Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/3-doi-tuong-vi-pham-che-do-chinh-sach-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-469511/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201404/3-doi-tuong-vi-pham-che-do-chinh-sach-nguoi-co-cong-voi-cach-mang-469511/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3 đối tượng vi phạm chế độ chính sách người có công với cách mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/04/2014, 14:14 [GMT+7]

3 đối tượng vi phạm chế độ chính sách người có công với cách mạng

(Congannghean.vn)- Cơ quan Công an huyện Thanh Chương vừa cho biết: Hiện, đã chuyển toàn bộ hồ sơ, bản kết luận điều tra vụ án hình sự đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương đề nghị truy tố các bị can Trần Hữu Vinh (SN 1956), Nguyễn Viết Chúc (SN 1959) và Nguyễn Văn Nam (SN 1966), trú tại xã Cát Văn, huyện Thanh Chương về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281, Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra thì từ năm 2006 đến tháng 7/2012, một số cán bộ Ban Chi trả chế độ chính sách của xã Cát Văn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Chương đã vụ lợi, làm trái để các đối tượng chính sách đã chết nhưng vẫn được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên kéo dài và hưởng mai táng phí không đúng chế độ, gây hậu quả đến việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Tại Kết luận số 1391/KL-UBND ngày 27/7/2012 của UBND huyện Thanh Chương xác định có 26 người làm sai. Mặc dù có nhiều hồ sơ thất lạc, từ năm 2006 đến nay, thân nhân có người đã đi khỏi địa phương, số đối tượng nhiều nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, quá trình xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Chương phát hiện UBND xã Cát Văn đã thực hiện chi trả sai chế độ ưu đãi cho 60 đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn tăng 405 tháng trợ cấp thường xuyên, gây thiệt hại cho Nhà nước đến 403.820.400 đồng. Quá trình điều tra, xác định 3 đối tượng là người chịu trách nhiệm.

Cụ thể, ông Trần Hữu Vinh - cán bộ chính sách của UBND xã Cát Văn từ năm 2006 đến tháng 7/2012 - người chịu trách nhiệm theo dõi di biến động việc tăng, giảm đối tượng người có công, lập danh sách và trực tiếp chi trả chế độ ưu đãi cho các đối tượng. Vì động cơ cá nhân, ông Vinh đã chi trả sai cho 1 đối tượng người có công với cách mạng là ông Trần Hữu Phú (bố liệt sĩ) tăng 15 tháng trợ cấp thường xuyên, gây thiệt hại cho Nhà nước 8.175.000 đồng. Trường hợp này, ông Vinh có đặt vấn đề với ông Nguyễn Văn Nam - cán bộ Tư pháp để khai tử sai ngày chết và xin ông Nguyễn Viết Chúc lập danh sách chi trả sai kéo dài thời gian hưởng trợ cấp thường xuyên.

123123
3 đối tượng vi phạm chế độ chính sách người có công với cách mạng

Đồng thời, vì nể nang, tình cảm cá nhân nên ông Vinh đã chi trả sai cho 59 đối tượng người có công tăng 390 tháng trợ cấp thường xuyên, gây thiệt hại cho Nhà nước 395.645.400 đồng. Trong đó có 1 trường hợp là thân nhân đối tượng người có công là ông Nguyễn Viết Chúc. Ông Chúc đã đặt vấn đề xin ông Trần Hữu Vinh kéo dài thời gian hưởng trợ cấp thường xuyên cho bà Nguyễn Thị Thí (là mẹ đẻ của ông Chúc) tăng 18 tháng, gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số tiền 10.003.000 đồng.

Tại thời điểm đó, Nguyễn Viết Chúc là kế toán UBND xã kiêm kế toán ban chi trả có trách nhiệm theo dõi, giám sát, phản ánh trung thực các phát sinh trong việc thực hiện chi trả chế độ cho những đối tượng chính sách trên địa bàn xã. Tuy nhiên, vì động cơ cá nhân nên ông Chúc đã đặt vấn đề với ông Nguyễn Văn Nam để khai tử ngày chết và xin ông Trần Hữu Vinh chi trả kéo dài thời gian hưởng trợ cấp thường xuyên sau khi chết cho mẹ đẻ của mình là bà Nguyễn Thị Thí.

Ngoài ra, có 10 trường hợp khác, mặc dù biết ngày mất thực tế nhưng vì nể nang, tình cảm cá nhân nên ông Nguyễn Viết Chúc vẫn lập danh sách và chi trả sai cho 10 đối tượng dẫn đến kéo dài thời gian hưởng trợ cấp thường xuyên tăng 84 tháng trợ cấp thường xuyên với tổng số tiền 76.678.400 đồng.

Với ông Nguyễn Văn Nam - người chịu trách nhiệm tham mưu cho Chủ tịch UBND xã thực hiện thủ tục cấp giấy chứng tử cho những người từ trần, để làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm chế độ ưu đãi cho đối tượng người có công từ trần. Mặc dù biết rõ ngày mất thực tế của 2 đối tượng người có công với cách mạng là ông Trần Hữu Phú (bố đẻ của ông Trần Hữu Vinh) và bà Nguyễn Thị Thí (mẹ đẻ của ông Nguyễn Viết Chúc) nhưng vì nể nang, tình cảm cá nhân đã đồng ý khai tử sai ngày mất thực tế cho ông Phú chậm 15 tháng, bà Thí chậm 18 tháng, gây thiệt hại cho Nhà nước với tổng số tiền 18.178.000 đồng.

Ngoài ra, có 6 trường hợp mặc dù ông Nam biết ngày mất thực tế nhưng vì tình cảm cá nhân nên đã khai tử sai ngày để kéo dài thời gian hưởng trợ cấp thường xuyên tăng 46 tháng trợ cấp thường xuyên, gây thiệt hại với tổng số tiền 46.725.400 đồng.

Với những việc làm khuất tất, trái với đạo lý tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, Trần Hữu Vinh, Nguyễn Viết Chúc và Nguyễn Văn Nam phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.

 

.

Phan Tuyết