triệu đồng). Nguồn gốc của mảnh vườn trên là do ông Hoàng Văn Sửu được quyền thừa kế lại của cụ Hoàng Văn Nhu (cha ruột ông Sửu).

Ông Phạm Bá Hường liên tục gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng

Sau khi thống nhất giá cả, vợ chồng anh Phạm Bá Hường đã giao đủ số tiền cho ông Sửu vào ngày 26/8 và 29/8/2002, có sự chứng kiến của ông Hoàng Công Tuấn - cán bộ địa chính xã Nghi Xuân và ông Trương Quang Liễu - Xóm trưởng xóm Xuân Phúc. Đồng thời, hai bên cũng thỏa thuận chuyển nhượng nguyên hiện trạng, không cần đo đạc lại.

Năm 2009, theo quy định của Nhà nước, mảnh vườn trên được các ngành chức năng địa phương, cấp huyện, cấp tỉnh về đo đạc lại, thuộc Tờ bản đồ địa chính số 04; số hiệu thửa đất 736; chủ sử dụng: Phạm Bá Hường; tổng diện tích đo đạc là 2.829 m2.

Theo trình bày của anh Phạm Bá Hường: Năm 2011, gia đình tôi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ông Hoàng Công Tuấn - cán bộ địa chính xã Nghi Xuân. Tuy nhiên, tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đã được UBND huyện Nghi Lộc cấp cho gia đình tôi vào năm 2004, với diện tích 1.790 m2 (trong đó, 200 m2 đất ở; 1.590 m2 đất vườn).

Như vậy, chiếu theo số liệu do cơ quan chức năng đo đạc năm 2009 thì diện tích trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bìa đỏ) này của gia đình anh Phạm Bá Hường bỗng dưng mất đi 1.039 m2. Và, đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc gia đình anh Phạm Bá Hường nhiều lần gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng từ địa phương lên cấp huyện, cấp tỉnh. Mặc dù, sự việc đã được UBND xã Nghi Xuân mời gia đình anh Hường lên đối thoại, trả lời bằng văn bản nhiều lần, song đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khu vườn và nhà ở hiện tại của ông Phạm Bá Hường

Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với ông Nguyễn Duy Trí - Chủ tịch UBND xã Nghi Xuân, ông Trí cho cho biết: Việc mua, bán vườn, nhà giữa anh Phạm Bá Hường và ông Hoàng Văn Sửu là hoàn toàn có thật. Năm 2009, vườn anh Hường được đo lại bằng máy, diện tích đã tăng lên rất nhiều so với trước đây (tăng 1.039 m2), lý do tăng là do có thêm 863 m2 đất sản xuất nông nghiệp sát đất vườn đã được ông Sửu bao chiếm trước đó và sai số đo đạc (trước đây đo thủ công, nay đo bằng máy). Tôi khẳng định, chính quyền địa phương không cắt đất của anh Hường như phản ánh mà chúng tôi chỉ tách diện tích 863 m2 đất sản xuất nông nghiệp do ông Sửu bao chiếm vào vườn ở trước đây. Việc bao chiếm diện tích nói trên cũng đã được ông Sửu thừa nhận, điều này là hoàn toàn hợp lý, đúng pháp luật. Sau khi tách 863 m2 đất nông nghiệp ra khỏi diện tích vườn, phần diện tích tăng do sai số đo đạc, chúng tôi đồng ý làm thủ tục “đổi bìa” cho gia đình anh Phạm Bá Hường - ông Nguyễn Duy Trí cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Sửu nói rằng: Khi tôi bán vườn cho anh Hường, hai bên đồng ý chuyển giao nguyên hiện trạng mà không đo đạc lại. Khi làm thủ tục tách bìa, tôi đã chuyển cho vợ chồng anh Hường 1.790 m2  đất (trong đó, 1.590 m2 đất vườn và 200 m2 đất ở), còn diện tích 863 m2 (đất Cây Sung trên) là đất nông nghiệp do tôi bao chiếm vào trong vườn, nay UBND xã tách ra là đúng và tôi đã đồng ý với UBND xã Nghi Xuân giao lại diện tích này cho anh Hường tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

Qua tìm hiểu sự việc từ các nhân chứng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số I - 421025 do UBND huyện Nghi Lộc cấp cho ông Hoàng Văn Sửu vào ngày 28/10/1996, cho thấy: Mục đích sử dụng các diện tích đất ở, đất vườn và đất sản xuất nông nghiệp đã được thể hiện rõ trong tờ Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này.

Việc ông Sửu chuyển nhượng 1.790 m2 gồm đất ở và đất vườn cho anh Hường là tách ra từ đất vườn (1.590 m2) và đất ở (200 m2). Đối với diện tích 863 m2 đất nông nghiệp do ông Sửu bao chiếm vào trong vườn, nay UBND xã Nghi Xuân tách ra, xếp vào nhóm đất sản xuất nông nghiệp giao lại cho anh Phạm Bá Hường tiếp tục sản xuất là đúng quy định của pháp luật.

 

.

Đức Ân